Nội dung

Thành phố ngầm Derinkuyu, Thổ Nhĩ Kỳ

Thành phố ngầm trong lòng đất nằm ẩn mình ở phía dưới thị trấn nhỏ Derinkuyu của Thổ Nhĩ Kỳ, cách Istanbul 750km về phía đông nam. Kỳ quan này là một trong những hang động nhân tạo dưới đất lớn nhất thế giới, có niên đại khoảng 5.000 năm, sức chứa hơn 20.000 người

Thành phố dưới lòng đất này được xây dựng giữa thế kỉ thứ 7 và 8, có 11 tầng, cách mặt đất 60 đến 85 m, diện tích hơn 6,5 km2, có đầy đủ nhà ở, trường học và nhà thờ.

Bên trong hệ thống ngầm, còn có các hệ thống xưởng rượu, giếng nước ngầm, hệ thống an ninh gồm cửa đá lăn khổng lồ được dùng để khóa kín thành phố bên trong.

"Thành phố đủ lớn để cho khoảng 20.000 người cùng với vật nuôi của họ trú ngụ và có các cửa hàng thực phẩm”, một nhà nghiên cứu cho biết.

Những kỳ quan cổ đại đẹp tuyệt mỹ có thể bạn chưa biết

Thành phố Derinkuyu, thành phố dưới lòng đất của Thổ Nhĩ Kỳ đủ lớn để che chở khoảng 20.000 người.

Thành phố đá cổ Nan Madol, Liên bang Micronesia

Thành phố đá cổ tại Micronesia được xây dựng khoảng năm 1200, bao gồm khoảng 90 hòn đảo đá bazan nhân tạo, xây dựng hoàn toàn bằng các bức tường bazan, một loại đá hình thành từ dung nham núi lửa, ngăn cách bởi một mạng lưới kênh rạch.

Thành phố bí ẩn có tên Nan Madol này nằm tại Pohnpeu, cách Philippines hơn 3.600 km về phía đông, nó giống như một kỳ quan cổ bị cô lập giữa Thái Bình Dương rộng lớn, thường được gọi là "Venice của Thái Bình Dương".

"Nan Madol hình như là khu dân cư của tầng lớp đứng đầu đảo và mỗi cù lao phục vụ một mục đích cụ thể, chẳng hạn như xây dựng xuồng, nấu ăn, chăm sóc cho người bệnh…”, một du khách chia sẻ.

Những kỳ quan cổ đại đẹp tuyệt mỹ có thể bạn chưa biết

Thành phố Nan Madol của Micronesian nằm ở giữa Thái Bình Dương.

Đền thờ Baalbek, Lebanon

Khu di tích cổ Baalbek nằm trong thung lũng Beqaa thuộc Lebanon, có niên đại cách đây 9000 năm. Tuy giờ chỉ còn là một di tích khảo cổ, nhưng trước kia khu vực này gồm 3 đền thờ La Mã, trong đó đền thờ lớn nhất trong quần thể 3 đền là đền thờ thần Dzeus (Dớt) có 54 cột đá granite lớn cao tới 21 m.

Cấu trúc của đền Baalbek mang dấu ấn kiến trúc của nền văn minh cổ Phoenicia, Hy Lạp, La Mã. Ngôi đền được sử dụng cho mục đích thờ phụng thần linh.

Trong khu di tích, ngôi đền Bacchus được đánh giá là to hơn đền Parthenon thờ nữ thần Athena tại Hy Lạp.

Những kỳ quan cổ đại đẹp tuyệt mỹ có thể bạn chưa biết

Ngôi đền Bacchus trong khu di tích cổ Baalbek có dấu ấn kiến trúc đậm nét.

Ngôi đền Newgrange, hạt Meath, Ireland

Ngôi đền Newgrange nằm tại hạt Meath thuộc Ireland, có vẻ đẹp được ví như một kỳ quan đến từ ngoài trái đất. Di tích thời tiền sử này được xây dựng từ hơn 5.000 năm trước, vào khoảng 3.200 năm trước Công nguyên, được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của thế giới.

Newgrange là một địa điểm chứa đựng văn hóa dân gian Ireland, trông giống ngôi mộ cổ đại được xây dựng như một gò đất khổng lồ, gồm một lớp mái vòm cỏ phủ trên kiến trúc đá cự thạch quan trọng nhất ở châu Âu, được dùng để xác định thời gian trong ngày.

Những kỳ quan cổ đại đẹp tuyệt mỹ có thể bạn chưa biết

Được tìm thấy ở Ireland, mái vòm khổng lồ Newgrange có niên đại hơn 5.000 năm tuổi.

Quần thể hang Ajanta và Ellora, Maharashtra, Ấn Độ

Nằm cách thành phố Auranqabad, tiểu bang Maharashtra của Ấn Độ khoảng 30 km, quần thể hang động Ellora được xem công trình đỉnh cao của kiến trúc đá cắt Ấn Độ. Các chạm khắc trên đá nguyên khối rất độc đáo trong 34 động đền thờ và động tu viện của đạo Phật, đạo Hindu... nằm bên trong khuôn viên quần thể hang động Ellora đều có niên đại từ giữa 6 và thế kỷ thứ 9.

Các ngôi chùa cổ được tìm thấy ở quần thể hang động Ellora ở Ấn Độ được tạc từ một tảng đá duy nhất. Các bức tranh và tác phẩm điêu khắc cổ xưa trong hang động đều những kiệt tác của nghệ thuật Phật giáo, được coi như là sự khởi đầu của nghệ thuật cổ điển Ấn Độ.

Còn ở 100 km về phía đông bắc là khu hang động Ajanta, một trong những kỳ quan của thế giới cổ đại. Các hang động được cắt và chạm khắc ngay vách đá và trở thành chùa Phật giáo, đền thờ và nơi cầu nguyện. Quần thể hang động Ajanta được xây dựng vào khoảng thế kỷ thứ 2 và 7.

Trong những năm qua, do sự ảnh hưởng của thời gian và sơ suất trong bảo tồn, hầu hết các bức tranh tường đã bị bong tróc, nhưng người ta vẫn có thể nhìn thấy ánh hào quang từ những tác phẩm. Một nhà nghiên cứu chia sẻ: “Nó vẫn đẹp ngay cả sau 1.500 năm”.

Những kỳ quan cổ đại đẹp tuyệt mỹ có thể bạn chưa biết

Các ngôi chùa cổ được tìm thấy trong quần thể hang động Ellora ở Ấn Độ được tạc từ một tảng đá duy nhất.

Những kỳ quan cổ đại đẹp tuyệt mỹ có thể bạn chưa biết

Nhà sử học người Anh William Dalrymple đã đặt tên quần thể hang Ajanta là "một trong những kỳ quan của thế giới cổ đại".

Những kỳ quan cổ đại đẹp tuyệt mỹ có thể bạn chưa biết

Một bảo tháp bên trong quần thể hang động Ajanta, ở tỉnh Maharashtra, Ấn Độ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Sôi động chợ đêm mùa nước nổi

Trong đời sống thường nhật của người dân, chợ đêm thì trên khắp nước ta nơi đâu cũng có. Nhưng với chợ đêm mùa nước nổi miền Tây Nam bộ thì lại khác, cảnh họp chợ chỉ diễn ra sôi động nhất lúc nửa đêm và khoảng từ tháng Tám cho đến tháng Mười âm lịch hằng năm.

Xem thêm