Nội dung

Bình Thuận là một trong những tỉnh ven biển với nhiều danh lam thắng cảnh hàng đầu Việt Nam. Ở đây, du khách có thể lựa chọn cho mình rất nhiều điểm đến hấp dẫn, trong đó có hải đăng Kê Gà (hay còn gọi là Khe Gà) với bề dày lịch sử, kiến trúc độc đáo và cảnh quan nên thơ.

Đến Kê Gà, du khách có nhiều cung đường đi để lựa chọn cho phù hợp với điểm xuất phát của mình. Hướng thứ nhất là từ TP.HCM theo quốc lộ 1A đến thị trấn Thuận Nam rẽ phải vào khoảng 20km; hướng thứ 2 là từ Vũng Tàu, đi theo quốc lộ 55 qua La Gi tới, và hướng thứ 3 là từ TP.Phan Thiết chạy qua - cũng là cung đường ấn tượng nhất, được ssa phần lữ khách lựa chọn.

Đi theo con đường ven biển này, du khách sẽ không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên trước vẻ đẹp thơ mộng của khung cảnh nơi đây. Con đường nhựa mềm mại như một dải lụa uốn quanh với một bên là biển xanh ngắt, cát trắng phau hay vàng lấp lánh cùng ghềnh đá nối đuôi nhau, còn một bên là rừng phi lao rì rào trong gió. Thi thoảng dọc đường đi xuất hiện những khu resort xinh đẹp với rất nhiều hoa thơm, cỏ lạ, bắt mắt du khách.

 Ngọn hải đăng cổ nhất đông nam á ở bình thuận
Đường từ Phan Thiết tới Kê Gà đẹp như tranh vẽ 
 Ngọn hải đăng cổ nhất đông nam á ở bình thuận
Những con đường chạy dọc bờ biển lãng mạn và nên thơ. Ảnh: Cao Hồng Giang

Từ mũi Kê Gà đi sang hòn Bà, nơi hải đăng Kê Gà tọa lạc, thông thường phải đi thuyền máy hoặc thuyền thúng. Giờ đây việc di chuyển này rất dễ dàng, bởi bà con quanh vùng lúc nào cũng sẵn sàng tàu thuyền để phục vụ du khách.

 Ngọn hải đăng cổ nhất đông nam á ở bình thuận
Du khách chuẩn bị sang hòn Bà và hải đăng Kê Gà

Hải đăng Kê Gà hấp dẫn trước hết bởi ý nghĩa lịch sử của nó. Đây là ngọn hải đăng cổ nhất Đông Nam Á do người Pháp xây dựng từ năm 1897 và hoàn thiện năm 1899. Mọi vật liệu để xây hải đăng đều do người Pháp vận chuyển từ Pháp sang. Theo sử cũ, mũi Kê Gà được coi là một vị trí cực kỳ hiểm yếu của vùng biển từ Phan Rang đi Vũng Tàu. Ngay từ các thế kỷ trước đã có rất nhiều thuyền buôn qua lại nơi đây và bị đắm do không xác định được tọa độ, vị trí. Để đáp ứng nhu cầu vận tải của quân đội Pháp cũng như tàu buôn của nước ngoài qua đây, người Pháp đã nghiên cứu và cho xây dựng ngọn hải đăng Kê Gà.

Trong hơn 100 năm qua, sau khi Hải đăng Kê Gà được xây dựng, nó đã góp phần quan trọng vào việc đảm bảo an toàn đường biển ở khu vực này. Với tầm quét sáng là 22 hải lý (tương đương 40km), hải đăng Kê Gà trở thành “ánh lửa dẫn đường” cho mọi thuyền bè qua lại trong khu vực.

 
 Ngọn hải đăng cổ nhất đông nam á ở bình thuận
Hải đăng Kê Gà án ngữ hòn Bà

Không chỉ cổ nhất Đông Nam Á, hải đăng Kê Gà hiện cũng là ngọn hải đăng cao nhất khu vực với gần 200 bậc thang xoáy trôn ốc có tổng chiều cao đến đỉnh đèn là 35m. Những bậc thang xoáy trôn ốc liên tục và không có chiếu nghỉ ở lưng chừng làm nhiều du khách phải hụt hơi khi leo lên đây. Không ít người đã bỏ cuộc, nhưng nếu đã kiên trì cố gắng leo lên cao, khi những ô cửa kính bắt đầu xuất hiện, thì cũng là lúc những nỗ lực của du khách được đền đáp, bởi qua những ô cửa kính nhỏ ấy, du khách sẽ nhìn thấy biển xanh thăm thẳm, với đường uốn lượn xa xa, với một vài con thuyền bình yên, thấp thoáng ngoài khung cửa - trông thơ mộng như những bức tranh phong cảnh hữu tình.

 Ngọn hải đăng cổ nhất đông nam á ở bình thuận
Cầu thang lên đỉnh hải đăng Kê Gà nhìn từ dưới lên. Ảnh: Kim Chi

Và khi đã leo lên đến đỉnh của ngọn hải đăng, bước chân ra lan can đài quan sát, du khách mới thực sự vỡ òa, choáng nghợp trước khung cảnh bát ngát, lồng lộng bên ngoài. Đứng trên đài cao, nghe gió lồng lộng thổi giữa bao la đất trời, thấy lòng mình hùng tráng một tình yêu quê hương, đất nước!

 Ngọn hải đăng cổ nhất đông nam á ở bình thuận
Bờ biển quê hương nhìn từ hải đăng Kê Gà

Từ trên đài quan sát của hải đăng nhìn xuống, không những được nhìn toàn cảnh mũi Kê Gà, mà du khách còn có thể nhìn ngắm toàn cảnh hòn Bà với vô số phiến đá xếp chồng lên nhau vô cùng ngoạn mục. Những phiến đá to, nhỏ, đủ loại kích thước, hình thù, sắp xếp một cách ngẫu nhiên dưới bàn tay của tạo hóa, vừa tạo nên sự hùng vĩ vừa như nâng đỡ cho ngọn hải đăng Kê Gà vươn xa ra mãi.

Khi đến hải đăng Kê Gà, du khách cũng đừng quên chụp cho mình một bức hình với hai hàng hoa sứ trên một trăm năm tuổi trồng ở hai bên lối lên hải đăng. Hàng hoa sứ này được trồng từ khi người Pháp xây dựng hải đăng, đến nay đã trở thành những cây sứ cổ thụ xanh mát, là nơi du khách ngồi nghỉ chân sau khi đã chinh phục xong Kê Gà.

 Ngọn hải đăng cổ nhất đông nam á ở bình thuận
Hàng sứ hơn trăm tuổi tỏa bóng mát trên đường lên hải đăng

Hòn Bà, Hải đăng Kê Gà với hai hàng hoa sứ xanh mát mắt, bên kia là mũi Kê Gà nhô ra biển, với những bãi biển thoai thoải trong xanh tạo nên một bức tranh hữu tình đẹp mắt, làm du khách đã đến thì chẳng muốn rời đi...

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

10 địa danh bạn nên đến khi còn trẻ

Khi còn đủ sức để bay lượn, ngao du sơn thủy bạn hãy đi hết nhưng nới bạn muốn đi, để tận hưởng được cuộc sống thú vị như thế nào. Đây là 10 địa danh bạn nên đến nè. Thiên đường hoa...

Xem thêm  

Mờ mờ, ảo ảo một con đường.

Nếu ai đã từng du lịch Đà Lạt - Nha Trang, chắc hẳn phải nhớ 1 con đèo mờ ảo mà khách du lịch thường gọi là đèo Omega. Ngoài ra nó còn biết đến với tên đèo Hòn Giao ( do chạy gần đỉnh núi Hòn...

Xem thêm  

6 bước chuẩn bị cho mỗi chuyến đi

Trong mỗi chuyến đi dù ngắn hay dài đều phải chuẩn bị đầy đủ r đừng để đi giữa đường mới phát hoảng vì bình xăng sắp cạn, thời tiết xấu hay hành lý quá nặng.Ngoài những vấn đề cơ bản...

Xem thêm