Nội dung

Hiểu về loại thuốc đang dùng

Trước hết cần có một số kiến thức nhất định về loại thuốc mà mình đang sử dụng. Hiểu rõ về thuốc sẽ giúp bạn sử dụng chúng đúng cách và hiệu quả. Đối với mỗi loại thuốc mà bản thân đang dùng, cho dù là thuốc không cần kê đơn hay thuốc kê đơn của bác sĩ, cần nắm rõ những thông tin sau:

- Tên thuốc (cả tên thương mại và thuốc gốc)

- Kích thước, màu sắc của viên thuốc

- Liều lượng

- Tác dụng phụ thường gặp

- Khi nào thì cần tới gọi bác sĩ?

- Các hướng dẫn đặc biệt khác

- Nếu không tìm thấy những thông tin này trên bao bì sản phẩm thuốc hoặc có thắc mắc, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ.

Những lời khuyên về cách dùng thuốc an toàn cho bạn

Không dùng thuốc theo đơn kê cho người khác

Dùng thuốc bắt chước theo toa kê bệnh của người khác có thể cực kỳ nguy hiểm, thậm chí chết người. Đây là thói quen khá phổ biến trong cộng đồng.Bạn không bao giờ được dùng thuốc mà không được bác sĩ kê riêng cho cá nhân bạn. Vì thuốc được quy định cụ thể cho bạn, loại thuốc và liều lượng dựa trên nhu cầu sức khỏe cá nhân và tình hình bệnh tật của bạn.

Cần bỏ ngay thuốc đã hết hạn

Tốt nhất nên vứt bỏ tất cả các loại thuốc đã hết hạn hoặc thuốc đã không dùng đến nữa. Thuốc hết hạn có thể bị mất tác dụng và giữ thuốc đã không dùng trong nhà của bạn làm cho thuốc bị lẫn lộn với thuốc khác trong quá trình sử dụng dễ gây nhầm lẫn. Cần luôn quan tâm và kiểm tra hạn sử dụng trên nhãn thuốc.

Tránh để chung nhiều loại thuốc trong cùng một chai

Không bao giờ để chung nhiều loại thuốc trong cùng một chai. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng sẽ nhớ rõ được từng viên thuốc cụ thể riêng biệt, dù thận trọng đến mấy sự sai sót vẫn có thể xảy ra khi lấy thuốc và dẫn đến những mối nguy hiểm do uống nhầm thuốc, đôi khi có những nguy hiểm không còn cơ hội để sửa chữa. Một số người có thói quen rất nguy hiểm là bóc thuốc ra khỏi vỉ thuốc và để chung vào một chai, cần bỏ ngay thói quen nguy hiểm này.

Những lời khuyên về cách dùng thuốc an toàn cho bạn

Đừng ngưng dùng thuốc chỉ vì bạn cảm thấy tốt hơn

Trong hầu hết các trường hợp bệnh lý, thuốc cần có thời gian và liều lượng để đem lại tác dụng điều trị tối ưu và hạn chế sự kháng thuốc. Mặc dù, bạn có thể bắt đầu cảm thấy tốt hơn, nhưng không ngừng dùng thuốc đột ngột, trừ khi bác sĩ của bạn cho phép.

Giữ tất cả thuốc xa tầm tay trẻ em

Thuốc phải luôn được giữ ngoài tầm với của trẻ em, bất kể đó là các chai có nắp an toàn đối với trẻ. Trẻ em rất thông minh và đôi khi chúng có thể tìm cách để mở chai, ngay cả chai có nắp an toàn. Thuốc nên được giữ trong tủ có khóa hoặc ít nhất là để ở mức cao so với trẻ em có thể tiếp cận.

Không cho bất kỳ người nào khác dùng thuốc của bạn.

Các bạn nên tuân thủ thực hiện đầy đủ các cách trên nếu không muốn rước thêm bệnh vào người khi dùng thuốc chữa bệnh nhưng không có hiệu quả mà càng khiến bệnh phát triển theo chiều hướng xấu.

Những lời khuyên về cách dùng thuốc an toàn cho bạn

Không dùng thuốc qua thông tin quảng cáo

Hiện nay, bệnh nhân có tâm lý thích được bác sĩ kê cho nhiều thuốc, thuốc biệt dược mới thì mới vừa ý. Tâm lý này là bất lợi. Bệnh nhân cần tham khảo lời khuyên từ các bác sĩ lâm sàng có kinh nghiệm dựa vào cơ chế để kê đơn, hướng dẫn sử dụng, điều chỉnh thuốc, chứ không phải từ phía tiếp thị theo lợi nhuận. Việc hướng dẫn nên mô phỏng bằng ngôn ngữ cộng đồng để bệnh nhân dễ hiểu.

Ví dụ: hệ tim mạch giống như hệ thống cấp nước trong gia đình, máy bơm (như quả tim), ống dẫn nước (mạch máu). Ống dẫn nước lâu ngày han gỉ, lắng đọng (giống sự tạo thành tế bào bọt và mảng vữa xơ), làm tắc ống nước và gây ra rò gỉ, vỡ ống nước (giống như tai biến mạch máu). Từ đó, bệnh nhân tự liên hệ, hiểu biết và nhớ để sử dụng thuốc cho an toàn, hiệu quả, hợp lý.

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm