Nội dung

Kỹ sư cảnh quan Trần Triệu Vỹ cho biết, bên cạnh việc bón phân và tưới nước, thay chậu cho cây trồng là một khâu không thể thiếu để giúp các loài thực vật sinh trưởng và phát triển tốt. Việc thay chậu giúp cây không bám rễ quá sâu vào bồn, đồng thời tăng khả năng giữ nước.

Mùa thay chậu cho cây cảnh đón tết

Việc thay chậu giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn. Ảnh: Sold Spill.

Thời gian lý tưởng để thay nguồn dinh dưỡng mới cho cây là cuối đông chuẩn b sang xuân. Đây là thời kỳ tăng trưởng của hầu hết các loại cây, cả phần thân trên và rễ dưới đất. Thay chậu vào thời điểm này là bạn đang giúp cây có nguồn thức ăn mới, không gian tăng trưởng rộng rãi cho bộ rễ phát triển.

Kỹ sư Triệu Vỹ cho biết, số lần thay chậu trong một năm phụ thuộc và tốc độ sinh trưởng nhanh hay chậm của cây. Nếu cây phát triển nhanh thì nên thay chậu mỗi năm một lần, còn những cây phát triển chậm hơn, thời gian thay chậu có thể giãn cách từ đến 3 năm.

Mùa thay chậu cho cây cảnh đón tết

Các bước thay chậu cho cây. Ảnh: Fall Repot Step.

Thay chậu cho cây là công việc tương đối dễ dàng, song nếu không thực hiện đúng cách, bạn có thể làm giảm tuổi thọ và vẻ đẹp của cây cảnh. Kỹ sư Triệu Vỹ có một số lưu ý sau đây giúp hạn chế những sai lầm thường gặp:

- Di chuyển cây nhẹ nhàng từ chậu cũ sang chậu mới để không ảnh hưởng đến bộ rễ. Nếu có rễ bám chặt vào thành chậu, bạn hãy dùng một con dao nhỏ để gỡ từ từ ra.

- Đường kính chậu mới không lớn hơn chậu cũ quá 2-4 cm. Nếu chậu mới quá rộng, cây sẽ dễ bị khô và phát triển kém.

- Trước khi chuyển cây qua chậu mới, hãy đặt một miếng chậu vỡ vào lỗ thoát nước để đất không bị rơi ra ngoài. Lưu ý không nên dùng đá hay đất sét vì có thể làm giảm khả năng thoát nước của cây. Sau đó đổ thêm một lớp đất khô vào đáy chậu rồi mới di chuyển bọng cây sang.

- Khi chuyển cây qua "nhà mới", cần đảm bảo đặt lớp bọng đất cũ cách thành chậu từ 1 đến 2 cm. Đừng thêm vào quá nhiều đất so với lượng ban đầu để cây không bị "ngộp".

- Sau đó, hãy dùng tay ém nhẹ lớp đất trên cùng rồi tưới một ít nước cho thấm dần vào đất. Hãy lặp lại vài lần như thế để đảm bảo độ ẩm cho đất trong chậu. Lưu ý không tưới nước quá nhiều hoặc quá mạnh.

Thụy Ân 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm