Nội dung

KTS Trần Lê Quốc Bình

Với những công trình hướng sông hay hướng phía có mặt nước thì đó là một lợi thế lớn. Khi thiết kế việc tận dụng góc nhìn ra sông là điều quan trọng. Việc tận dụng độ thoáng gió cũng là một yếu tố quan trọng thứ hai. Để tận dụng góc nhìn hướng sông độ đóng mở không gian cần được chú ý. Việc bố trí các không gian để hướng ra bên ngoài càng nhiều càng tốt. Muốn đón góc nhìn ở nhiều góc độ khác nhau thì tính toán cao độ là điều cân nhắc để cho khi di chuyển ta đều tận hưởng cảnh đẹp bên ngoài. Ngay cả khi đi, đứng thậm chí khi nằm cũng có thể nhìn thấy thiên nhiên. Ví dụ một chung cư nhìn ra hướng sông thì việc nâng độ cao của nơi tiếp khách sẽ cho người tới chơi thấy được hết góc nhìn cả khúc sông bên ngoài.

Tuy nhiên công trình hướng ra sông, biển hay mặt nước đều có những ưu khuyết. Ngoài thoáng gió là lợi thế nhưng cũng có khuyết điểm là độ ẩm nhiều, vùng biển sẽ có hơi muối. Nên khi thiết kế để đón gió, đón góc nhìn phải có sự đóng mở linh hoạt để điều tiết nắng mưa, gió và giới hạn độ ẩm. Để tránh trực tiếp sự tác động của khí hậu không nên để nắng, mưa trực tiếp vào bề mặt công trình. Dùng các hàng hiên, seno che chắn bớt. Vật liệu phải có độ bền phù hợp với khí hậu ven sông nhưng nếu chọn gỗ phải là gỗ chịu nước, được xử lý triệt để mối mọt và chống ẩm.

 Nhà hướng sông làm sao cho đẹp

Hướng sông ngày càng được ưu tiên khi thiết kế.

KTS Hồ Lê Phương

Khi làm công trình ven sông tất nhiên việc đưa số lượng phòng hoặc không gian mở ra hướng sông càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên vấn đề cảnh quan phía ngoài công trình có nhiều vấn đề cần bàn. Công trình nhìn ra sông nên cảnh bờ sông tự nhiên là góc nhìn giá trị nhất. Tuy nhiên có nhiều dự án hay công trình đã can thiệp vào cảnh quan trên là phá đi những cảnh đẹp vốn có. Nhiều chủ nhân công trình và dự án đã phá bỏ cây cối mọc sát bờ thay bằng những bờ kè cứng nhắc với bãi cỏ đơn điệu và những cây cọ lạc lõng.Xây những con đường đi loanh quanh. Việc thay thế này tạo cảm giác giả tạo không phù hợp với cảnh quan xung quanh. Nếu được, nên duy trì cảnh cây cối và tôn tạo một cách khéo léo, can thiệp ít sẽ làm cho bờ sông vẫn tự nhiên và đẹp. Một số dự án kè đá, dựng chòi lá làm công viên, đặt ghế đá làm mất tự nhiên cảnh quan ven bờ. Nếu khéo léo hơn sẽ tạo được cảnh quan mà không can thiệp thô bạo.

Góc nhì từ trong công trình ra sông cần chú ý đến việc bố trí cây sao cho không quá rậm rạp che hết tầm nhìn. Có một nghịch lý là bên trong công trình nhà thường cố gắng tạo những góc mô phỏng thiên nhiên nhưng khi ở cạnh thiên nhiên thì lại cố gắng cải tạo nó trở nên giả tạo. Việc cải tạo giữ được cái hồn của cảnh quan của địa phương đó là quan trọng với người thiết kế, người chủ công trình. Hiện nay ở quận 7 một số dự án vẫn còn giữ lại được con rạch với hàng dừa, đó là một nỗ lực cho cộng đồng rất đáng chú ý.

KTS Trần Hoàng Trung

Hiện nay có rất nhiều dự án căn hộ gần bờ sông nhưng lại không tận dụng được độ thoáng gió. Nhiều căn hộ có tấm kính lớn bao bọc nhưng chỉ có cửa quá nhỏ mở ra, không đủ đón gió nên thiếu khí vẫn sử dụng máy lạnh nhiều. Nên có các cửa sổ cánh trượt để đón thêm gió.

Trong căn hộ, ngoài bố trí không gian hướng ra góc nhìn đẹp còn phải thiết kế nội thất không quá rườm rà, loè loẹt để tôn vẻ đẹp bên ngoài. Việc này chủ nhân phải nắm được và lựa chọn sao cho hài hoà bên trong và bên ngoài. Ánh sáng là yếu tố rất quan trọng, do đặc điểm ánh sáng ban ngày và buổi tối quá chệnh lệch nên cần có hai hệ thống ánh sáng có thể điều chỉnh được. Ban ngày phải sử dụng các vật che chắn giảm bớt độ chói. Buổi tối để tận hưởng vẻ đẹp của bầu trời và dòng sông bên ngoài, nên dùng ánh sáng bên trong nhà nhẹ đi. Khi đó nhìn qua khung cửa sẽ có một bức tranh do thiên nhiên tạo ra.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm