Nội dung

Yêu cầu: 

Đây là khu quy hoạch nên yêu cầu của cả khu, sân hướng đông bắc 5,4 x 1,7 m, sân hướng tây nam 5,4 x 2,3 m, hướng đông nam là hè đường. Xung quanh là hè đường rộng 1,8 m rồi đến đường rộng 6,5 m. Chiều cao tầng 1 là 3,9 m, tầng 2 và 3 là 3,3 m, chiều cao tum là 3 m. Diện tích xây dựng là 5,4 x 14 m.

Gia đình muốn có garage cho xe ôtô và hai xe máy. Có thể làm garage ngầm được không? Phòng ngủ tầng 1 cho ông bà (nếu có thể), tầng 1 có phòng khách, bếp. Tầng 2 có phòng sinh hoạt chung. Có 4 phòng ngủ rộng. Phòng giặt đồ riêng ở tầng tum. Mỗi tầng có một toilet.

Nhà nên làm hướng nào thì hợp tuổi (đông bắc hay tây nam). Hướng bếp và hướng cầu thang thế nào thì tốt.

Rất mong được KTS tư vấn giúp.

Trả lời:

Chủ nhà sinh năm 1975 (Ất Mão), quẻ mệnh Đoài – Kim, ngũ hành Đại khe thủy (nước khe lớn) thuộc Tây Tứ Mệnh, làm nhà nên chọn hướng Tây Tứ “Trạch mệnh tương phối”.

Theo thứ tự tốt xấu trong bát trạch của chủ nhà và với địa hình như bạn giới thiệu nên làm nhà hướng Đông Bắc hay Tây Nam. Hướng Tây Nam thuộc ngôi thứ hai trong hàng sao tốt (Thiên Y), tốt hơn hướng Đông Bắc thuộc ngôi thứ 3 trong hàng sao tốt (Diên Niên).

Theo Bát quái đồ sở thuộc, cung Thiên Y là quẻ “Trạch Địa Tụng” trong kinh chu dịch. Chủ nhà sẽ giàu có, trong nhà không bệnh tật, cuộc sống yên lành, thượng cát.

Ứng với cửa khôn (Tây Nam) bếp đặt tại Kiền (Tây Bắc) là bếp “Diên Niên” đăng diện rất tốt. Bếp Kiền (Tây Bắc) đối với cửa “Khôn” tương sinh, đối với chủ nhà là tỷ hòa, được thuật phong thủy xem là vị trí bếp thịnh vượng vô song. Cũng nhờ bếp Kiền (Tây Bắc) hỗ biến với chữ Đoài được sinh khí, khiến cho nhà chị được mệnh danh là “nhà ba tốt” vì có đủ Sinh Khí, Diên Niên và Thiên Y. Ở lâu càng phát đạt, người Vượng mà tiền tài cũng Vượng, công danh hiển đạt, trường thọ.

Nhà cho gia chủ tuổi ất mão

Mặt bằng tầng 1. (Click vào ảnh)

Vị trí phòng ngủ chính của gia chủ là một trong ba yếu tố đòi hỏi cao của sự sắp đặt. Theo sơ đồ bát trạch, hãy bố trí phòng ngủ vào vị trí “Diên Niên” kết hợp với việc sắp đặt nội thất như đầu giường, hướng của giường, hay vị trí cửa sổ... những vị trí cần ứng với những sao tốt theo bát quái đồ của chủ nhà.

Nhà cho gia chủ tuổi ất mão

Mặt bằng tầng 2. (Click vào ảnh)

Cầu thang cũng là thành phần được chọn lựa thận trọng, cầu thang như xương sống trong giao thông trục đứng của căn nhà, nó giúp lưu thông không khí và điều phối cho toàn bộ ngôi nhà. Cầu thang cần được bố trí tại những vị trí sao đẹp (theo sự kết hợp của kiến trúc và phong thủy - cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn ).

Nhà cho gia chủ tuổi ất mão

Mặt bằng 3. (Click vào ảnh)

Về màu sắc, màu trắng của Đoài – Kim sẽ là màu chủ đạo trong ngôi nhà, trong góc độ phong thủy nó là màu đặc trưng, gắn liền với người sinh năm 1975. Về hình khối, những hình thanh thoát, sáng lạng, những hình dạng có sự cô đọng, súc tích của thiết kế là sự lựa chọn hợp lý nhất với ngôi nhà.

Nhà cho gia chủ tuổi ất mão

Mặt bằng tum. (Click vào ảnh)

Hướng gió tốt là Đông Nam, cũng là mặt thoáng lớn nhất của mảnh đất nhà bạn. Do đó cửa sổ được trổ chủ yếu ở hướng này để tận dụng hướng gió tốt. Ngược lại, hướng Tây hạn chế trổ cửa. Đồ đạc nội thất (tủ quần áo...), khu phụ nên để hướng này, góp phần cách nhiệt cho các không gian khác trong nhà.

Với điều kiện khu đất và nhu cầu phòng ở của bạn, không nên làm garage ngầm. Chúng tôi đặt vị trí garage hướng Tây với số lượng cây xanh lớn góp phần giảm tiếng ồn đồng thời garage sẽ là khoảng đệm cho phòng khách. Mặt phía Đông Nam trổ cao tạo điều kiện ánh sáng tốt cho cây xanh và phòng khách. Ngăn cách không gian phòng khách và garage bằng tấm kính lớn và nền giật cấp tạo không gian đa dạng và thông thoáng.

Trên đây là gợi ý sơ bộ về ngôi nhà của gia đình. Bạn nên dành thời gian để gặp và trao đổi trực tiếp cùng KTS để có thiết kế hợp lý nhất.

KTS Vũ Quang Định, Phạm Văn Dừng 
Công ty CP ADKientruc

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Nhà đẹp như truyện cổ tích

Phong cảnh nên thơ với thiên nhiên xanh mướt, bến nước trong lành, hoa muôn màu cùng thiết kế kiểu đồng quê, yên ả giúp các căn hộ dưới đây đẹp như trong truyện cổ tích.

Xem thêm  

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Không gian riêng nơi công sở

Phòng, bàn làm việc được bố trí đồ vật gọn gàng, lịch sự với gam màu trầm hoặc tươi trẻ cùng những điểm nhấn sắc màu đem lại cho bạn một không gian riêng nơi công sở.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Căn hộ của nữ chủ nhân độc thân

Căn hộ theo phong cách tối giản này của một nữ chủ nhân hiện đại và trẻ trung, tại Latvia. Diện tích mặt bằng không lớn, lại không vuông vắn, nhưng nhờ được xử lý khéo léo, căn hộ đã trở thành một "sản phẩm" tuyệt vời.

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm