Nội dung

Tìm cách dập lửa

Việc đầu tiên cần làm khi phát hiện có đám cháy chính là bình tĩnh và tìm cách dập lửa. Bạn có thể sử dụng bình bột, bình khí Co2, cát, chăn, nước hoặc tất cả những thứ khác mà bạn có thể kiếm được ngay quanh đó có khả năng dập lửa.

Báo cho tất cả mọi người thấy cháy

Phải đảm bảo rằng tất cả mọi người trong nhà biết có cháy bằng cách hét lên và tập hợp mọi người lại.

Những kĩ năng sinh tồn cần biết khi gặp hỏa hoạn

Biết đường thoát

Khi bất ngờ có mùi khói hoặc ngọn lửa bùng lên, hãy ra ngoài thật nhanh và đảm bảo an toàn. Nhưng khói từ đám cháy có thể mù mịt và che tầm nhìn, do đó việc học và nhớ các cách ra khỏi nhà là rất quan trọng.

Luôn giữ người, nhất là mũi ở vị trí thấp nhất có thể

Trên thực tế, trong một đám cháy, khói và khí độc làm nhiều người bị hại hơn là lửa cháy. Bạn sẽ hít ít khói hơn nếu cơ thể ở gần sát nền nhà, bởi theo tự nhiên, khói bay lên cao khi bạn đang trên đường thoát hiểm, ở vị trí thấp có nghĩa bạn bò dưới khói. Bạn có thể cúi sát xuống sàn nhà, và bò bằng bàn tay và đầu gối dưới đám khói.

Khi thoát hiểm, cần nhớ những điều sau:

Không cố mang theo những đồ có giá trị hay đi tìm vật nuôi trong nhà

Những kĩ năng sinh tồn cần biết khi gặp hỏa hoạn

Không mất thời gian tìm hiểu đám cháy

Bò trên sàn nhà nếu có khói bởi không khí sạch hơn ở gần sàn nhà, vì thế, để mũi càng thấp càng tốt; hãy nhớ rằng khói rất độc, và có thể giết bạn

Khi ra ngoài, chỉ mở cửa bạn cần và đóng tất cả các cửa đang mở để ngăn đám cháy lan nhanh hơn.

Trước khi mở cửa, hãy đặt mu bàn tay lên cánh cửa định mở. Nếu thấy ấm, đừng mở – mặt kia của cánh cửa đang cháy. Dùng mu bàn tay chứ không dùng lòng bàn tay để thử. Vì lòng bàn tay bị bỏng sẽ cản trở hơn việc thoát thân của bạn khi bạn bò hay xuống thang cứu hỏa.

Không quay lại

Nếu đang chạy khỏi đám cháy, tuyệt đối không quay lại mang theo đồ đạc hoặc vật nuôi bởi lúc này, tính mạng của bạn mới là quan trọng nhất.

Nằm xuống khi quần áo bị cháy

Đừng chạy vòng quanh vì bạn sẽ chỉ quạt cho ngọn lửa và làm chúng cháy nhanh hơn. Nên nằm xuống vì việc này giúp lửa khó lan ra hơn và giảm tác động của lửa lên mặt và đầu bạn .

Dập lửa và bao trùm ngọn lửa bằng vật liệu nặng, như áo khoác hay chăn, việc này giúp phá vỡ nguồn cung cấp oxi cho lửa.

Những kĩ năng sinh tồn cần biết khi gặp hỏa hoạn

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm