Nội dung

Là nhân viên của một công ty nước ngoài, lương tôi và các chị em công ty nhận được cũng khá hậu hĩnh. Cộng thêm lương của chồng, phần lớn cuộc sống của chúng tôi khá đầy đủ, nếu không được coi là giàu có.

Ấy vậy mà, hôm 1/6, công ty tổ chức liên hoan cho các cháu, nhìn quanh tôi thấy phải đến gần một nửa các bé trông “tí teo”. Tôi có hỏi, các chị ấy nói đã mua đủ cao lương mĩ vị về bồi bổ cho con mà con vẫn còi.

Tôi mới lập gia đình năm ngoái và hai vợ chồng dự định năm nay sẽ có em bé. Khá lo lắng với tình trạng này, tôi đem chuyện kể cho chị Tâm hàng xóm là bác sĩ trong trung tâm dinh dưỡng của một bệnh viện lớn. Chị nói con nhà giàu suy dinh dưỡng giờ là "chuyện thường ngày ở huyện". Nhân tiện chị cũng chỉ cho tôi thấy một vài quan niệm và cách chăm con khiến con nhà giàu “nuôi mãi không lớn”.

 Nhà giàu cũng khóc vì con suy dinh dưỡng

Con nhà giàu suy dinh dưỡng là chuyện ... thường ngày ở huyện (Ảnh minh họa)

Hầm xương lấy nước nấu cháo

Một trong những quan niệm sai lầm các mẹ hay mắc phải, đó là hầm xương lấy nước nấu cháo cho con. Các mẹ cứ nghĩ làm vậy con sẽ được bổ sung canxi nhưng thực tế ngược lại hoàn toàn. Canxi ở xương không tan trong nước, nên chẳng có chất gì cả. Thực chất, mỗi ngày mẹ đang cho các bé ăn cháo với nước không hơn không kém. Như thế hỏi làm sao các bé không suy dinh dưỡng?

Chắt nước bỏ bã

Sai lầm thứ hai về cách chăm sóc dinh dưỡng cho bé mà không ít mẹ mắc phải là ninh thức ăn sau đó chỉ chắt nước cho bé ăn và bỏ bã đi. Vô hình chung, các mẹ đã tập cho bé thói quen lười nhai, ăn cơm hoặc ăn bất cứ thứ gì bé cũng nhè bã. Hậu quả là cơ thể bé không nạp đủ chất dinh dưỡng, dẫn tới thiếu chất, chậm lớn.

Hội chứng máy xay sinh tố

Máy xay sinh tố là vật dụng mà hầu như gia đình nào trên thành phố cũng có, nhất là gia đình có con nhỏ. Sẵn có máy, mẹ thường cho tất cả thức ăn của bé vào xay, không kể loại, sau đó mới nấu lên.

Nguyên khâu chế biến đó thôi đã làm mất đi rất nhiều vi chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Đặc biệt là vitamin, khi ta chế biến kỹ quá thì lượng vitamin hoặc là mất đi hoặc là không còn giá trị nữa. Có một câu nói đùa nhưng lại đúng, đó là thức ăn càng được chế biến kỹ, càng thiếu vitamin.

Bên cạnh đó, “hội chứng máy say sinh tố” của các mẹ còn góp phần làm cho bé mất đi phản xạ nhai, dẫn đến khả năng phát triển răng rất kém. Nhiều khi thức ăn chỉ lợn gợn 1 chút cũng đã dẫn đến nôn trớ. Hay có những bé 4, 5 tuổi vẫn chưa biết ăn cơm.

 Nhà giàu cũng khóc vì con suy dinh dưỡng

Hội chứng máy xay sinh tố làm mất đi rất nhiều vi chất dinh dưỡng có trong thức ăn (Ảnh minh họa)

Không cho con ăn chất béo

Chị Tâm còn nói nhiều mẹ khi mang con tới khám, tâm sự với bác sĩ rằng không cho con ăn chất béo vì sợ bé còn nhỏ, bụng yếu. Trên thực tế, cơ thể bé sẽ không thể hấp thu những chất dinh dưỡng như vitamin A, D và đạm nếu thiếu chất béo.

Mỗi lần cho bé ăn, các mẹ nên bỏ thêm một thìa cà phê dầu ăn vào cháo. Không chỉ hỗ trợ cơ thể hấp thụ những chất dinh dưỡng kể trên, dầu ăn còn có tác dụng làm cho bữa ăn của bé đầy đủ năng lượng hơn.

Con béo mà vẫn suy dinh dưỡng

Với phương châm cho con ăn nhiều đồ bổ mới tốt, con bụ bẫm mới khỏe, ăn để dành khi đau ốm, nhiều mẹ đã quên mất tầm quan trọng của việc xây dựng chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng cho bé. Thay vào đó, mẹ lại chú trọng tăng cường những sản phẩm với hàm lượng chất béo cao đến rất cao như váng sữa, mỡ động vật, thức ăn nhanh…

Với cách này, các mẹ có thể hoàn toàn yên tâm về tốc độ tăng cân của bé. Nhưng ít mẹ biết rằng, đây là con dao hai lưỡi có thể đẩy bé đến gần với nguy cơ thừa năng lượng nhưng lại thiếu dinh dưỡng. Bé không được cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện như Canxi, Vitamin K2, Vitamin C, Vitamin nhóm B... nhưng cơ thể lại đầy “calo rỗng’’.

Đối với những trẻ có khả năng hấp thụ kém, việc ăn nhiều chất béo sẽ gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa và tiêu chảy. Trong khi đó, những bé có khả năng hấp thụ thức ăn tốt sẽ đối diện nguy cơ mắc bệnh béo phì, kèm theo rất nhiều hệ lụy về sức khỏe sau này như nhồi máu cơ tim, rối loạn chuyển hóa mỡ, tiểu đường…

Theo chị Tâm, muốn con phát triển đầy đủ, các mẹ nên cho con ăn theo chế độ cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng; hay nói cách khác, chế độ ăn của con phải đa dạng với đầy đủ: thịt, trứng, tôm, cua, sữa... và các nhóm cung cấp vitamin, muối khoáng như rau tươi, hoa quả.

 Nhà giàu cũng khóc vì con suy dinh dưỡng

Con béo ... nhưng vẫn suy dinh dưỡng (Ảnh minh họa)

Ủ con quá kỹ

Bài liên quan: 

Các mẹ sống ở thành phố thường rất sợ con ốm, con đau, nên bao bọc con rất kỹ. Nhiều mẹ còn không cho con tiếp xúc với ánh nắng, lúc nào cũng giữ con trong phòng tối, dẫn đến việc con bị thiếu vitamin D, còi xương. Không chỉ thế, việc ủ con quá kỹ không giúp bé hòa vào môi trường sẽ khiến cho cơ thể bé rất dễ "nắng không ưa, mưa không chịu", dễ ốm đau vì sức đề kháng kém.

Để con phát triển cân đối

Để tránh tình trạng suy dinh dưỡng cho trẻ nói chung, chị Tâm cho rằng các mẹ nên cho con ăn uống đầy đủ theo nhu cầu. Nhu cầu ở đây không phải là sở thích của con mà là nhu cầu của lứa tuổi, cho con ăn bao nhiêu gam chất đạm, bao nhiêu gam chất béo, bao nhiều gam chất bột đường… là phù hợp.

Với những bé đã béo rồi thì mẹ cần xem lại chế độ ăn, điều chỉnh xuống mức tiêu chuẩn. Ngoài ra, mẹ nên tăng cường các hoạt động thể lực cho bé như đi bộ, đi xe đạp, chạy, chơi đùa…để bé tiêu bớt năng lượng.

Các mẹ cũng cần chú ý, dù giảm bớt những loại thực phẩm giàu chất béo, chất bột đường xuống nhưng vẫn phải cho bé uống sữa đầy đủ, vì sữa là nguồn cung cấp canxci, khoáng chất tốt nhất. Ngoài ra, để cung cấp lượng vitamin D từ thiên nhiên cho sự phát triển của bé, các mẹ nên cho bé tắm nắng 15 phút mỗi ngày. Vào mùa đông trời ít nắng, mẹ có thể cho bé uống bổ sung vitamin D3.

Trên đây là chia sẻ của chị Tâm về những quan niệm nuôi con chưa đúng khiến các bé dù sống trong gia đình có điều kiện nhưng vẫn suy dinh dưỡng. Hi vọng, các mẹ cảm thấy bổ ích và chúc cho các bé phát triển khỏe mạnh!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm