Nội dung

Dinh dưỡng là yếu tố tối quan trọng để bé phát triển chiều cao tối ưu. Bên cạnh việc cho con thường xuyên vận động, chăm tập thể thao, đi ngủ sớm,..., mẹ cần chuẩn bị một chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất cho bé đạt tầm vóc vượt trội. Dưới đây là những nhóm chất bé không được phép thiếu để tăng trưởng chiều cao:

Protein

 Nhóm dưỡng chất hàng đầu cho trẻ tăng chiều cao tối đa

Những thực phẩm giàu protein như sữa, trứng, thịt, cá, các loại đậu,... sẽ kích thích cơ thể sản xuất hooc môn tăng trưởng và phát triển tầm vóc. (Ảnh minh họa)

Nếu như canxi giúp làm cứng xương thì protein là yếu tố không thể thiếu để xương dài ra. Protein chứa các amino axit cần cho hooc môn tăng trưởng và giúp cơ thể duy trì xương, cơ bắp, mô, cơ quan, da và xương khỏe mạnh. Nghiên cứu trên hơn 5000 trẻ em của chuyên gia Catherine Berkey, Đại học Havard đã cho thấy những trẻ có chế độ ăn giàu protein khi lớn lên có tầm vóc cao hơn hẳn so với những trẻ có chế độ ăn thiếu protein.

Những thực phẩm giàu protein: sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng, cá, các loại thịt, các loại đậu...

Canxi

 Nhóm dưỡng chất hàng đầu cho trẻ tăng chiều cao tối đa

Sữa và các sản phẩm từ sữa là nguồn thực phẩm dồi dào canxi. (Ảnh minh họa)

Canxi là thành phần quan trọng nhất của xương bởi 99% lượng canxi của cơ thể nằm trong xương và răng. Đặc biệt đối với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, nó có vai trò tham gia cấu tạo nên các tế bào xương, định hình khung xương, kích thích răng, tóc mọc nhanh và chắc khoẻ. Bổ sung canxi đúng cách sẽ giúp xương cứng cáp, phát triển, nhờ đó mà cơ thể đạt được tầm vóc lí tưởng. Ngoài ra canxi còn là vi chất quan trọng giúp cơ thể chuyển hoá và hấp thu các loại dưỡng chất khác.

Những thực phẩm giàu canxi: sữa và các sản phẩm từ sữa, trứng, hải sản, trái cây có múi (cam, chanh, bưởi, quýt), rau lá xanh đậm, đậu nành, đậu phụ...

Vitamin D

 Nhóm dưỡng chất hàng đầu cho trẻ tăng chiều cao tối đa

Đừng quên cho con tắm nắng buổ sớm để hấp thụ vitamin D cho xương khỏe mạnh. (Ảnh minh họa)

Vitamin D cực kì quan trọng để trẻ duy trì da, tóc bóng đẹp và có hệ xương phát triển khỏe mạnh. Có hai loại vitamin là vitamin D2 và vitamin D3. Vitamin D2 được tìm thấy trong các loại thực phẩm hoặc được sản xuất bởi các nhà máy. Vitamin D3 được cơ thể tự tổng hợp khi tắm dưới ánh nắng mặt trời buổi sớm. Cả hai loại vitamin D này đều vô cùng cần thiết, giúp cơ thể hấp thụ canxi và photpho khi ăn uống.

Cách bổ sung vitamin D: cho trẻ tắm nắng buổi sớm và ăn các loại thực phẩm giàu vitamin D như lòng đỏ trứng gà,bơ, phomai, cá, sữa, hoa quả họ cam chanh...

Vitamin C

 Nhóm dưỡng chất hàng đầu cho trẻ tăng chiều cao tối đa

Vitamin C không chỉ hỗ trợ hệ xương cứng cáp, khỏe mạnh mà còn kích thích cơ thể sản xuất collagen và nhiều nhân tố khác cần thiết cho sự tăng trưởng ở trẻ đang lớn. (Ảnh minh họa)

Vitamin C không chỉ hỗ trợ hệ xương cứng cáp, khỏe mạnh mà còn kích thích cơ thể sản xuất collagen và nhiều nhân tố khác cần thiết cho sự tăng trưởng ở trẻ đang lớn.

Những thực phẩm giàu vitamin C: cà chua, súp lơ, hoa quả họ cam chanh, kiwi, quả mọng (dâu tây, dâu tằm, việt quất, anh đào...), ớt chuông,...

Photpho, magie, kẽm

 Nhóm dưỡng chất hàng đầu cho trẻ tăng chiều cao tối đa

Hải sản rất giàu khoáng chất như kẽm, photpho, magie,... để bé phát triển chiều cao. (Ảnh minh họa)

Ba loại khoáng chất này kết hợp với canxi để tham gia vào quá trình khoáng hóa của cơ thể, củng cố độ vững chắc của xương và răng.

Những thực phẩm giàu photpho, magie, kẽm: hải sản (tôm, cua, hàu, sò,...), rau lá xanh đậm (súp lơ, rau chân vịt, rau dền, rau đay,...), các loại đậu, hạt, thịt đỏ (thịt bò, thịt lợn, thịt cừu,...)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm