Nội dung
Ở hầu khắp các chợ đầu mối, chợ bán lẻ nấm tươi được chất đống lên sạp, không được bảo quản lạnh, nhiều loại có xuất xứ Trung Quốc không có hạn sử dụng.
Các loại nấm tươi không rõ nguồn gốc bán nhiều tại các chợ với giá từ 11.000- 16.000 đồng/túi.
Anh Hùng chủ một quầy hàng tại chợ đầu mối Hoàng Mai cho biết: “Mùa này lạnh, nấm nhập về đến đâu bán hết đến đấy. Toàn hàng mới nhập cả. Các nhà hàng lẩu, nướng cũng toàn nhập ở đây với số lượng lớn nên không phải lo hàng hết hạn ”.
Đủ các loại nấm hương, nấm kim châm, nấm tuyết…dù đóng gói vào túi nilon in ấn đẹp mắt nhưng không loại nào được ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ đều được anh Hùng giới thiệu hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc. Ngoài ra còn nhiều loại nấm khác chỉ được bọc sơ sài trong túi bóng. Theo người bán thì đó là nấm trong nước, do họ mua về tự đóng gói. Hạn sử dụng như nhau, đều 20 ngày hết (?).
Nấm tươi ngon mắt nguy hiểm rình rập
Nấm tươi không rõ nguồn gốc xuất xứ, đóng gói đẹp mắt
Anh Hùng trấn an khách hàng: “Trên bao bì không có hạn sử dụng nhưng cứ nhìn thấy nấm còn trắng, không nhớt là còn tốt, hàng mới nhập về. Chỉ cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì trong vòng 20 ngày vẫn sử dụng được”.
Ghi nhận tại chợ đầu mối cho thấy, cùng một loại nấm kim châm, bao bì giống nhau nhưng hạn sử dụng thì tùy lời quảng cáo của từng người bán khác nhau.
Chị Liên chủ một quầy hàng ở chợ đầu mối Hoàng Mai cho biết, mua nấm về chưa ăn ngay có thể để một tuần.
Trong khi đó một số chủ quầy hàng khác, người thì cho biết hạn sử dụng 20 ngày, 45 ngày, người thì nói chỉ để được 4 ngày.
Nấm tươi ngon mắt nguy hiểm rình rập
Nấm Trung Quốc tràn chợ không ai biết rõ chất lượng ra sao
Theo quan sát, sản phẩm nấm kim chi “Enoki” chiếm số lượng lớn tại chợ đầu mối. Trên bao bì sản phẩm chỉ có chữ tiếng anh , không có nhãn phụ tiếng Việt, được người bán giới thiệu là hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc. Mặc dù có ghi thông tin bảo quản ở 0- 2 độ nhưng chủ hàng phơi trên sạo, không bảo quản lạnh.
Còn loại nấm mang nhãn hiệu Biovegi, mặc dù có thông tin in trên vỏ là "công nghệ xanh Hưng Phát nhập khẩu", nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc, có hạn sử dụng 45 ngày nhưng không lại không có ngày sản xuất.
Ngoài ra tại chợ còn tràn lan nhiều loại nấm có xuất xứ từ Trung Quốc. Những sản phẩm này cũng trong hoàn cảnh “không nhãn mác, không hạn sử dụng, không bảo quản lạnh” bán với giá chỉ 11.000- 12.000 đồng/túi.
Các chuyên gia đã khuyến cáo thực phẩm để quá hạn sẽ tồn tại nhiều vi khuẩn gây bệnh, gây nguy hiểm cho người sử dụng. Nấm quá hạn sẽ tồn tại các loại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng, đặc biệt là có những loại độc tố vi khuẩn nguy hiểm, có thể gây nguy cơ ngộ độc , thậm chí ung thư . Thông thường nấm sau khi đóng gói chỉ sử dụng được một tuần trong điều kiện bảo quản lạnh.
Theo Diệu Thùy (Infonet.vn)​

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

‘Sốc’ đồ ăn Italia bị đưa vào sách đỏ

Ngày 23/4 vừa qua, Viện Hàn lâm Ẩm thực Italia (thành lập từ năm 1953) đã gióng tiếng chuông báo động về việc thức ăn Italia bị cạnh tranh ngay chính trên sân nhà. Tại nước này, hiện nay đầy rẫy bánh humbeger của Mỹ, susi của Nhật, couscous của Tunisia, cà ry của Ấn Độ và cả phở của VN...

Xem thêm  

Các món ăn gợi nhớ tuổi thơ 8x

Tuy chỉ vài trăm đồng là đã có thể mua được những món quà vặt khoái khẩu, nhưng đó cũng là một số tiền lốn với đám trẻ con thời bấy giờ. Chính bởi sự hiếm và thèm nên những món quà vặt...

Xem thêm  

Thơm ngon cá trứng

Cá trứng nướng muối ớt, rán vàng, sốt chua cay, kho thịt nghệ... đều rất ngon và không mất nhiều thời gian chế biến. Bạn thử trổ tài qua những hướng dẫn dưới đây nhé.

Xem thêm  

Ngao du miền tây và khám phá ẩm thực...

Miền tây luôn là lựa chọn hàng đầu cho dân '' Phượt " nhưng chỉ phượt không thì chưa đủ phải thưởng thức các món ăn đặc sản thì bạn mới thật sự trải nghiệm đầy đủ về miền tây. Sau đây...

Xem thêm