Nội dung

Từ tháng 10, trời lạnh và khô khiến những vấn đề về dị ứng da như chàm sữa, rôm sảy có thêm cơ hội tấn công làn da mỏng manh của trẻ. Bệnh làm xuất hiện nhiều mụn nước nhỏ, gây ngứa ngáy và khiến trẻ đứng trước nguy cơ bị bội nhiễm do liên tục gãi, chà xát vùng da bệnh.

Trẻ dễ rơi vào vòng xoắn bệnh chàm

Những vấn đề về dị ứng da như chàm sữa, rôm sảy chiếm khoảng 25% các bệnh ngoài da, thường xảy ra ở người có cơ địa di truyền, dị ứng với thời tiết, thực phẩm. Việc kiểm soát bệnh khó khăn vì trẻ không có khả năng tự chăm sóc, lắng nghe hay giữ vệ sinh cho mình. Do đó, hiểu rõ và tìm được giải pháp chăm sóc thích hợp cho làn da bé sẽ hạn chế tình trạng phức tạp của vấn đề điều trị các bệnh về da.

Mặc dù có cấu tạo giống da người lớn nhưng da trẻ em mềm, mỏng hơn, thậm chí ở trẻ sơ sinh, da bé chỉ dày bằng một phần năm da người lớn. Do đó, khả năng bảo vệ của da kém, dễ bị tổn thương do các tế bào da ít và lớp sừng mỏng. Điều này đồng nghĩa với việc các tác nhân dễ gây dị ứng từ bên ngoài xâm nhập qua da trẻ dễ dàng và gây tác động mạnh mẽ lên trẻ hơn. 

Nâng niu da trẻ mùa hanh khô

Da càng khô càng dễ gây ngứa, kích thích trẻ gãi khiến da bị trầy xước, tổn thương, nhiễm trùng.

Thêm vào đó, tuyến mồ hôi và tuyến bã nhờn trên da ít hoạt động làm cho màng acid bảo vệ da trẻ tương đối yếu, khả năng điều hòa nhiệt ở da kém nên trẻ dễ bị mất nước qua da. Với trường hợp này, làn da rất nhạy cảm với môi trường, chỉ cần có thay đổi thời tiết là da đã bị khô. Da càng khô càng dễ gây ngứa, kích thích trẻ gãi khiến da bị trầy xước, tổn thương, nhiễm trùng. Nếu trẻ không được người lớn quan tâm, chăm sóc, giữ vệ sinh da tốt thì trẻ càng ngứa và gãi nhiều, các mụn nước bị vỡ gây bội nhiễm, các cơn ngứa sẽ trở nên mất kiểm soát. Trẻ sẽ bị ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ, sinh hoạt, hay quấy khóc vì sót, đau.

Vệ sinh và giữ ẩm đúng cách cho làn da

Chàm sữa, rôm sảy, dị ứng là bệnh mạn tính, đến nay vẫn chưa thể điều trị triệt để. Kiểm soát tình trạng viêm ngứa, hạn chế những đợt tái phát là mục tiêu quan trọng trong điều trị bệnh. Để đạt được kết quả đó, trẻ cần được phục hồi chức năng bảo vệ tự nhiên của da và giữ ẩm da đúng cách. Tất cả nên được bắt đầu bằng việc chăm sóc da hiệu quả mỗi ngày cho trẻ. Các mẹ nên chọn sữa tắm có độ PH khoảng từ 4,75  đến 5,5 độ, không mùi hoặc mùi dịu nhẹ, thân thiện với làn da nhạy cảm. Ngoài ra, mẹ cũng nên tránh các loại sữa tắm có chứa xà phòng hoặc nhiều hương liệu dễ làm kích ứng da.

Chất giữ ẩm thích hợp rất quan trọng với làn trẻ, giúp da khỏe mạnh hơn và làm giảm việc dùng corticoides trên da (một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị giảm viêm ngứa khô và đỏ da). Từ đó, trẻ có thể tránh được tác dụng phụ của thuốc như teo da, hoặc bùng phát bệnh khi ngưng thuốc.

Ngoài ra, các mẹ cũng nên chú ý đến các sản phẩm giữ ẩm có chứa Omega 6 , thành phần ceramide giúp củng cố mối liên kết giữa các tế bào da, hạn chế sự xâm nhập, tấn công của các dị nguyên ngoài môi trường. Do đó, ngoài duy trì độ ẩm, chất giữ ẩm còn ngăn ngừa, giảm mất nước qua da, bảo vệ và làm dịu nhẹ tình trạng viêm, khô, ngứa da, tăng cường hàng rào bảo vệ cho da của trẻ.

Da không còn khô, trẻ hết ngứa ngáy, thôi không gãi giúp trẻ có thế tránh được biến chứng của bệnh chàm sữa, rôm sảy, dị ứng như dày da, nhiễm trùng. Dùng chất giữ ẩm thích hợp và thường xuyên còn làm giảm sự tái phát của bệnh, giảm được chi phí điều trị cũng như thời gian chăm sóc trẻ. Bé sẽ nhanh chóng ăn ngon, ngủ ngoan trở lại.

BS chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Bích Liên

Nâng niu da trẻ mùa hanh khô

sữa tắm eucerin PH5 làm sạch nhẹ nhàng, duy trì độ PH của da ở mức lý tưởng PH5. Sữa dưỡng thể eucerin omega với thành phần acid béo Omega 6 và ceramide cung cấp độ ẩm cho da giảm ngứa, khô và đỏ da, thích hợp sử dụng cho bà mẹ đang mang thai và trẻ sơ sinh. Sản phẩm được các chuyên gia da liễu khuyên dùng.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đúng sai về cách cho con ăn

Trẻ tự biết phải ăn bao nhiêu theo bản năng? Có nên thưởng cho con bằng đồ ăn chúng thích, hoặc ép con ăn bằng hết rau quả mẹ lấy... là những băn khoăn của không ít bà mẹ khi chăm con. 

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm