Nội dung
Khi nào thì bạn nên mua một chiếc máy tính mới? Câu hỏi này không dễ trả lời, bởi đa phần chúng ta đều học cách quen dần với những khiếm khuyết của chiếc máy tính đang

Khi bạn gặp phải những dấu hiệu dưới đây, là bạn biết rằng đã đến lúc cần tạm biệt chiếc máy "dã chiến" của mình và chuẩn bị mở hầu bao mua một máy tính mới rồi.

Bạn không thể cài đặt hệ điều hành mới nhất

Trong quá khứ, việc nâng cấp lên hệ điều hành phiên bản mới nhất thực sự không quan trọng với người dùng. Mỗi vài năm lại có 1 phiên bản mới, bạn lại phải bỏ tiền ra mua đĩa để cài đặt, và mất công cài lại tất cả mọi thứ. Vì vậy, thường thì mọi người luôn gắn bó với hệ điều hành cài sẵn trên máy từ đầu.

Và đó cũng là lý do mà Windows XP ra đời từ năm 2001 mà vẫn còn được dùng nhiều đến tận những năm gần đây.

Nhưng giờ đây mọi thứ đã khác. Apple đã cung cấp các bản cập nhật hoàn toàn miễn phí cho OS X, còn Microsoft thì cũng đang theo đuổi kế hoạch này. Windows 8.1 đã làm được phần nào và Windows 10 dự kiến sẽ hoàn thành kế hoạch này.

Và với những kế hoạch này của Apple và Microsoft thì các bản cập nhật hệ điều hành ngày càng quan trọng và được mong đợi hơn bao giờ hết. Mỗi năm bạn sẽ có 1 hệ điều hành mới với những tính năng mới và sửa lỗi trên bản cũ.

Nhưng mỗi hệ điều hành mới lại yêu cầu phần cứng mạnh hơn để chạy được (và để chạy tốt thì máy phải trên mức yêu cầu phần cứng tối thiểu). Và dần dần máy tính của bạn sẽ lạc hậu dần so với sự phát triển không ngừng này.

Những dấu hiệu bạn nên mua máy tính mới

Bạn không thể chạy những ứng dụng và trò chơi mới nhất

Chơi game trên PC là một thứ rất đắt đỏ. Dù bạn có cố gắng đi trước xu hướng thế nào đi nữa thì chỉ 1 thời gian ngắn sau chắc chắn sẽ luôn có 1 bộ phận nào nó trên máy tính cần phải nâng cấp.

Nhưng giờ đây không chỉ có game mà cả các ứng dụng chuyên môn như Photoshop đều yêu cầu một cấu hình mạnh mới có thể chạy tốt được (mức tối thiểu là 2GB RAM nhưng để chạy mượt mà thì Adobe khuyên là 8GB).

Những ứng dụng phổ biến hơn như trình duyệt mới Microsoft Edge yêu cầu máy tính của bạn phải có khả năng chạy được Windows 10. Thậm chí cả trang xem phim Netflix cũng yêu cầu tốc độ Internet nhanh và cấu hình máy tính cao để xem phim chất lượng 4K.

Máy tính chậm dần

Cũng khó có thể định nghĩa thế nào là chậm dần, nhưng bạn sẽ tự cảm nhận được điều này. Ví dụ như khi bạn pha trà trong khi ngồi chờ máy tính khởi động, khi máy đột ngột treo khi bạn mở quá 5 tab trên trình duyệt, hay khi bạn gõ cả một câu dài mà chỉ có 1 từ hiện lên màn hình.

Bạn cũng có thể khắc phục tạm thời bằng cách cài lại hệ điều hành, nhưng cũng chỉ được 1 mức độ nào đó mà thôi. Khi mà vấn đề này cứ lặp đi lặp lại liên tục thì bạn biết là dù có cố thể nào đi nữa thì phần mềm cũng không thể khắc phục được vấn đề phần cứng.

Bạn không thể kết nối máy tính với các thiết bị khác

Bạn mua một modem siêu nhanh 802,11ac mới, một phụ kiện có cổng cắm USB-C và không thể kết nối được với máy tính. Thường thì sẽ luôn có những mẹo giúp bạn kết nối được các thiết bị với máy tính nhưng sẽ không thể phát huy được hết khả năng của những thiết bị này.

Những dấu hiệu bạn nên mua máy tính mới

Máy hết bộ nhớ

Nếu bạn phải cố gắng nhồi nhét để vừa ổ cứng, chỉ mở vài ứng dụng mà đã đầy RAM và CPU sử dụng quá 80% thì đó chính là dấu hiệu máy tính của bạn đã đến giới hạn rồi.

Nếu chưa muốn đổi máy thì bạn có thể cải thiện tình trạng này bằng cách thêm ổ cứng và thêm RAM. Tuy nhiên thực sự thì giải pháp này chỉ là tạm thời mà thôi.

Máy trở nên ồn hơn

Theo thời gian, máy tính sẽ ngày càng trở nên ồn hơn. Khi bật máy lên và bạn nghe thấy tiếng ổ đĩa đột ngột kêu to thì đó là dấu hiệu ổ cứng có thể sắp có vấn đề. Quạt của máy kêu to cũng là dấu hiệu của CPU hoạt động quá nhiều, hoặc bộ tản nhiệt có vấn đề, hoặc là chính quạt đang sắp hỏng.

Bạn tốn nhiều thời gian sửa máy hơn là sử dụng

Ứng dụng bỗng dưng thoát ra. Wi-Fi liên tục lỗi. Máy treo không sử dụng được. Màn hình thỉnh thoảng lại báo lỗi màn hình xanh "chết chóc". Và bạn phải tốn rất nhiều thời gian khắc phục.

Máy tính không thể sử dụng mãi mãi. Và đến khi mà nó đã tới giới hạn thì thay vì hữu ích nó lại trở thành kẻ gây rắc rối cho bạn.

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

WWDC 2015: Apple đã bắt đầu khởi động

Vào lúc này, Apple đã tiến hành các công tác chuẩn bị trước thềm sự kiện WWDC 2015 sẽ diễn ra tại tòa nhà nhà Moscone West, Sanfrancisco vào đầu tuần sau.  Hệ thống tòa nhà trung tâm Moscone là khu phức...

Xem thêm  

Iphone 6 đẹp mê hồn.

Một bản concept mới về chiếc điện thoại thông minh iPhone 6 đầu tiên với giao diện iOS 7 được thiết kế bởi ADR Studio. ​ Về thiết kế, mẫu iPhone 6 concept đã có chút thay đổi khi nút Home đã được...

Xem thêm  

Sản phẩm mới dành cho dân phượt

Thiết kế nhỏ gọn thời trang và tích hợp nhiều tính năng chụp ảnh "đỉnh", điện thoại thông minh đang dần trở thành "người bạn đường" đắc lực cho giới trẻ trên hành trình khám phá những miền...

Xem thêm  

WWDC 2015: Mong chờ gì ở iOS 9

"Tâm điểm" của các tin đồn chính là iOS 9, khi chưa đầy một tuần nữa, hệ điều hành iOS 9 sẽ được Apple cho ra mắt trong sự kiện WWDC 2015 (khả năng lên tới 99,99%). Theo thông lệ hàng năm, Hội nghị...

Xem thêm  

Top smartphone giá tầm 3 triệu trong tuần

Nhu cầu sử dụng smartphone ngày càng lớn. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể tậu được những siêu phẩm như HTC One hay Galaxy S4. Trên thị trường vẫn có những dòng máy có cấu hình tương đối và mức...

Xem thêm