Nội dung
Mình đang dự tính đi nhổ răng khôn nhưng chị bạn đồng nghiệp bảo rằng nhổ răng này rất nguy hiểm vì có thể gây những hậu quả kinh hãi, nặng thì chết người, nhẹ thì bị thần kinh.

Chị kể trước đấy có người bà con ở Vũng Tàu suýt mất mạng chỉ vì nhổ chiếc răng khôn (răng số 8), cho đến giờ mỗi khi nhắc lại ai cũng khiếp vía. Cách đây 2 năm, người này bị chiếc răng khôn hành hạ gây đau đớn, mặt sưng vù một bên không ăn uống được cả tuần lễ nên đến một phòng nha ở Vũng Tàu để nhổ. Đến đây bác sĩ không dám nhổ vì nướu răng bị viêm sưng to, bác sĩ cho chị thuốc giảm đau về uống đến khi không còn sưng và trở lại bình thường mới dám nhổ.

Một tuần sau chị trở lại phòng khám để tiến hành nhổ bỏ chiếc răng đáng ghét này. Khi tiến hành nhổ, chị cảm thấy đau buốt, khó thở như có ai bóp cổ mình nên chị yêu cầu dừng lại. Sau 5 phút, chị nhờ bác sĩ tiếp tục, được 30 giây thì ngưng hẳn vì không thể chịu nổi. Ngay trong hôm đó chị được chuyển lên bệnh viện Chợ rẫy với tình trạng khó thở, tràn khí ở cổ, ngực và trung thất. Phải điều trị suốt 5 ngày sức khỏe của chị mới ổn định trở lại.

Nhổ răng khôn có gây chết người hay mắc bệnh thần kinh

Việc nhổ răng phải tạm dừng vì chị quá đau đớn. (Ảnh minh họa)

Một chuyên gia ở bệnh viện Chợ Rẫy nhận định: “Hiện tượng này là do trong quá trình mài răng có sử dụng máy xịt hơi để xấy khô răng. Khi dùng máy hơi xịt khô, có thể hơi xịt qua vết rách của niêm mạc, gây phồng lên như bong bóng, gây nên tràn khí dưới da". 

Tràn khí dưới da có thể xuất hiện trong mổ xoang, cắt amidan, nhổ răng… Vì vậy, khi đi nhổ răng nếu thấy có dấu hiệu choáng, khó thở, sưng ở vùng cổ và mặt, bạn phải yêu cầu ngưng ngay và đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu. Trường hợp này tuy không phổ biến nhưng theo các bác sĩ nha khoa, nhổ răng khôn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu chẳng may xảy ra biến chứng.

Nhổ răng khôn có gây chết người hay mắc bệnh thần kinh

Do mọc ở vị trí quá chật hẹp ở trong cùng của hàm, nên răng số 8 thường bị lệch và gây tổn thương răng số 7. (Ảnh minh họa)

Những biến chứng có thể gặp khi nhổ răng:

- Chảy máu liên tục: Thường sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ cho bạn ngậm bông gòn để cầm máu và răng sẽ hết chảy máu sau vài giờ. Nhưng nếu bạn có bệnh lý về máu mà trước đó bác sĩ không chẩn đoán kĩ thì bạn có thể bị chảy máu kéo dài, thậm chí có thể đe dọa tính mạng tùy theo bệnh lý mắc phải.

- Nhiễm trùng: Tình trạng này xảy ra do bác sĩ vệ sinh răng cho bệnh nhân trong lúc mổ không sạch, hoặc bệnh nhân không giữ gìn vệ sinh đúng cách. Biến chứng này có thể làm bạn bị sưng và đau nhức nhiều ngày.

- Khô ổ cắm răng: Là biến chứng thường gặp nhất, khiến bạn cảm thấy đau, khó chịu, ăn uống khó khăn.

- Tổn thương dây thần kinh: Xảy ra khi việc nhổ răng tác động đến dây thần kinh trong xương hàm của bạn. Đây là lời đồn thổi “kinh hãi” nhất khiến nhiều người e ngại nhổ răng số 8. Trên thực tế, nhổ răng số 8 có thể tác động đến dây thần kinh trong xương hàm của bạn, khiến bạn bị tê trong miệng và đau đớn chứ không làm bạn bị phát bệnh tâm thần.

Nhổ răng khôn có gây chết người hay mắc bệnh thần kinh

Việc nhổ răng có thể gây tê và đau một thời gian chứ không khiến bạn phát bệnh tâm thần. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia răng hàm mặt thì không cần thiết phải nhổ răng khôn trừ trường hợp răng mọc lệch, mọc ngầm gây ảnh hưởng xấu đến cả hàm răng, hoặc gây đau đớn. Nếu không nhổ, bạn có thể rơi vào một hoặc các tình trạng sau:

- Nhiễm trùng: Do răng khôn phá vỡ phần nướu (lợi) làm thức ăn mắc kẹt vào bên dưới, khiến nướu bạn bị sưng đỏ và đau.

- Sâu răng và hôi miệng: Do mọc lệch nên khó vệ sinh cho răng khôn, làm thức ăn đọng vào kẽ răng giữa răng khôn và răng số 7, lâu dần gây sâu răng và làm miệng bạn bị hôi.

- Viêm lợi: Do hậu quả của nhiễm trùng lâu ngày.

- Hỏng xương và răng xung quanh: Nếu răng số 8 mọc ngang đâm sang răng bên cạnh, chiếc răng đó sẽ bị hỏng và làm lung lay sang các răng khác (mọi người có thể hình dung đến hiệu ứng domino).

Nhổ răng khôn có gây chết người hay mắc bệnh thần kinh

Sâu răng cũng có tính lây lan như hiệu ứng domino. (Ảnh minh họa)

Tóm lại, bạn không nên quá lo lắng với những lời đồn thổi về việc nhổ răng khôn gây mất mạng hoặc mắc bệnh thần kinh, bởi các dây thần kinh trong xương hàm đã được bảo vệ khá tốt, nằm tách biệt và cách xa chân răng khôn. Tuy nhiên, việc nhổ răng chỉ nên tiến hành khi thực sự cần thiết và phải được thực hiện tại cơ sở y tế đạt tiêu chuẩn. Nhổ răng số 8 thực ra chỉ là một tiểu phẩu đơn giản, được thực hiện trong 15-20 phút, nhưng phải do nha sĩ giàu kinh nghiệm tiến hành thì mới đảm bảo an toàn. 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm