Nội dung

treo tranh, đặt tượng decor trong nhà có nhiều lợi điểm. Khi đó, chủ nhân và khách tới thăm nhà có thể hưởng thụ cái đẹp thị giác của đồ trang trí. Trẻ con, vì thế cũng có thể tiếp cận với mỹ thuật sớm. Tranh, tượng nếu đặt đúng chỗ có thể cải tạo những nhược điểm kiến trúc, những góc chết của ngôi nhà. Nếu chúng được chăm chút đồng bộ sẽ giúp phối hợp màu sắc sinh động cho nội thất, mang tới cá tính riêng. Bạn có thể linh động thay đổi vị trí, cách trưng bày các tranh, tượng trong nhà theo mùa, theo chủ đề... giúp làm mới không gian sống, tránh nhàm chán.

Những lưu ý khi bố trí tranh tượng trong nhà

Trên lối đi này, trẻ con sẽ học được nhiều điều.

Có ba yếu tố quan trọng cần lưu ý khi chọn tranh, tượng trang trí: kích thước, chủ đề và chất liệu. Kích thước (lớn hay nhỏ, đơn lẻ hay theo bộ) tuỳ thuộc vào không gian sẽ treo tranh, đặt tượng. Chủ đề (chân dung, phong cảnh, tĩnh vật, sinh hoạt, chim, cá, hoa lá...) phải phù hợp với nơi trang trí là phòng khách, phòng ngủ, nhà bếp hay phòng giải trí... Chất liệu ( tranh sơn dầu, arcrylic, sơn mài, tranh in trên giấy... tượng thạch cao, đồng, polymer...) phải suy xét đến khu vực trang trí là trong nhà hay khoảng thông tầng, sân vườn...

Việc đặt tranh, tượng hài hoà với không gian và phối hợp với những vật dụng nội thất khác là điều cần chú ý hàng đầu, sao cho đạt được mục đích chính yếu của trang trí là làm đẹp. Cần tránh việc đối chọi giữa các món đồ trang trí với nhau và với không gian xung quanh. Một lỗi cũng hay mắc phải là chủ nhân thường hay tham đã đặt quá nhiều tranh, tượng mà không có sự điều tiết phối hợp, khiến cho không gian bị rối rắm, phản cảm.

Một số cách treo tranh

Treo tranh cần tạo bố cục trọng tâm. Cách này thường hay sử dụng ở phòng khách, sảnh. Tranh được treo nơi trung tâm, theo kiểu đăng đối. Tranh thường có khổ lớn và ấn định trọng tâm cho không gian nội thất.

Treo tranh theo bố cục tự do: có thể treo đủ các loại khung khác nhau, nhiều kích cỡ (nhưng không quá chênh lệch), nhiều loại hình ảnh hoặc theo dạng một bộ sưu tập. Cách treo này thích hợp với phòng trẻ em, thư viện, phòng ăn.

Những lưu ý khi bố trí tranh tượng trong nhà

Hài hoà giữa hoài cổ và hiện đại.

Treo tranh với bố cục theo dạng xếp đặt kết hợp với đồ nội thất khác: dạng này thường thích hợp với phong cách nhà hiện đại. Tranh treo theo dạng này cũng cần có nội dung hiện đại, màu sắc ấn tượng nhưng không rối. Tranh được xếp đặt kết hợp với đồ trang trí nội thất khác (như bình cây khô, giá sách, đồ lưu niệm...) tạo thành điểm nhấn, hút mắt cho không gian nội thất.

- Treo theo bố cục tranh: những bộ tranh tứ quý, tranh tố nữ... cần được treo theo bố cục đăng đối bên nhau. Ngoài ra, có những bộ tranh decor hiện đại, trong đó mỗi bức tranh là một hình ảnh hay một màu khác nhau được treo dọc hoặc ngang tạo bố cục khác lạ.

- Có thể tự tạo riêng cho ngôi nhà của mình những bố cục tranh “sống”: trong nhà có thể bố trí gương soi để ở những góc khác nhau, vừa theo quy luật phong thuỷ, vừa có thể thấy các khung cảnh khác nhau tạo nên những khung hình đẹp. Hoặc lồng một khung cửa trên tường, bo bằng khung tranh hay đặt song sắt có hoa văn mỹ thuật. Nhìn qua khung này, cảnh vật thiên nhiên sẽ tạo thành bức tranh thật sống động và thay đổi theo từng thời khắc trong ngày.

Nơi đặt tượng trang trí

Nếu ngôi nhà có một mảnh vườn hay một lối đi nho nhỏ, thì vài tác phẩm tượng, phù điêu về người, chim thú... với chất liệu bền sẽ là lựa chọn đẹp. Tượng trong nội thất thường thiên về tượng chân dung (danh nhân hoặc người trong gia đình), cần có kích cỡ phù hợp với không gian, đặt ở nơi trang trọng nhưng không phô trương, cần có bệ hoàn chỉnh (nhưng không cầu kỳ). Ngoài ra, một số tượng lấy đề tài sinh hoạt như trẻ con học bài, người đọc sách, người che nón lá... rất hay khi đặt trong phòng trẻ, thư viện, góc thư giãn.

Với những không gian cần sự trang trọng như phòng khách, thư viện, nên hạn chế về số lượng tranh, tượng trang trí, chỉ chọn lựa những tác phẩm có giá trị, có khung, bệ chỉn chu và tính toán kỹ để phù hợp với không gian về kích thước, màu sắc. Những nơi cần sự nhẹ nhàng, vui vẻ, sinh động như phòng trẻ con, phòng giải trí, phòng ăn, bếp, khu vực vệ sinh... có thể ứng dụng sáng tạo nhiều cách thức trang trí tranh, tượng như treo tranh theo bộ, sử dụng khung tranh tự chế... miễn sao hài hoà, nội dung phù hợp và khiến mọi người thấy thư thái, vui thích.

Ngoài ra, ánh sáng rất quan trọng trong nội thất có sử dụng tranh, tượng decor, nó mang tới hồn phách cho vật trang trí, tác động tới tâm trạng con người.

Những lưu ý khi bố trí tranh tượng trong nhà

Một “góc chết” trở thành góc thư giãn gọn gàng và tĩnh lặng, chủ nhân đang nghe đâu đó từng giọt thời gian rơi...

Việc áp dụng các quy tắc vào việc treo tranh, đặt tượng trang trí trong nhà rất cần sự sáng tạo của chính chủ nhân. Ý tưởng có thể từ nhà thiết kế, nhưng những vật trang trí nghệ thuật có phát huy được hơi thở của chúng hay không là ở sự chăm chút hằng ngày của gia chủ, hoán đổi vị trí cho chúng sau một thời gian sử dụng, có thể trang trí lại khung, thay đổi những vật dụng nội thất kết hợp với chúng... để làm mới mà vẫn hài hoà và đẹp.

Với một số người có sở thích chụp ảnh, sẽ rất hay khi biến những tác phẩm ảnh của chính mình thành những decor trong không gian nội thất nhà mình. Ảnh phong cảnh, hoa lá, chim muông... sẽ mang thiên nhiên vào phòng khách, phòng ngủ, phòng tắm. Ảnh cây trái, động vật... đem tới cảm giác ấm cúng cho phòng ăn, khu vực bếp. Ảnh chân dung gia đình thích hợp cho thư viện hay treo cao thành dãy trên lối đi ở cầu thang, hành lang nối giữa các phòng... Ảnh sinh hoạt gia đình giúp lưu giữ kỷ niệm cho góc thư giãn, phòng giải trí...

Có thể làm bộ khung đủ màu sắc cho một bộ ảnh màu để làm điểm nhấn vui mắt. Ảnh trắng đen chỉ nên làm khung trắng, đen, xám hay nhũ bạc. Với ảnh nhỏ, có thể bố cục nhiều ảnh (không đối chọi về nội dung) vào cùng một khung cũng rất sinh động. Khung ảnh nên đơn giản, tránh loại khung nhiều chạm khắc hay nhủ vàng như khung tranh. Một bức ảnh đẹp được bo chỉn chu, lồng trong một chiếc khung dày bản, đôi khi mang tới vẻ đẹp nghệ thuật rất bất ngờ.

Về quy luật bài trí, việc treo ảnh cũng như treo tranh. Ảnh cũng có thể phóng lớn treo như điểm nhấn trung tâm trong căn phòng. Tuy nhiên, có một số lưu ý như không treo ảnh chân dung quá lớn tạo cảm giác “phô”, không treo ảnh gia đình ở những khu vực như nhà bếp, hành lang bên ngoài nhà...

Những lưu ý khi bố trí tranh tượng trong nhà

Tranh sơn mài luôn là kết hợp rất “đắt” trong không gian nhà Việt.

Một số gia đình có nhu cầu treo các bằng khen, bằng chứng nhận, giấy tờ lưu niệm của gia đình. Khi đó, nên chọn một góc nhỏ trong nhà, trang trọng nhưng không quá phô trương, không quá riêng tư nhưng cũng không nên để đập mắt giữa phòng khách. Những góc làm việc chung của gia đình, góc trò chuyện thân mật trong không gian phòng khách, phòng sinh hoạt chung... là một vài nơi thích hợp. Và nên làm khung đen, trắng hay nâu, kiểu dáng đơn giản cho từng bằng khen, chứng nhận. Để “phá” đi cảm giác cứng nhắc, có thể kết hợp hoa tươi, sách tranh ảnh, vài vật dụng lưu niệm của gia đình sắp đặt phối hợp trong không gian này.

Ngoài ra, những bức tranh do chính các chủ nhân của gia đình (đặc biệt là trẻ con) tự sáng tác. Đây sẽ là những vật tuyệt vời để decor cho tổ ấm. Những ý tưởng khác cũng rất hay, như hình vẽ viền theo bàn tay của cha, mẹ, con có thể lộng khung treo trong phòng con trẻ vừa vui, lại vừa mang đến cho con ý thức về một gia đình đầm ấm. Hay như tấm bản đồ tự vẽ con đường từ nhà đến trường bé học (với cỏ cây, hoa lá, các đặc điểm mà bé thích) cũng có thể là vật trang trí hữu ích cho góc học tập của trẻ...

(Theo SGTT)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà đẹp như truyện cổ tích

Phong cảnh nên thơ với thiên nhiên xanh mướt, bến nước trong lành, hoa muôn màu cùng thiết kế kiểu đồng quê, yên ả giúp các căn hộ dưới đây đẹp như trong truyện cổ tích.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Không gian riêng nơi công sở

Phòng, bàn làm việc được bố trí đồ vật gọn gàng, lịch sự với gam màu trầm hoặc tươi trẻ cùng những điểm nhấn sắc màu đem lại cho bạn một không gian riêng nơi công sở.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Căn hộ của nữ chủ nhân độc thân

Căn hộ theo phong cách tối giản này của một nữ chủ nhân hiện đại và trẻ trung, tại Latvia. Diện tích mặt bằng không lớn, lại không vuông vắn, nhưng nhờ được xử lý khéo léo, căn hộ đã trở thành một "sản phẩm" tuyệt vời.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm