Nội dung

Việc những người mẫu quá trẻ xuất hiện trên sàn diễn thời trang được xem là vấn đề "đau đầu" của làng mốt nhiều năm trở lại đây. Tổ chức CFDA (Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang Mỹ) thậm chí đã phải ban hành bộ luật cấm sử dụng người mẫu dưới 16 tuổi nhưng tình trạng này vẫn không được giải quyết triệt để.

Các cô gái trẻ ngây thơ vẫn tìm đến ánh hào quang của sàn diễn, còn các nhà thiết kế không ngại nắm bắt cơ hội vì giá cát-xê thấp hơn hẳn. Độ tuổi của các người mẫu không ngừng hạ xuống - 14, 13 thậm chí 12 tuổi đã phải mặc đồ người lớn.

Trong một buổi tọa đàm, Yasmin Le Bon - người có nhiều năm hoạt động trong ngành công nghiệp người mẫu - chia sẻ: "Thật sai lầm khi để các cô gái trẻ mở đầu các show diễn. Họ hoàn toàn không có kinh nghiệm, không ý thức được việc mình phải làm. Việc thuê mẫu vị thành niên được tô vẽ vì những mục đích to lớn. Nhưng thực tế thì khác hẳn, đó là do các nhà thiết kế quá keo kiệt".

Nhà mốt chuộng mẫu trẻ vì cát-xê thấp

Người mẫu Hailey Hasbrook - 17 tuổi - sở hữu thân hình khá gầy gò.

Người mẫu 17 tuổi Hailey Hasbrook từng làm dậy sóng truyền thông hồi năm ngoái khi tiết lộ một sự thật đau lòng. Cô đã phải làm việc miệt mài suốt 17 giờ  tại Tuần lễ thời trang, đứng trên những đôi giày cao gót, chịu đựng việc nhịn ăn... Đổi lại, cô nhận được một bộ trang phục Marc Jacobs bao gồm túi, giày, áo khoác và váy. "Không có một xu tiền công nào cả", Hailey Hasbrook chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

Với những nhà thiết kế, việc trả công cho người mẫu trẻ bằng hiện vật là điều hoàn toàn chấp nhận được, vì có vẻ như các cô gái lúc nào cũng thích quần áo hàng hiệu. Tuy nhiên theo Sara Ziff, thành viên của Liên minh người mẫu, điều này là quá khắc nghiệt và không đánh giá đúng năng lực làm việc của chính những người mẫu đó. So với các top model, mẫu trẻ bị thua thiệt hơn rất nhiều.

Nhà mốt chuộng mẫu trẻ vì cát-xê thấp

Người mẫu vị thành viên diện những bộ đồ nặng nề trong show của Marc Jacobs năm 2012.

Năm 2012, show diễn của Marc Jacobs cũng nhận nhiều chỉ trích từ cộng đồng vì toàn mời trẻ vị thành viên biểu diễn, trong đó có hai người mẫu chưa tròn 14 tuổi. Điều này được cho là gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tâm lý của các thiếu nữ, khi phải diện những bộ đồ bó sát, cao gót lênh khênh và hứng chịu búa rìu dư luận quá sớm.

Song Quỳnh

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục