Nội dung

Trong tuần này, vị giám đốc điều hành chỉ ra rằng, phiên tòa giải quyết vụ phá sản cần thông qua những kế hoạch tạo ra một GM mới, gỡ đi gánh nặng của vô số hợp đồng và trách nhiệm pháp lý của quá khứ.

Nhưng nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp ôtô lại thắc mắc, liệu Henderson, người đã làm việc tại GM từ khi tốt nghiệp vào 25 năm trước, đã phải là nhân vật có khả năng thay đổi hãng này hay không.

 người thay đổi số phận general motors

Fritz Henderson làm việc tại GM từ 25 năm nay. Ảnh: egmcartech.

Người ta cho rằng, nếu có công ty nào cần phải thức tỉnh và cơ cấu lại văn hóa lãnh đạo, đó chính là GM. Không chỉ cần tới nhãn hiệu mới, cựu đại gia trong ngành ôtô thế giới còn phải trang bị những chức năng doanh nghiệp mới, từ việc sắm sửa trang thiết bị cho tới khâu sản xuất.

Việc cố gắng đạt được thỏa thuận giữa những thành phần tạp nham khác nhau đã dẫn tới quá trình rối rắm và cồng kềnh khi cần đưa ra những quyết định quan trọng tại GM. Đó cũng là yếu tố chủ yếu khiến hãng này không có khả năng thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường.

Một cựu nhân viên cho biết, văn hóa quản lý ở đây cần được đại tu khẩn cấp, nếu GM muốn bắt đầu sản xuất những sản phẩm giúp vực dậy khả năng kinh doanh và lại kiếm lời như trước kia. "Việc 'dọn dẹp' bộ máy quản lý và lãnh đạo là điều cốt yếu, tuy nhiên lại được thực hiện ở tốc độ rùa bò, thưa thớt và chẳng ra đầu ra cuối. Đó không phải là việc thay một ai đó để rồi họ tạo ra cả đống lộn xộn và sáng lập ra nền văn hóa mới", Rob Kleinbaum, từng đảm nhiệm vị trí tìm kiếm thị trường và lập kế hoạch kinh doanh của GM phát biểu.

Hiện những đối thủ lớn nhất của GM đang được những người không phải là nhân vật vai vế trong ngành công nghiệp này lãnh đạo. Ford Motor bước ra khỏi cánh cửa của các xưởng sản xuất ôtô để mời về giám đốc điều hành Alan Mulally, từng là một lãnh đạo của Boeing trước khi đến với Ford vào năm 2006.

Còn Chrysler, từng đứng trước nguy cơ phá sản vào tháng trước, giờ đây đang hoạt động suôn sẻ dưới sự lãnh đạo của giám đốc điều hành Sergio Marchionne, người từng là lính mới của ngành công nghiệp ôtô khi đến với Fiat vào năm 2004.

Rob Kleinbaum nhận xét: "Phần lớn những thành công đó đều nhờ vào những người ngoại đạo. Vì thế, việt Fritz vẫn giữ nguyên bộ máy quản lý hiện nay khiến tình hình càng trở nên bất ổn".

 người thay đổi số phận general motors

Vụ phá sản và những khó khăn trong cải cách văn hóa doanh nghiệp vẫn không ngăn cản GM cho ra mắt những loại xe mới như Chevrolet Camaro. Ảnh: Collectiondx.

Tuy nhiên, giám đốc điều hành của GM cho rằng ông đúng là người mà hãng này cần tới để tạo nên sự khác biệt. "Tôi biết rõ về hãng này cũng như ngành công nghiệp này. Tôi nghĩ điều đó sẽ có ích khi mang tới những trải nghiệm giúp thay đổi, bởi tôi biết cái gì cần thay đổi".

Trong khi những chỉ trích nhằm vào Henderson cho rằng GM có thể thu lợi từ một kẻ ngoại đạo, giúp mang đến làn gió mới sau vụ phá sản, thì không phải phần lớn những người ngoài cuộc đều nghĩ rằng vị giám đốc điều hành này là một lựa chọn sai lầm. David Cole, chủ tịch Trung tâm nghiên cứu máy móc tự động nói rằng ông tin tưởng Henderson sẽ rất khác so với những nhà lãnh đạo trước đó của GM.

Đặc biệt khi Henderson từng giành thời gian cho những cuộc nghiên cứu và khai thác của hãng này ở Nam Mỹ và châu Âu. Cole còn nhận xét Henderson là "người ra quyết định thần tốc". "Hệ thống của GM đã thay đổi nhanh chóng từ vài năm gần đây. Những người quan sát đều thấy rằng bức tranh toàn cảnh chưa từng thay đổi đến thế trong vòng 20 năm trước".

David Cole cũng cho rằng, vụ phá sản buộc GM phải sẵn sàng tạo nên những thay đổi kịch tính mà sự có mặt của một kẻ ngoại đạo có thể khiến hãng này gặp quá nhiều rủi ro. "Ngành này phức tạp gấp nhiều lần so với những ngành khác. Điều cuối cùng mà bạn muốn là người ta phải quyết định mà chẳng hề có cơ sở gì cho những quyết định đó".

Và cơ sở để David Cole tin tưởng Henderson đến thế là bởi không phải kẻ ngoại đạo nào cũng làm tốt nhiệm vụ được giao. Khi Cerberus Capital Management mua Chrysler LLC vào năm 2007, cựu giám đốc điều hành của Home Depot đảm nhiệm chức vụ tương tự tại Chrysler nhưng chẳng thể giúp hãng này ăn nên làm ra.

Tuy nhiên, Rob Kleinbaum vẫn cho rằng đây là thời điểm mà GM cần tới một viễn cảnh khác biệt, một nhân vật mới có khả năng với những cải cách triệt để. "Chắc mọi người vẫn nhớ tới khả năng kém cỏi của Rick Wagoner (người từng giữ chức giám đốc điều hành của GM rồi bị Fritz Henderson thay thế)", Kleinbaum nhắc lại như để người ta ghi nhớ quan điểm của ông.

Mỹ Anh (theo CNN)

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm