Nội dung

Yêu cầu:

Tầng hầm làm garage để xe gắn máy và ôtô, có hai thang (máy và bộ). Tầng trệt và lầu một kinh doanh cơm trưa văn phòng. Các tầng 2, 3, 4 làm văn phòng cho thuê. Tầng 5 gồm có phòng khách, nhà ăn, bếp, quầy bar và một phòng ngủ. Tầng 6 có một phòng ngủ lớn và hai phòng ngủ nhỏ. Tầng 7 là phòng sinh hoạt chung và một phòng ngủ cùng phòng làm việc. Tầng 8 có phòng thờ, giặt, sân phơi, phía trong là hồ bơi kết hợp với sân vườn.

Mong sớm nhận được tư vấn của kiến trúc sư, tôi chân thành cảm ơn rất nhiều!

Trả lời:

Chúng tôi cần biết thêm thông tin về ngôi nhà của bạn, ví dụ hướng nhà, khoảng lùi xây dựng là bao nhiêu, chỉ giới đường đỏ ở đâu, bạn sẽ xây sát hai cạnh biên hay để lùi lại làm chỗ thông gió để có thể đưa ra những chỉ dẫn cụ thể hơn. Chiều rộng con đường trước nhà, sau nhà cũng nên nói đến để quyết định khoảng lùi. Dựa trên các thông tin của bạn, chúng tôi chỉ có thể đưa ra những gợi ý chung nhất.

Lưới cột nên sử dụng khoảng cách 6 m trở lên để phù hợp với nhu cầu sử dụng của các không gian công cộng, văn phòng phía trên.

Phần không gian tầng hầm để xe và thang lên các tầng, nếu không có bảo vệ, nên có sự ngăn cách khu vực để xe văn phòng và xe riêng gia đình. Cầu thang bộ đóng vai trò như một thang thoát hiểm nên bố trí thông thẳng ra ngoài, có cửa chống cháy ngăn cách với không gian sử dụng của các tầng.

Tầng trệt và lầu một kinh doanh cơm trưa văn phòng sẽ có hai hướng tiếp cận, một là lối vào trực tiếp từ ngoài đường, hai là lối vào từ cụm thang máy và thang bộ, phục vụ cho khối văn phòng của bản thân tòa nhà. Cách thức trang trí hai sảnh vào này sẽ ảnh hưởng đến ấn tượng chung của khách hàng về cửa hàng của bạn, do đó nên thiết kế để tạo cảm giác sạch sẽ, tươi mát, sang trọng. Sự phân chia khu vực ăn sẽ phụ thuộc vào cách thức kinh doanh của bạn, nhìn chung nên chia làm khu vực ăn và khu vực giải khát. Bạn nên bố trí cầu thang bộ riêng để liên hệ giữa tầng trệt và tầng 1, tạo điều kiện cho khách bên ngoài không phải chạy vào khu vực thang máy phía trong mới có thể đi lên được tầng trên. Không gian phòng nên thay đổi từ những chỗ thoáng, cao, rộng đến các không gian nhỏ ấm cúng, các phòng riêng cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Tầng 2, 3, 4 kinh doanh văn phòng cho thuê nên bố trí không gian liên thông không có vách ngăn, cụm vệ sinh nên bố trí gần thang máy và thang bộ. Nên bố trí thêm không gian vệ sinh văn phòng như chỗ rửa chén, pha trà bên cạnh một không gian thoáng để làm chỗ tiếp tân. Các văn phòng cao cấp hiện nay đều có xu hướng thuê thiết kế nội thất riêng để tạo bộ mặt cho doanh nghiệp, do đó bạn không nên xây dựng trước khi cho thuê.

Từ tầng 5 trở lên là chỗ ở gia đình, bạn cần đầu tư chăm chút về không gian nội thất, vật liệu hoàn thiện đến các đồ đạc, trang thiết bị. Nếu bạn là doanh nhân trẻ và thành đạt, phong cách hiện đại với bố cục bất đối xứng sẽ phù hợp với lối sống và nhu cầu sử dụng. Bạn cũng có thể lựa chọn nội thất theo kiểu cổ điển châu Âu hay châu Á để tạo vẻ sang trọng, bền vững. Bạn nên tham khảo các mẫu nội thất để lựa chọn một phong cách mà bạn yêu thích, từ đó mới có thể đặt đầu bài cho kiến trúc sư thiết kế. Dù bạn thiết kế theo phong cách nào, xu hướng thiết kế ngày nay đều đề cao sự liên hệ với thiên nhiên, đưa sân vườn cảnh quan vào trong ngôi nhà. Sân vườn không nhất thiết phải bố trí trên diện tích rộng. Với một khoảnh đất nhỏ, ánh sáng phù hợp và sự khéo léo của nhà thiết kế sẽ giúp bạn có những góc thư giãn thú vị.

Với mật độ xây dựng 80%, diện tích xây dựng khoảng 280 m2, diện tích sàn khoảng 2.840 m2 (10 tầng), bạn sẽ cần khoảng 17 tỷ đồng để xây dựng toàn bộ công trình (suất đầu tư 6 triệu đồng/m2). Đây là kinh phí không nhỏ nên bạn cần tìm đền những nhà tư vấn chuyên nghiệp để bàn bạc kỹ lưỡng, thiết kế cụ thể trước khi thi công.

Chúc bạn sớm có một công trình như ý.

Một số gợi ý về bố trí không gian

Nhà ở và cho thuê trên đất thang
Không gian thay đổi làm khung cảnh nhà hàng thêm linh hoạt
Nhà ở và cho thuê trên đất thang
Khu vực văn phòng nên được trang trí nội thất theo yêu cầu của người thuê
Nhà ở và cho thuê trên đất thang
Phòng khách theo phong cách hiện đại, kết hợp vật liệu mây tre để tạo nét Á đông
Nhà ở và cho thuê trên đất thang
Khu vực quầy bar ấm cúng làm nơi giải khát.
Nhà ở và cho thuê trên đất thang
Phòng khách theo phong cách cổ điển châu Âu tạo cảm giác sang trọng.

KTS Đặng Song Hải 
VnKientruc

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Lên Đà Lạt khám phá biệt thự đá.

Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng không chỉ vì khí hậu mát lạnh, cảnh quan thơ mộng mà còn bởi hệ thống biệt thự với kiểu dáng đa dạng, độc đáo. Trong số đó, “ lạc loài ” một biệt...

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm