Nội dung

Yêu cầu:

Tôi cần xây 2 hoặc 3 tầng xinh xắn và vuông vắn theo kiểu nhà tây, đường nét phóng khoáng và đơn giản, không chi tiết cầu kỳ. Tầng 1 gồm bếp, phòng khách và quầy bar nhỏ, tầng 2 gồm hai phòng ngủ, tầng 3 gồm phòng làm việc, nhà thờ và sân vườn kèm chỗ phơi đồ. Nhờ ban biên tập tư vấn giúp về kiến trúc. Xin cảm ơn.

Trả lời:

Nhà mặt tiền hẹp 33 m

Phối cảnh công trình.

Với mặt tiền 3,3 m, việc thiết kế cho mặt đứng của ngôi nhà là điều không dễ. Bởi nếu không được sử lý khéo léo về hình khối, đường nét và màu sắc thì sẽ dễ tạo cho ta cảm giác ngôi nhà càng bị hẹp mặt tiền. Để chọn hình thức đơn giản và ít đường nét, đồng thời phải hiện đại như yêu cầu của bạn, chúng tôi đã đưa ra giải pháp về hình khối cho mặt tiền ngôi nhà gồm sự kết hợp của ban công tầng 2 và 3 tạo ra một khối liên hoàn và là điểm nhấn cho toàn bộ mặt đứng của ngôi nhà. Điểm nhấn duy nhất này tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả về mặt thị giác, làm cho ngôi nhà vừa thông thoáng vừa hiện đại đồng thời mất đi cảm giác chật hẹp về mặt tiền.

Về công năng sử dụng, vì chiều dài là 22,3 m, xung quanh đều đã xây cao nên việc lấy sáng cho các phòng rất quan trọng. Chúng tôi đã đưa ra giải pháp giếng trời lấy sáng ở khu vực cầu thang và lùi lại 1 m phía sau để làm khoảng trống lấy sáng cho khu vực bếp, phòng ăn...

Nhà mặt tiền hẹp 33 m

Mặt bằng tầng 1. (Click vào ảnh)

Tầng 1, việc bố trí khoảng sân phía trước (lùi 3,4 m) là điều rất cần thiết cho ngôi nhà hiện đại. Nó sẽ là không gian đệm ngăn cách nhẹ nhàng với bên ngoài. Phòng khách có không gian để xe máy chênh cốt phía trước, khu uống cafe, quầy bar nhỏ, bếp kết hợp phòng ăn phía sau, không gian đệm cho phòng khách và các phòng phía sau là tiểu cảnh nhỏ, tạo không gian xanh trong nhà, đồng thời trang trí cho khu vực phòng khách. Vệ sinh tầng 1 sẽ được giấu kín đáo dưới gầm cầu thang. Phía sau khu bếp là khoảng không gian 1 m. Đây là nơi thông thoáng và lấy sáng cho phía sau ngôi nhà, đồng thời nay cũng là sân chế biến của gia chủ khi có khách vào các dịp lễ Tết.

Nhà mặt tiền hẹp 33 m

Mặt bằng tầng 2. (Click vào ảnh)

Theo yêu cầu của gia chủ thì tầng hai không có phòng làm việc, mà phòng làm việc này được đặt ở tầng 3 của ngôi nhà. Tuy nhiên để hợp lý về công năng, chúng tôi khuyên bạn đặt phòng làm việc này ngay cạnh phòng ngủ, như thế sẽ thuận tiện hơn cho sinh hoạt, đồng thời cũng không làm ảnh hưởng đến khả năng làm việc cũng như người nhà khi bạn thường xuyên làm việc khuya. Không gian làm việc cũng được ngăn chia độc lập với các không gian khác. Một phòng ngủ phía trong với cửa sổ lấy sáng đủ để đảm bảo cho gia đình bạn có những giấc ngủ thoải mái, với hai khoảng thông tầng ở giữa và sau nhà, tạo hiệu quả thông thoáng và ánh sáng cho cả hai phòng ngủ này. Vệ sinh được dùng chung.

Nhà mặt tiền hẹp 33 m

Mặt bằng tầng 3. (Click vào ảnh)

Tầng 3 được bố trí một phòng thờ với khoảng sân vườn và cây xanh phía trước ngôi nhà, kế đến là giếng trời và khu vực giặt đồ, phía sau cùng là phần sân phơi đồ.

KTS Phạm Văn Tuấn
VP Kiến trúc Architectural view

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Lên Đà Lạt khám phá biệt thự đá.

Đà Lạt là thành phố du lịch nổi tiếng không chỉ vì khí hậu mát lạnh, cảnh quan thơ mộng mà còn bởi hệ thống biệt thự với kiểu dáng đa dạng, độc đáo. Trong số đó, “ lạc loài ” một biệt...

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm