Nội dung

Theo thống kê của UBND huyện đảo Lý Sơn, năm 2015, lượng du khách đến đây khoảng 45.000 lượt, doanh thu trên 546 tỉ đồng. Dự kiến đến năm 2020, lượng khách đến Lý Sơn sẽ trên 80.000 lượt người/năm, doanh thu hơn 1.200 tỉ đồng. Thế nhưng, sau những con số hấp dẫn trên là mối đe dọa cảnh quan thiên nhiên bị tàn phá, mất dần thiện cảm đối với du khách.

Chen nhau xây nhà hàng, khách sạn

Đến Lý Sơn trong những ngày này, chúng tôi không khỏi giật mình bởi cảnh tượng khắp nơi trên đảo Lý Sơn bị băm nát bởi hàng trăm dự án du lịch. Từ trung tâm huyện đảo cho đến các bãi biển, khách sạn, nhà nghỉ mọc lên dày đặc nhưng thiếu quy hoạch nên mỗi nơi mỗi kiểu, trông rất xô bồ.

Nhếch nhác du lịch đảo lý sơn

Bãi biển Hang Cau bị lấn chiếm buôn bán rất mất vệ sinh

Ông Trần Hoàng (ngụ xã An Vĩnh, huyện đảo Lý Sơn) cho biết cách đây 10 năm, Lý Sơn còn rất hoang sơ với nhiều cảnh quan tự nhiên kỳ vĩ. Thế nhưng chỉ qua 2 năm trở lại đây, các cảnh đẹp dần bị tàn phá, chen vào đó là khách sạn, nhà nghỉ tràn lan không theo quy chuẩn nào cả. “Không chỉ làm thay đổi cảnh quan thiên nhiên, với cách phát triển du lịch manh mún này đang khiến Lý Sơn trở nên nhếch nhác. Nhiều diện tích đất trồng cũng bị biến thành đất xây dựng phục vụ du lịch” - ông Hoàng nói.

Không riêng gì khu vực trung tâm, các điểm du lịch nổi tiếng của Lý Sơn cũng đang trở thành “mồi ngon” khi xung quanh có rất nhiều nhà hàng, quán xá ầm ĩ đón khách ăn nhậu. Điển hình tại điểm du lịch Hang Cau, Hang Cò, Cổng Tò Vò..., du khách thoải mái ăn nhậu, hò hét. Sau mỗi dịp lễ trôi qua, các khu vực này ngập chìm trong rác thải, nồng nặc mùi hôi.

Ông Nguyễn Viết Trung, một du khách đến từ Đà Nẵng, chia sẻ lần đầu tiên đến đây rất ấn tượng về những cảnh đẹp trên đảo nhưng ông thật sự tiếc nuối khi nhiều nơi rất mất vệ sinh. “Kiểu kinh doanh du lịch lôi thôi này đã làm cho Lý Sơn mất đi thiện cảm của du khách khi đến đây. Tôi nghĩ chính quyền địa phương cần hạn chế cấp phép ồ ạt các dự án du lịch mà bất chấp cảnh quan bị xâm hại. Làm du lịch phải bài bản, chuyên nghiệp mới bảo tồn được cảnh quan tự nhiên, thu hút du khách lâu dài” - ông Trung nói.

Địa phương quản lý lỏng lẻo

Bà Huỳnh Thị Phương Hoa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, cho biết quy hoạch du lịch tổng thể đảo Lý Sơn đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi thông qua từ lâu. Tuy nhiên, việc quy hoạch là một chuyện còn những gì đang diễn ra là một chuyện khác.

“Dễ thấy nhất ở Lý Sơn hiện nay là tình trạng quán ăn, nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ xây dựng khắp nơi, không theo quy chuẩn nào, xâm phạm các địa điểm du lịch. Cách làm tùy tiện này đã ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh Lý Sơn. Về quản lý ngành, chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đề nghị chính quyền địa phương chấn chỉnh nhưng tất cả đâu lại vào đấy. Lỗi này do chính quyền địa phương quản lý lỏng lẻo” - bà Hoa nói.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Ngãi vào ngày 9-9 vừa qua, ông Nguyễn Thanh, Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn, thừa nhận vấn nạn “đau đầu” hiện nay của chính quyền huyện đảo Lý Sơn là chuyện phát triển du lịch manh mún, tự phát, kèm theo đó là vấn đề môi trường. “Hiện nay do chưa có quy hoạch chung cho toàn đảo Lý Sơn nên không thể cấm người dân xây dựng, mở điểm kinh doanh được. Chúng tôi chỉ hạn chế cấp phép những nhà hàng, quán ăn hoặc địa điểm xây dựng đe dọa đến các di tích, cảnh quan của Lý Sơn. Việc để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, ảnh hưởng đến môi trường chung là thiếu sót của huyện, chúng tôi sẽ rà soát, xử lý những trường hợp này” - ông Thanh nhìn nhận.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm