Nội dung
Chiều cao có ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống sau này của bạn, chứ không phải chỉ là đề tài cho vô số biệt danh ngớ ngẩn thời tiểu học đâu nhé.

Cao: Ít có nguy cơ bệnh tim

Một trong những mối liên hệ rõ rệt giữa chiều cao và sức khỏe là người cao thường có trái tim khỏe mạnh hơn. Theo tờ European Heart Journal, khi lật lại 52 nghiên cứu trên 3 triệu người trong những năm qua cho thấy, người thấp có tỉ lệ tử vong do bệnh tim mạch nhiều hơn 50% so với người cao.

Cũng theo một nghiên cứu mới vào năm 2015 đăng trên tờ New England Journal of Medicine, phụ nữ cao trên 1m72 có nguy cơ tim mạch giảm 28% so với người cao 1m6. Cứ mỗi 6,3cm cao hơn một người cùng giới, nguy cơ bệnh tim của bạn sẽ giảm 14%. 

Người cao trên 1m6 dễ chết vì tắc mạch máu

Rủi ro tim mạch tỷ lệ nghịch với chiều cao.

Cao: Ít có nguy cơ bị tiểu đường loại 2 (nhưng chỉ đối với phụ nữ)

Theo các nhà khoa học Iran, phụ nữ càng cao thì càng ít nguy cơ phát bệnh tiểu đường loại 2. Tuy nhiên đối với nam giới thì dù cao hay thấp, nguy cơ tiểu đường của họ cũng là như nhau. Các nhà khoa học Hà Lan cho rằng người cao nhạy cảm hơn với insulin và gan ít bị nhiễm mỡ, đó là lý do họ ít bị tiểu đường loại 2.

Cao: Nhiều nguy cơ bị ung thư

Đối với cả hai giới thì càng cao càng dễ mắc ung thư. Theo nghiên cứu đăng trên tờ Cancer Epidemiology, Biomarkers, & Prevention, cứ với mỗi 10cm chiều cao, phụ nữ sẽ tăng 13% nguy cơ phát sinh 19 loại ung thư. 

Phụ nữ chân dài sẽ tăng 17% nguy cơ bị u ác tính và các loại ung thư vú, buồng trứng, nội mạc tử cung và ruột kết; đồng thời tăng 29% bị ung thư thận, trực tràng, tuyến giáp và ung thư máu. Trong khi nam giới chân dài dễ bị ung thư tuyến tiền liệt tăng triển. 

Người cao trên 1m6 dễ chết vì tắc mạch máu

Phụ nữ chân dài dễ bị ung thư vú, buồng trứng...

Một lý do được đưa ra là người cao có nhiều tế bào hơn trong cơ thể, và bất cứ tế bào nào cũng có nguy cơ thành ung thư. Nhưng một nghiên cứu ở Hà Lan nhận thấy rằng khi người cao vẫn còn nằm trong bào thai, hệ thống các yếu tố sinh trưởng tương tự insulin đã được kích hoạt sớm hơn so với ở người thấp, từ đó sẽ luôn luôn kích thích tế bào phát triển, dẫn đến nhiều nguy cơ ung thư hơn.

Thấp: Ít có nguy cơ hình thành cục máu đông

Theo một nghiên cứu đăng trên tờ Arteriosclerosis, Thrombosis, and Vascular Biology, nếu bạn cao dưới 1m6 và có cân nặng vừa phải, nguy cơ tạo thành cục máu sẽ giảm 3 lần so với những người cao đồng trang lứa. Các nhà khoa học Na Uy giải thích rằng máu phải được bơm một quảng đường xa hơn ở người cao, cho nên dòng chảy dễ bị yếu và làm tăng nguy cơ thiếu máu lên não hay tắc mạch máu do máu bị đông tại chỗ. 

Tuy nhiên, tình trạng béo phì còn dễ dẫn tới hiện tượng đông máu hơn cả chỉ số chiều cao. Nên nếu bạn cao hơn 1m6 và muốn giảm nguy cơ bị đông máu, hãy cố gắng duy trì trọng lượng chuẩn. 

Người cao trên 1m6 dễ chết vì tắc mạch máu

Người cao thì tim bơm máu cũng vất vả hơn, dễ hình thành cục máu đông.

Thấp: Dễ mắc bệnh khi mang thai

Các nhà khoa học thuộc Đô thị Đại học New York (City University of New York) đã khảo sát hơn 220.000 thai phụ và nhận thấy những người nhỉnh hơn chiều cao trung bình (1m68) sẽ giảm được 18-59% nguy cơ bị chứng tiểu đường khi mang thai (tình trạng đường trong máu tăng và chỉ tác động tới phụ nữ mang thai). Ngược lại, thai phụ thấp ở mức 1m57 thì nguy cơ tiểu đường sẽ cao hơn. 

Các nhà khoa học cho rằng những người thấp có bộ gene ảnh hưởng đến khả năng dung nạp glucose của họ. Những thai phụ nhỏ nhắn dễ có kì thai ngắn và sinh non.

Cao: Ít có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ (alzheimer’s)

Theo một nghiên cứu đăng trên tờ Journal of Alzheimer's Disease, nam giới cao trên 1m78 thì giảm được 59% nguy cơ bị mất trí nhớ so với người thấp hơn 1m67. Phụ nữ cao trên 1m7 cũng giảm được 50% nguy cơ tử vong do mất trí so với người chỉ cao 1m55. 

Tình trạng bệnh tật, căng thẳng hay suy dinh dưỡng gây ra tình trạng thấp bé, nhẹ cân có thể là lý do dẫn đến nguy cơ mất trí nhớ sau này.

Người cao trên 1m6 dễ chết vì tắc mạch máu

Càng thấp thì trí nhớ càng mau bị xói mòn.

Thấp: Tăng nguy cơ đột quỵ

Các nhà khoa học Israel đã tiến hành khảo sát trên hơn 10.000 nam giới và nhận thấy rằng nhóm người thấp sẽ tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ lên đến 54%. Một nghiên cứu đăng trên tờ American Journal of Epidemiology cũng chỉ ra rằng phụ nữ thấp dễ bị đột quỵ hơn phụ nữ cao. Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn tại sao chiều cao lại ảnh hưởng đến đột quỵ, nhưng họ cho rằng chế độ dinh dưỡng kém trong thời kì phát triển hay một sự thay đổi trong hormone có thể khiến chiều cao khựng lại và gia tăng nguy cơ đột quỵ.

Thấp: Sống thọ

Theo một nghiên cứu đăng trên tờ Biodemography and Social Biology, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những cựu quân nhân bước qua tuổi 70 và cao dưới 1m62 sẽ sống thọ hơn 2 năm so với những người khác. 

Một nghiên cứu khác ở Mỹ cũng cho thấy, đàn ông có chiều cao khiêm tốn và nhẹ cân thì sống thọ hơn người cao và nặng cân. 

Người cao trên 1m6 dễ chết vì tắc mạch máu

Lợi thế của người thấp là sống thọ hơn.

Tuy nhiên, các nhà khoa học nhanh chóng chỉ ra rằng chiều cao chỉ là một nhân tố ảnh hưởng đến tuổi thọ bên cạnh các yếu tố quan trọng khác là trọng lượng, gene, tình trạng căng thẳng, thói quen thuốc lá và rượu bia. 

Tuy nhiên, vào năm 2014, các nhà khoa học ở Đại học Hawaii đã tìm thấy một gene cụ thể (gene này sau đó được gọi là gene tuổi thọ) chi phối trực tiếp đến việc kéo dài tuổi thọ và hạ thấp chiều cao.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm