Nội dung

Ợ nóng, ợ chua

Người bệnh sẽ thường cảm thấy nóng rát lan từ thượng vị lên dọc đằng sau xương ức. Nhiều khi lan đến vùng hạ họng hoặc lên tận mang tai, kèm vị chua trong miệng. 

Bên cạnh đó, khi đánh răng vào buổi sáng người bệnh sẽ thường bi ợ chua. Thông thường các triệu chứng ợ nói trên có thể sẽ tăng lên khi ăn no, khi uống nước hoặc khi đang đầy bụng khó tiêu hay cả khi bạn bất chợt cúi gập người về phía trước hoặc khi nằm nghỉ.

Đắng miệng

Axit và dịch mật có khi trào ngược lên cổ họng sẽ khiến người bệnh cảm thấy đắng miệng trong một số trường hợp có thể gây nghẹt thở.

Hiện tượng này thường xảy ra vào ban đêm khi ngủ, do đó nếu thường xuyên gặp triệu chứng này thì chứng tỏ bệnh trào ngược dạ dày thực quả đã khá nặng.

Những dấu hiệu trào ngược dạ dày nguy hiểm nhiều người bỏ qua

Ho kéo dài

Biểu hiện của hội chứng trào ngược dạ dày - thực quản rất nghèo nàn và điển hình là cơn ho khan. Thầy thuốc vì thế thường chỉ quan tâm đến bệnh lý của đường hô hấp chứ rất ít khi chú ý đến bệnh lý của đường tiêu hóa. 

Đây là một lầm tưởng rất lớn khiến chẩn đoán bị sai, dẫn đến điều trị không hiệu quả và tất nhiên, bệnh sẽ trầm trọng thêm.

Buồn nôn

Nếu miệng bạn bất chợt tiết nhiều nước bọt không kiểm soát thì rất có thể đó là dấu hiệu của trào ngược dạ dày thực quản, đây là phản xạ giống như khi nôn mửa.

Ở một số người, biểu hiện duy nhất của bệnh trào ngược dạ dày chính là buồn nôn và nôn sau bữa ăn hoặc vào buổi sáng khi đánh răng. 

Những dấu hiệu trào ngược dạ dày nguy hiểm nhiều người bỏ qua

Chăm sóc thế nào khi có dấu hiệu bị trào ngược dạ dày?

 Khi có dấu hiệu mắc bệnh trào ngược dạ dày, bạn nên bổ sung những loại thực phẩm có thể cải thiện tình trạng trào ngược, bao gồm: cá ngừ, cá hồi h hay các loại hạt như hạt điều, hạt hạnh nhân, đậu (những thực phẩm cung cấp protein chứa ít cholesterol), ngũ cốc, dâu, táo, dưa hấu, đào, trứng và các thực phẩm giàu chất xợ. Các thức ăn giàu chất xơ cũng tốt cho người bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Bên cạnh đó,  cần thay đổi lối sống để tạo nên một lối sống lành mạnh như thể dục, giảm cân, ăn, ngủ đúng giờ, điều độ, kê cao gối khi ngủ, không sử dụng rượu bia, thuốc lá sẽ giúp người bệnh trào ngược dạ dày thực quản sớm khỏi bệnh nhanh hơn. 

Tổng hợp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm