Nội dung

Ngoài nâng cấp câí hình định kỳ hàng năm hay các chuẩn kết nối mới như Bluetooth 4.0 và USB 3.0, các mẫu laptop gần đây đều được trang bị một số công nghệ thú vị phục vụ ngày một tốt hơn cho nhu cầu người sử dụng. Các công nghệ này đều đã ứng dụng trong các sản phẩm cụ thể bán ra thị trường trong khi một số khác như màn hình trong suốt mới chỉ nằm ở dạng thử nghiệm và sản phẩm demo.

Dưới đây là một số công nghệ mới thú vị trên laptop hiện nay.

Công nghệ 3D không cần kính

Những công nghệ mới thú vị trên laptop

Laptop 3D không cần kính còn khá mới mẻ ở trong nước. Ảnh: Tuấn Hưng.

Hai năm sau khi chiếc laptop 3D đầu tiên bán tại Việt Nam, một bước tiến mới của hình ảnh ba chiều trên laptop đã xuất hiện. Công nghệ 3D không cần kính đã có mặt trên các dòng TV từ năm ngoái nhưng cho mới chỉ xuất hiện cách đây 3 tháng trên laptop. Model đầu tiên trên thế giới trang bị công nghệ này, Qosmio F750 của Toshiba đã bắt đầu bán tại Việt Nam từ đầu tháng 10.

Công nghệ 3D không kính giúp người dùng có thể xem các hình ảnh ba chiều trực tiếp trên màn hình mà không cần thêm phụ kiện. Tuy nhiên, nhược điểm của công nghệ này là nhanh mỏi mắt hơn công nghệ 3D thường và chỉ tối ưu cho một đến hai người dùng theo dõi do máy cần tính toán góc nhìn của người sử dụng để đưa ra phương án hiển thị hình ảnh cho phù hợp.

Cũng giống như trên TV, công nghệ 3D nói chung và 3D không cần kính nói riêng không thực sự phổ biến tại Việt Nam do giá thành còn cao hơn khá

 nhiều so với mức thu nhập trung bình và nguồn cung cấp nội dung hạn chế.

Nhận dạng chuyển động

Những công nghệ mới thú vị trên laptop

Điều khiển bằng chuyển động tay. Ảnh: Tuấn Hưng.

Microsoft Kinect đã thổi một luồng gió mới vào cách người dùng điều khiển các thiết bị công nghệ. Thay vì phải sử dụng một thiết bị điều khiển, chủ sở hữu chỉ cần sử dụng các động tác để ra lệnh cho máy hay chơi các trò chơi.

Trên các mẫu máy tính xách tay, công nghệ này cũng đang dần được áp dụng. Sony hiện đã đưa nhận dạng chuyển động vào các dòng laptop Vaio mới hay dòng máy để bản Vaio L gần đây. Tuy nhiên, việc nhận dạng chuyển động vẫn chỉ dừng lại ở dạng "sơ khai" như vẫy tay qua lại để điều khiển trình xem ảnh, chuyển bài hát.... Việc nhận dạng chuyển động được máy thực hiện qua webcam đặt phía trước. Công nghệ này sẽ sớm được nâng cấp trong thời gian tới.

Chế tạo siêu mỏng

Những công nghệ mới thú vị trên laptop

Laptop ngày càng mỏng hơn trong khi giá thành cũng rẻ hơn.

Mỏng có lẽ là một từ thiên nhiều về thiết kế hơn nhưng ẩn chứa trong những mẫu máy tính như MacBook Air của Apple, Samsung Series 9, Toshiba Portégé Z830 hay loạt ultrabook mới ra mắt là công nghệ chế tạo đã vượt trội so với những năm trước đây. Bằng cách bố trí và sử dụng bo mạch, vi xử lý mới và ổ cứng thể rắn, các dòng máy này cho những độ mỏng đáng kinh ngạc như MacBook Air chỉ 17 mm tại điểm dày nhất. Không chỉ có vậy, một chiếc laptop siêu mỏng cách đây 2 đến 3 năm như Dell XPS có giá lên tới 2.000 đến 3.000 USD nhưng hiện tại chỉ với hơn 1.000 USD, người dùng đã có thể sở hữu được một chiếc laptop siêu mỏng, siêu di động.

Nhược điểm của các thiết kế mỏng này thường là không có ổ quang đi kèm, hạn chế cổng kết nối, khó thoát nhiệt hơn do không gian trong máy bị bó hẹp. Thiết kế mỏng cũng khiến các máy cần có kết cấu chắc chắn hơn để chống bị gãy, hư hỏng khi va đập. Chính vì vậy, nhôm hiện nay là vật liệu gần như duy nhất để chế tạo nên các laptop siêu mỏng nhờ độ bền bỉ và khả năng thoát nhiệt tốt.

Sạc khi máy tắt

Một tích hợp nghe có vẻ nhỏ nhưng lại rất tiện lợi với rất nhiều người sử dụng. Sleep & Charge giúp người dùng có thể sạc cho các thiết bị di động ngay cả khi máy đã tắt thông qua một cổng USB tích hợp công nghệ này.

Điều này rất tiện lợi trong các chuyến đi xa, tác nghiệp hay trên các chuyến xe, người dùng có thể sạc cho máy nghe nhạc hay di động qua nguồn của laptop. Công nghệ này hiện đang được Toshiba sử dụng trong một số dòng máy như R830, R840 cho doanh nhân.

Nghe nhạc khi máy đã tắt

Những công nghệ mới thú vị trên laptop

Nghe nhạc qua máy MP3 bằng bộ loa laptop.

Sleep & Music lại là một tính năng thú vị khác tận dụng đôi loa của laptop ngay cả khi thiết bị này trong trạng thái tắt. Người dùng có thể kết nối các thiết bị nghe nhạc nhạc MP3 như máy iPod, điện thoại với laptop qua một dây có hai đầu đều là cổng 3,5 mm. Loa của laptop sẽ phát nhạc nhưng có âm lượng nhỏ hơn một chút so với khi sử dụng máy bật.

Công nghệ này hiện đang có khá ít các mẫu laptop sử dụng, chủ yếu chỉ có Toshiba với model như NB520, X770, P750 để tận dụng hệ thống loa hàng hiệu Harman/Kardon.

Minh Phương

 

 

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm