Nội dung

Vào những ngày cuối năm, làm đẹp tóc luôn là việc được chị em phụ nữ ưu tiên hàng đầu. Để không phải bối rối với câu hỏi muôn thuở: làm thế nào để có mái tóc đẹp, hãy lắng nghe chia sẻ của nghệ sỹ tóc Andre  

Andre là cái tên hiếm hoi trong làng làm tóc được đào tạo bài bản ở nước ngoài và đứng vững trong ngành bằng tay nghề giữa lòng Hà Thành khắc nghiệt.

 Nghệ sỹ tóc andre tóc đẹp là phải phù hợp với gương mặt

Chàng nghệ sĩ tóc Andre

Nhiều năm trong nghề anh thấy phụ nữ thường mắc phải sai lầm gì khi đến tiệm làm tóc?

Tôi nghĩ sai lầm lớn nhất của chị em là luôn muốn biến người thợ tóc trở thành thiên lôi – sai đâu đánh đấy. Điều này cũng dễ hiểu, vì khi một người phụ nữ bước vào salon có nhu cầu làm đẹp, họ luôn mong mước được sở hữu những gì tốt đẹp nhất có thể.

Trong khi đó số lượng thợ và salon tốt không nhiều khiến người phụ nữ luôn cảm thấy phập phồng lo sợ “không biết nhuộm màu này có lên không?, cắt kiểu kia có đẹp không?... Cũng vì tâm lý lo sợ này mà nhiều người đem đến một bức hình trên tạp chí và yêu cầu “làm y chang cho em” mà không cần biết kiểu đó màu đó có thật sự hợp với mình hay không.

Quan điểm của tôi đứng trên góc độ người làm dịch vụ là “khách hàng luôn luôn đúng”. Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng làm nghệ thuật có trí tuệ phải luôn biết lắng nghe khách hàng mình muốn gì, phải có trách nhiệm đưa ra lời khuyên cho họ tuỳ vào chất tóc, số lượng tóc, màu da, khuôn mặt, độ tuổi, công ăn việc làm… Tất cả những yếu tố trên đều cần thiết để tạo nên một mái tóc đẹp và phù hợp, giúp khẳng định tư cách và giá trị của bạn.

 Nghệ sỹ tóc andre tóc đẹp là phải phù hợp với gương mặt

Quan điểm đứng trên góc độ người làm dịch vụ "khách hàng luôn luôn đúng"

Nói phù hợp nghe có vẻ rất chung chung. Anh có thể khái niệm cụ thể thế nào là một mái tóc đẹp và phù hợp không?

Tóc đẹp là tóc khoẻ trước tiên. Màu tóc phải hài hoà với nước da, tiết trời, sắc màu quần áo bạn hay mặc. Chẳng hạn mùa đông da thường nhợt nhạt thì chọn tông màu nóng để gương mặt hồng hào hơn. Mùa hè ánh nắng rực rỡ thì nên chọn gam trầm. Kiểu tóc phù hợp lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như gương mặt, trán, cổ, hình dạng khung đầu…

Ngoài ra để cắt được kiểu tóc phù hợp và sáng tạo, người thợ có nghề cần phải căn cứ vào các thông tin như tính chất công việc của khách, trang phục họ thường mặc theo gu nào, tông màu nào… Chẳng hạn bạn có quai hàm hơi lớn, trán thấp thì tôi sẽ ước tính lượng tóc của bạn có đủ dày không nhằm để cân 2 bên má và độ rơi của tóc nhất định phải che được 2 bên quai hàm và tránh tỉa nát tóc.

Nếu trán thấp mà chân mày nhợt nhạt thì mình có thể cắt mái ảo (mái xéo) thì sẽ tạo vẻ đẹp bán cổ điển làm gương mặt có hồn hơn. Nếu bạn lười trang điểm thì không nên cắt kiểu maniquine. Hay như bạn làm các công việc văn phòng thì tôi sẽ không bao giờ cho bạn nhuộm các màu xanh đỏ tím vàng…

Nhưng ở Việt Nam mình không nhiều thợ tóc giỏi thật sự. Vậy làm thế nào để chọn được người thợ làm tóc tốt cho mình?

Chúng ta đang sống trong một xã hội có nền nghệ thuật phát triển tự phát, trong đó có ngành tóc. Chẳng đâu như xứ ta, hàng ngày thi nhau đưa ra hàng loạt kiểu mẫu, họ bảo đó là kiểu thời thượng, đuổi kịp trào lưu thế giới. Họ nhằm vượt mặt đồng nghiệp bằng các hình ảnh công nghệ, ngôn từ tự tạo, danh hiệu tự phong. Chỉ cần sự cả nể của một nhóm người nào đó là họ lập bang hội ngay lập tức.

Tôi cảm thấy buồn bởi không có tiếng nói chung trong nghệ thuật, để hợp tác. Ở đó các nghệ sỹ lớn ngồi lại với nhau đưa ra những lời khuyên và động lực cho thế hệ trẻ phát triển nghề nghiệp bằng con đường chính nghĩa.  Phải dạy cho các em biết nói “không” với khách hàng trong các tình huống mà mình không làm được.Tôi luôn nói với khách hàng khi tư vấn về hoá chất cho họ rằng “bác sĩ giỏi chỉ cứu được người hấp hối, không thể làm người chết sống lại được. Một thợ làm tóc dù tay nghề giỏi đến đâu và có dùng sản phẩm tốt thế nào cũng không thể cứu được mớ tóc chết”.

Cuối cùng tôi muốn khuyên khách hàng một cách chân thật là nếu không muốn tiền mất tật mang, trước khi đến chỗ làm tóc ít nhất phải biết người thợ đó có học hành đàng hoàng không, bạn bè mình đã làm ở đó chưa, có đẹp và đảm bảo không. Hãy để ý xem họ có tư vấn cặn kẽ cho mình trước khi làm hay không. Vì dụ như mình nên làm gì, không nên làm gì, lý do tại sao. Nếu làm tốt nên thêm tiền bo để động viên tay nghề nhưng nếu làm hỏng thì phải bồi thường.  

 Nghệ sỹ tóc andre tóc đẹp là phải phù hợp với gương mặt

Những ý kiến và kinh nghiệm để trở thành một người thợ lành nghề

Có ý kiến cho rằng phụ nữ đang bị các nhà làm tóc lợi dụng trắng trợn, đứng trên góc độ người làm tóc anh giải thích thế nào?

Thật ra điều gì cũng bắt nguồn từ 2 phía. Với chuyện làm tóc thì cả đầu cung và đầu cầu đều có vấn đề. Đầu cầu thì luôn muốn đẹp bằng mọi giá. Đôi khi nghĩ đơn giản là mình có tiền, mình đưa ra yêu cầu gì cũng muốn người thợ đáp ứng cho bằng được. Còn đầu cung thì ai cũng muốn là thầy, đại ca, sư phụ trong khi tuổi nghề chưa lâu nên họ không đủ trải nghiệm song hành cùng kinh nghiệm để phục vụ cho khách hàng. Cái tội lỗi đáng lên án nhất trong ngành tóc của chúng tôi là đang cổ suý cho lớp trẻ đi tên một con đường tắt nhanh nhất có thể mà người chịu thiệt thòi nhất ở đây chính là phụ nữ. 

Chẳng hạn có không ít lần khách vào tiệm tôi đòi nhuộm uốn đủ kiểu trong khi tóc cô ta đã hư hại nghiêm trọng, mà tôi nói thẳng là “một mớ tóc chết”. Tôi khuyên cô ấy nên về dưỡng tóc lại một thời gian rồi mới làm gì thì làm, nhưng cô ấy không hiểu mà bảo rằng tôi chảnh, tay nghề thấp kém…

Thế nhưng khi đi tiệm khác thì họ sẵn sàng tìm đủ mọi cách để làm hài lòng khách hàng với một menu dịch vụ như Nhuộm tóc phong thuỷ, nhuộm tóc 3D, nhuộm tóc văn học, uốn y học cổ truyền, uốn tóc sinh thái, phủ bóng ép bồng… Thậm chí có nơi còn giới thiệu bác sĩ tóc với các khẩu hiệu, những gói làm tóc combo như 199k, 299k… Điều này chắc chỉ Việt Nam mới có và đối với một dịch vụ vừa liên quan đến đẹp và ảnh hưởng đến sức khoẻ thì câu “tiền nào của nấy” không bao giờ sai!

 Nghệ sỹ tóc andre tóc đẹp là phải phù hợp với gương mặt

Hoa hậu nguyễn thị huyền là bạn lâu năm của anh chàng

 Nghệ sỹ tóc andre tóc đẹp là phải phù hợp với gương mặt

 Nghệ sỹ tóc andre tóc đẹp là phải phù hợp với gương mặt

Hot girl tâm tít  cũng lựa chọn anh chàng nghệ sĩ tóc này để thay đổi kiểu tóc sau bao năm trung thành với mái tóc dài

Cuối cùng, xin anh cho lời khuyên cho những phụ nữ đang khao khát một mái tóc khoẻ đẹp và hợp thời trước khi quyết định đến tiệm làm tóc?

Trước hết, mái tóc đẹp là phải có hồn, thế nên các bạn đừng bóp chết sức sáng tạo của người thợ bằng những kiểu tóc lấy được trên tạp chí hay hình ảnh người nổi tiếng nào đó. Mỗi người có một đặc điểm khác nhau nên nhất thiết phải có kiểu tóc sáng tạo dành riêng cho mình chứ đừng mong giống cô ca sĩ A, diễn viên B nào cả.

Đừng quá chạy theo trào lưu, vì trào lưu đôi khi không hợp với bản thân bạn và điều kiện xã hội, khí hậu nơi bạn sinh sống.

Hãy dũng cảm nói không với những đề nghị bạn cho là không hợp lý, mờ ám từ tiệm làm tóc.

Quan tâm đến sức khỏe của bản thân hơn, bắt đầu từ tóc. Đồng ý tóc có thể mọc lại, hư có thể cắt đi nhưng tin tôi đi, hoá chất luôn có tác hại nhất định.

Cảm ơn anh và chúc anh luôn thành công!

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm