Nội dung

Nhà văn Elizabeth Gilbert – mẹ đẻ của cuốn sách nổi tiếng “Ăn, cầu nguyện, yêu” đã nhận được nhiều sự đồng tình, hưởng ứng sau khi đăng tải thông điệp kêu gọi nữ giới ngừng phán xét, bình phẩm nhau về ngoại hình và phong cách sống trên trang cá nhân của cô.

Dưới đây là nội dung lời kêu gọi của bà: 

"Các bạn thân mến,

Tôi muốn nói với các bạn điều này

Vài tháng trở lại đây, tôi cảm thấy thật khó chịu về cách mà giới truyền thông bình phẩm về cơ thể của người phụ nữ và ngoại hình của họ.

Và không, đó không phải là điều thông thường khiến cho tôi khó chịu (như khai thác, lạm dụng những hình ảnh gợi cảm, hở hang của người phụ nữ ...). Đây là vấn đề muôn thuở, và ngày hôm nay tôi sẽ không đề cập đến nó. Tôi muốn nói về một hiện tượng mới – chuyện những chị em nổi tiếng công khai chỉ trích nhau về hình thể và các phương thức làm đẹp mà họ lựa chọn.

Tôi không muốn nhìn thấy điều này tiếp diễn nữa.

Từ xưa đến nay, cách nhìn nhận về cơ thể phụ nữ và chuẩn mực của cái đẹp thực sự là một cuộc tranh đấu đầy tính sử thi (và đôi khi nó đi kèm cùng yếu tố bạo lực). Và điều cuối cùng mà ngày nay mỗi chúng ta vẫn làm đó là phán xét người này, bình phẩm người khác".

 Nhà văn nổi tiếng kêu gọi phụ nữ ngừng phán xét nhau về cái đẹp

"Đố kị, phán xét, bình phẩm nặng nề nhau là một thói xấu mà phụ nữ không nên mắc phải"- Elizabeth Gilbert 

"Dù rằng hơi nặng lời, nhưng tôi quả thực rất thất vọng khi nghe một phụ nữ chỉ trích một người phụ nữ khác về những gì cô ấy quyết định thay đổi trên chính cơ thể và gương mặt của mình. Bạn đã nghe qua giọng điệu như thế này chứ: "Tôi cảm thấy buồn khi cô ấy nghĩ rằng cô ấy phải sửa...". 

Cách nói chuyện này khiến tôi thật sự thấy phát bực. Có thật là họ cảm thấy "buồn"? Họ có hiểu ý nghĩa thực sự của "buồn" không? Việc cô hàng xóm đi nâng ngực có làm bạn thực sự thấy "buồn"? Một minh tinh màn bạc đi phẫu thuật thẩm mỹ có thực sự làm bạn "buồn"? Việc một cô gái nào đó ở tận bên Brazil đi đại tu vòng 3 và lên báo có làm bạn buồn và khóc ướt gối cả đêm- như cách bạn khóc vì nỗi đau buồn khi mất đi ai đó mà bạn yêu thương? 

Bạn thực sự buồn, hay là bạn chỉ đang phán xét người khác một cách giả tạo trong lúc nương náu bản thân phía sau tấm màn chắn gọi là đạo đức?

Hãy tự chiêm nghiệm lại chính mình". 

 Nhà văn nổi tiếng kêu gọi phụ nữ ngừng phán xét nhau về cái đẹp

Nhà văn Elizabeth đưa ra thông điệp: "Các chị em thân mến, hãy tử tế với những người phụ nữ khác"

"Việc đưa ra quyết định thay đổi ngoại hình bản thân không hề khiến cho chúng ta trở nên cao quý hay thấp kém hơn người nào về mặt đạo đức.

Thang đo về cái đẹp trên thế giới là muôn hình vạn trạng, và bị nhiều yếu tố như chính trị, xã hội và cả văn hóa chi phối.

Ở một mức độ nào đó, bạn là người theo đuổi chủ nghĩa tự nhiên, và bạn cho rằng bất cứ ai tìm đến vẻ đẹp nhân tạo đều là kẻ giả tạo, nông cạn. Hay ở một góc nhìn khác, lại có những cô gái mắc chứng phát cuồng để làm đẹp, sẵn sàng làm bất cứ điều gì để đẹp hơn mỗi ngày và xem những người phụ nữ quanh mình là những kẻ luộm thuộm, nhếch nhác.

Tất cả chúng ta đều có một chuẩn mực về cái đẹp riêng cho bản thân. Có thể bạn rất hứng thú với son môi, nhưng không nhuộm tóc; bạn tẩy lông chân nhưng chừa lại cánh tay; bạn mặc váy ngắn nhưng nói không với bikini; hoặc chỉ đi giày 2 inch và không bao giờ đụng đến đôi cao 5 inch? Bạn biết đó, chuẩn mực riêng về cái đẹp là muôn hình muôn vẻ.

Cho nên những gì bình thường với một cô gái ở Rio de Janeiro có thể là khoa trương với một cô ở Salt Lake, những điều người ta xem như chẳng có gì nổi bật ở Cairo chưa chắc đã bình thường ở Riyadh. Các tiêu chuẩn về vẻ đẹp thời bà ngoại chúng ta và bây giờ hẳn nhiên là khác xa nhau. Và dĩ nhiên, cái tôi cho là đẹp rất có thể khiến bạn khó chịu." 

 Nhà văn nổi tiếng kêu gọi phụ nữ ngừng phán xét nhau về cái đẹp

Chuẩn mực vẻ đẹp mà mỗi người theo đuổi rất khác nhau...

"Thật là phức tạp!

Tôi nhận ra rằng: mỗi chúng ta đều có một chuẩn mực khác nhau, và điều ta làm là đi chê bai chuẩn mực của người khác. Rằng là cô ấy thật phù phiếm, cô ấy thật tầm thường... điều đó chẳng bao giờ kết thúc cả!

Ngay cả những người mang trong mình lý tưởng lớn  như theo đuổi chủ nghĩa tự do hay nam nữ bình quyền, những người bảo vệ quyết liệt cho quyền tự do chọn lựa có con hay không có con của phụ nữ, lại lên tiếng phán xét về những gì mà các cô gái sẽ làm với gương mặt họ. 

Hãy để tôi chấm dứt việc này: Đó không phải là việc của bạn! Mỗi phân tử trên cơ thể một người phụ nữ thuộc về duy nhất cô ấy mà thôi. Và đôi môi hay cặp mông của cô ấy cũng tương tự. Việc phán xét, không chỉ là độc ác - mà còn thể hiện sự bất an của chính bạn, kiểu như “Tôi vốn đã không hài lòng với bản thân mình mà giờ đây trông thấy bạn tôi còn khó chịu hơn nữa”, chỉ vì chuẩn mực cái đẹp trong mắt người này không giống người kia.

Hãy nhìn lại mình trước khi chỉ trích người khác. Không phải là bạn không-làm-gì với cơ thể mình, nghĩa là bạn khác với những người quyết định thay đổi, hay ít ham hư danh, phù phiếm hơn họ. Người mẫu lừng danh RuPaul đã nói "Chúng ta sinh ra với sự trần trụi, và mọi thứ khác được thêm vào sau đó." Vì vậy, hãy học cách thông cảm. Mỗi người đều đang phải đối mặt với cuộc chiến của bản thân theo cách của riêng họ. Và, cách duy nhất để cảm thông với sự phù phiếm của người khác là hãy thành thật với chính mình". 

 Nhà văn nổi tiếng kêu gọi phụ nữ ngừng phán xét nhau về cái đẹp

...vì vậy đừng dùng tiêu chuẩn của mình để áp đặt lên người khác và bình phẩm họ

"Một khi bạn thành thật với vấn đề của mình, bạn sẽ tử tế hơn với những phụ nữ khác.

Và đây là cách tôi sẽ làm.

Khi nhìn thấy một phụ nữ ăn kiêng để gầy đi, tôi nói, "Nhìn bạn tuyệt lắm!"

Khi tôi thấy một phụ nữ từ bỏ việc giảm cân và trở lại mũm mĩm, tôi nói, "Nhìn bạn tuyệt lắm!"

Khi tôi thấy một phụ nữ rõ ràng là đã đụng dao kéo, tôi nói, "Nhìn bạn tuyệt lắm!"

Khi tôi thấy một phụ nữ để tóc bạc tự nhiên và mặc quần thể thao của chồng, tôi nói "Trông bạn tuyệt lắm!"

Nếu bạn vẫn còn có mặt trên cõi đời này, bạn tuyệt!

Nếu bạn có thể đối mặt với một thế giới đang tranh luận về cơ thể và gương mặt bạn, bạn tuyệt.

Nếu bạn đã tìm được thứ bạn muốn khoác lên người, nếu bạn ngộ ra điều bạn cần làm hoặc không làm, và bạn cảm thấy hài lòng với chính mình, bạn tuyệt.

Nếu bạn là người phụ nữ có thể đứng vững trước tất cả những sóng gió xảy ra, bạn trông thật tuyệt vời! Khi phê phán hay bình luận về một phụ nữ khác, là bạn đang bắn viên đạn vô ích vào một cuộc chiến vốn đã đủ tồi tệ. 

Vì vậy, hãy ngừng lại đi, mọi người. Hãy đối tốt với nhau.

Tất cả chúng ta đều là phái đẹp, và chúng ta đều lộng lẫy". 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm