Nội dung

E-class là mẫu sedan cao cấp nhất được lắp ráp tại Việt Nam. Vì thế, nó được Mercedes chăm sóc đặc biệt khi tổ chức hai buổi trình làng hoành tráng ở Hà Nội và TP HCM hồi đầu tháng 9. Chuyển sang thế hệ mới, chiếc sedan hạng sang này được trang bị những công nghệ tiên tiến hàng đầu, gắn liền với đặc tính an toàn của Mercedes.

Hệ thống đèn pha chủ động (Adaptive High Beam Assist)

Công nghệ giúp chiếc xe tự động điều chỉnh mức độ chiếu sáng đèn pha theo khoảng cách với phương tiện đi ngược chiều hoặc xe trước. Khi đặt ở chế độ pha, chùm sáng của xe ở mức độ chiếu cao nhất nên dễ quan sát và an toàn khi đi ở tốc độ cao. Tuy nhiên, trong điều kiện cụ thể, chế độ pha làm chói mắt người điều khiển xe ngược chiều hoặc làm lóa mắt tài xế xe phía trước khi họ quan sát gương chiếu hậu.

 những công nghệ nổi bật trên mercedes e-class mới

E-class sẽ giảm cường độ sáng, đưa về chiếu gần (cốt) khi gặp xe ngược chiều.

Để giúp E-class "lịch sự" hơn, hệ thống sẽ tự động giảm cường độ và chuyển về chế độ sáng gần (cốt). Việc cài Adaptive High Beam Assist rất đơn giản nhờ các nút điều chỉnh gắn trên vô-lăng. Sau khi kích hoạt (nấc On), tài xế xoay núm điều khiển đèn về trạng thái tự động (A-Automatic) và chuyển sang chế độ đèn pha. Khi xe đi trên 55 km/h, hệ thống này bắt đầu hoạt động.

Adaptive High Beam Assist có một máy quay thu nhỏ (camera), gắn trên đỉnh kính chắn gió (phía trong), để giám sát các phương tiện phía trước. Nhờ ứng dụng thuật toán xử lý hình ảnh, camera có thể nhận diện phương tiện phía trước hoặc đang đến gần và đo lường khoảng cách đến chúng. (Xem video về AHBA).

Hướng dẫn đỗ xe

Đây là tính năng mới được nâng cấp, dựa trên hệ thống cảnh báo bằng âm thanh Parktronic từng xuất hiện trên E-class thế hệ trước. Với sự tôn trọng khách hàng, Mercedes để chế độ này ở dạng tùy chọn. Nghĩa là tài xế có thể kích hoạt hoặc tắt tùy nhu cầu.

Việc cài đặt cũng đơn giản như với đèn pha thông minh. Ở trạng thái này, các cảm biến sóng âm sẽ đo chiều dài của khu vực trống song song với xe E-class ở chỗ đỗ, khi xe chạy dưới 30 km/h.

 những công nghệ nổi bật trên mercedes e-class mới

Hỗ trợ đỗ xe dưới dạng song song.

Nếu khoảng trống thích hợp được tìm thấy, một thông báo hiện lên để tài xế sẵn sàng cho việc lùi. Trên màn hình đồng hồ công-tơ-mét, hệ thống chỉ cho tài xế biết khi nào khi đánh lái và khi nào trả lái. Mức độ trả lái tùy thuộc vào độ bôi đen của mũi tên.

Không hỗ trợ hoàn toàn như Lexus LS460L nhưng với hệ thống này, E-class cũng giúp rất nhiều tài xế giảm căng thẳng trong việc điều khiển. (Xem video hướng dẫn đỗ xe).

Cảnh báo lái xe khi buồn ngủ Attention Assit

Trên những chặng đường xa, tài xế có thể đặt chế độ cảnh báo trên E-class. Khi kích hoạt Attention Assit, một biểu tượng là tách cafe bốc khói hiển thị trên bảng đồng hồ trung tâm, nằm giữa bảng đồng hồ.

Trong khoảng tốc độ 80 km/h đến 180 km/h, các cảm biến của hệ thống giám sát sẽ liên tục phân tích hành động của tài xế. Không theo dõi mắt người lái bằng tia laser như giải pháp của các hãng khác, Attention Assit của Mercedes dựa vào thói quen bẻ lái để nhận diện khả năng buồn ngủ.

Chẳng hạn nếu thấy tài xế dịch vô-lăng sang trái rồi giật mình chuyển về làn cũ, Attention Assit sẽ phát tiếng kêu "bip" liên hồi và hiển thị thông điệp trên bảng đồng hồ "Attention Assit. Break!", tạm dịch là "Cảnh báo sự chú ý. Tạm nghỉ!". (Xem video về Attention Assit).

Hệ thống chiếu sáng thông minh ILS (Intelligent Light System)

E300 Elegance trang bị tiêu chuẩn đèn pha bi-xenon tích hợp ILS, có thể chủ động điều chỉnh chiếu sáng tương thích với trạng thái vận hành và thời tiết. Đèn pha sẽ tự động quét chùm sáng theo hướng sang bên trái hoặc bên phải một góc tối đa 15 độ, tương thích với động tác xoay vô lăng của người lái khi vào cua hoặc khi bật đèn xi-nhan. Nhờ đó, chùm sáng sẽ rộng hơn, giúp quan sát tốt tại những điểm mà trên nhiều xe khác sẽ không nhìn thấy.

Hơn thế nữa, ILS có thể tăng cường độ chiếu sáng hơn bình thường khi xe chạy từ 90 km/h trên xa lộ, hoặc nâng chùm sáng lên cao để đem đến tầm nhìn xa và rộng hơn cho người lái khi tốc độ đạt 110 km/h. (Xem video mô tả ILS).

Trọng Nghiệp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm