Nội dung

Thời tiết oi bức và nắng mưa thất thường của mùa hè là điều kiện lý tưởng cho nhiều vi khuẩn gây bệnh phát triển, khiến cho hệ miễn dịch còn non yếu của trẻ chưa kịp thích nghi và dễ mắc một số bệnh đặc trưng theo mùa. 

Theo TS. BS Phạm Diệp Thuỳ Dương Giảng viên Bộ môn Nhi, Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ trong chương trình "Vì sức khoẻ người tiêu dùng", về mùa hè trẻ thường xuyên mắc một số bệnh phổ biến như: Nóng sốt, bệnh đường hô hấp và bệnh đường tiêu hoá.
 
Nhưng điều mẹ phải biết để con khoẻ mạnh không ốm vặt suốt mùa hè
TS, BS Phạm Diệp Thuỳ Dương Giảng viên Bộ môn Nhi, Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh
 
Theo BS Thuỳ Dương, đây là triệu chứng dễ gặp nhất khi trẻ bị bệnh. Khi đó nhiệt độ ở hậu môn của trẻ sẽ trên 38 độ C, cha mẹ không nên chủ quan mà cần lập tức cặp nhiệt độ. Thông thường các bậc phụ huynh sẽ cặp nhiêt độ cho bé ở nách, nhưng vị trí này sẽ bị chênh lệch nửa độ so với vị trí hậu môn - nơi cặp nhiệt độ chính xác nhất. Do đó, nếu cha mẹ cặp nhiệt ở nách lên tới 37,5 độ C, có nghĩa là bé đã bị sốt. 
 
Sốt là hiện tượng rất sinh lý để chống lại các tác nhân gây bệnh, do đó không nên tìm mọi cách hạ sốt mà phải tìm nguyên nhân gây bệnh. Khi bé sốt nhẹ, cần cho uống nhiều nước, hoặc sữa, nước trái cây, ăn thức ăn dễ tiêu hoá, đồng thời cho bé nghỉ ngơi mặc quần áo thoáng mát thấm mồ hôi. 
 
Giảng viên Đại học Y cũng lưu ý, nếu bé sốt cao trên 38 độ, bé sẽ rất mệt vì mất nhiều nước. Do đó, cần tìm cách hạ sốt cho bé bằng cách sử dụng một số loại thuốc hạ sốt an toàn, tuyệt đối không uống lạm dụng thuốc khi bé sốt quá cao dẫn đến vô tác dụng. Bên cạnh đó, nên lau mát cho bé bằng nước ấm khoảng 30 độ, tuyệt đối không lau bằng nước đá, nước chanh hay giấm và chỉ lau mát sau khi đã uống thuốc ít nhất 30 phút. 
 
"Thông thường một số bệnh hô hấp mắc phải trong mùa hè là hô hấp trên liên quan đến tai, mũi, họng, bé sẽ có hiện tượng sốt nhẹ, nước mũi trong và ho. Do đó, cần chăm sóc, vệ sinh tai, mũi, họng tốt, cho bé uống đủ nước, ăn thức ăn mềm dễ tiêu. Ngoài ra cần bổ sung đầy đủ vitamin và các dưỡng chất khác", BS Thuỳ Dương nhấn mạnh. 
Nhưng điều mẹ phải biết để con khoẻ mạnh không ốm vặt suốt mùa hè
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
 
Bên cạnh đó, cần đưa trẻ đi khám ngay nếu có những dấu hiệu nặng hơn như ho quá nhiều, sốt quá cao, khó thở, mệt mỏi, da tái. 
 
Cũng theo BS Dương, bệnh đường tiêu hoá thường gặp nhất ở trẻ trong mùa hè chính là tiêu chảy cấp. Bệnh gây nhiều biến chứng nhưng biến chứng thường gặp nhất là mất nước, do đó vấn đề cần giải quyết chính là bù nước chứ không phải cầm tiêu chảy. 
 
Thông thường chỉ cần bù nước đơn giản tại nhà, bên cạnh việc tích cực cho bé bú sữa mẹ, nhiều trường hợp cần cho bé uống dung dịch bù nước. Lưu ý uống làm sao để nước tiểu vẫn đủ như bình thường, không được sụt cân. Cho bé uống chậm, từng muỗng, từng ngậm một. Nếu trẻ bị nôn, cần cho uống chậm hơn sau 15 phút. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm