Nội dung

Nguồn gốc của chú mèo Thần Tài Nhật Bản

Maneki Neko là chú mèo nổi tiếng của Nhật Bản. Maneki Neko còn có các tên khác là "mèo may mắn", "mèo đại phúc", "mèo mời khách", "mèo Thần Tài". Chú mèo làm bằng gốm sứ, có khuôn mặt tròn xoe vui vẻ và thường giơ tay lên như đang vẫy gọi mọi người.

 Những bí mật thú vị về chú mèo thần tài nhật bản

Tương truyền, chú mèo maneki neko lần đầu tiên xuất hiện vào đầu thời kì Edo tại Nhật Bản. Vào thế kỉ 17, có một vị thầy tu nghèo khổ sống ở một ngôi đền nhỏ tại Tokyo với chú mèo cưng Tama. Một ngày nọ, lãnh chúa Nakaota trên đường đi săn bỗng gặp cơn mưa bão đã đến trú chân ở một cái cây to gần đền. Ông để ý thấy chú mèo giơ một chân lên như đang vẫy gọi ông vào đền. Tò mò, ông tiến về phía đền để nhìn cho rõ hơn chú mèo kì lạ. Cùng lúc đó, một tia chớp giáng xuống đúng chỗ cái cây mà ông vừa đứng. Mang ơn chú mèo, vị lãnh chúa đã cho sửa chữa lại ngôi đền và đổi tên thành đền Gotokuji vào năm 1697. Khi Tama chết, chú được chôn trong nghĩa địa dành cho loài mèo ở trong đền và bức tượng Maneki Neko được làm để tưởng nhớ chú mèo đặc biệt này đã ra đời từ đó.

Ngày nay, bức tượng chú mèo Thần Tài là một trong những vật phẩm phong thủy được người dân Nhật Bản ưa chuộng nhất. Bên cạnh ước mong cầu bình an, tài lộc, một lí do lớn nữa là do tinh thần nhân đạo, tôn sùng loài mèo của người dân xứ sở hoa anh đào. 

Hình dạng chú mèo Maneki Neko

Maneki Neko là một chú mèo mập mạp với khuôn mặt tròn, đôi mắt biết cười và khuôn miệng vui vẻ. Chú mèo thường được 'mặc' yếm trẻ con, khăn quàng, và chuông. Ngoài ra, mèo thần tài thường ôm những thứ khác trong bàn chân của chúng, bao gồm:

 Những bí mật thú vị về chú mèo thần tài nhật bản

- Đồng xu: Chú mèo thường ôm trong tay một Koban trị giá một ryo (xu Nhật Bản thời kì Edo).

- Chiếc búa: Trong truyền thuyết Nhật Bản, khi một tiếng búa được gõ lên là tiền bạc sẽ rơi vào nhà - tượng trưng cho sự giàu có.

- Một con cá: Tùy thiết kế mà chú mèo có thể ôm một con cá vàng hoặc cá chép Koi - biểu tượng của sự may mắn, sức khỏe.

- Một viên đá cẩm thạch: Trong văn hóa truyền thống của nhiều nước châu Á, đá phong thủy có tác dụng thu hút tiền bạc, xua đuổi tà khí. 

Bài liên quan:

Ý nghĩa của chú mèo thần tài nhật bản theo màu sắc

Thông thường, chú mèo Maneki Neko hay có màu trắng với những chấm cam hoặc đen trên người và đỉnh đầu. Tuy nhiên, trên thực tế Maneki Neko có rất nhiều màu sắc khác nhau với những ý nghĩa riêng biệt:

- Tam thể : gồm ba màu trắng, cam và đen. Đây là chú Maneki Neko được nhiều người biết đến nhất và cũng mang lại nhiều may mắn nhất.

- Trắng: hạnh phúc, thuần khiết, và cầu mong những điều tốt lành sẽ đến.

- Vàng : giàu có và thịnh vượng

- Đen: xua đuổi ma quỷ

 Những bí mật thú vị về chú mèo thần tài nhật bản

- Đỏ: thành công trong tình yêu và các mối quan hệ

 Những bí mật thú vị về chú mèo thần tài nhật bản

- Xanh lá cây: sức khỏe tốt

 Những bí mật thú vị về chú mèo thần tài nhật bản

Ý nghĩa của chú mèo Thần Tài Nhật Bản theo hình dáng

- Vẫy tay trái: sử dụng nhiều trong các cửa hàng để mời gọi khách.

- Vẫy tay phải: cầu mong may mắn

- Đưa cả hai tay: cầu mong bình an.

 Những bí mật thú vị về chú mèo thần tài nhật bản

Tay chú mèo vẫy càng cao thì khách hàng, tiền bạc hay may mắn sẽ đến với cửa hàng ngày càng nhiều.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm