Nội dung

Trong thời buổi công nghệ hiện nay, chỉ cần chớp mắt là mẹ có thể tiếp cận với cả một “trung tâm mua sắm” hiện đại trên mạng. Khi đã có em bé nhiều chị em không thể ra khỏi nhà vì bận chăm con thì mua sắm online đúng là một lựa chọn khó lòng cưỡng lại. Thậm chí, nhiều mẹ còn tỏ ra nghiện hình thức mua bán này và sẵn sàng mua mọi thứ cho trẻ chỉ dựa trên lời quảng cáo của người bán hàng. Tuy nhiên, nếu không nghiên cứu và tìm hiểu thông tin về sản phẩm đầy đủ, có thể việc mua hàng cho con trên mạng lại không thú vị như mẹ nghĩ.

Trên thực tế, rất nhiều bà mẹ say sưa mua sắm cho con đủ thứ trên mạng mà không cần quan tâm đến nguồn gốc cũng như giá cả của sản phẩm. Tiêu chuẩn duy nhất để lựa chọn một hộp sữa hay thậm chí một loại thuốc điều trị cho bé chỉ đơn giản là qua lời quảng cáo khéo léo của người bán hàng và yếu tố đắt hàng “ảo” của sản phẩm. Như vậy, việc mua hàng cho con trên mạng chỉ có lợi ích duy nhất là thỏa mãn sở thích của mẹ chứ không hề tốt cho bé chút nào.

“Hại” con vì nghe theo quảng cáo sai sự thật trên mạng

Thời gian vừa qua, rất nhiều vụ việc về mua bán sản phẩm có hại cho bé trên mạng khiến nhiều mẹ hoang mang vì lỡ mua cho bé nhà mình dùng. Điển hình là vụ rao bán thẻ đeo chống sởi xuất xứ Nhật Bản và thuốc tăng cân “rởm”. Một điều đáng sợ là, hai vụ việc này chỉ xảy ra cách nhau 1 tháng. Người bán hàng đã lợi dụng yếu tố tâm lý của các mẹ để quảng cáo và bán các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe các bé mà thậm chí không quan tâm đến nguồn gốc và tác dụng thật sự của những mặt hàng mình rao bán.

Theo đó, vào đầu tháng 4, các phương tiện thông tin đại chúng đã phát hiện và đăng tải thông tin một bà mẹ ở Hải Phòng bán một loại thuốc tăng cân cho các bé. Theo lời quảng cáo của người này, bé sẽ tăng cân “chóng mặt” chỉ sau một thời gian ngắn nếu mẹ cho bé uống thuốc. Sau khi một số mẹ nảy sinh nghi ngờ và các cơ quan chức năng vào cuộc, các mẹ mới hoảng hốt khi phát hiện ra đây thực chất là loại thuốc chống viêm có nhiều tác dụng phụ khó lường đối với trẻ nhỏ. Lúc này các mẹ vì mù quáng mua cho con mình mới ân hận vì mình đã mua sắm thiếu thông minh.

 Mua hàng online cho bé mẹ đừng ham

Thuốc tăng cân "rởm" rao bán online lại rất đắt khách (ảnh sưu tầm)

Chưa hết cảnh giác về thuốc tăng cân thì lại có một món hàng gây tranh cãi khác được đem ra kinh doanh trên sức khỏe của các bé. Lợi dụng “cơn bão” sởi hoành hành trên cả nước, vào đầu tháng 5, một số cá nhân đã tung ra một sản phẩm “thần kì” có tên thẻ chống sởi với giá bán 450 nghìn đồng. Theo quảng cáo của các cá nhân này, bé chỉ cần đeo tấm thẻ này vào người là không lo bị mắc sởi nữa.

Trên thực tế, đã có rất nhiều bà mẹ không cần tìm hiểu căn nguyên tại sao một tấm thẻ lại có tác dụng “kì diệu” đến vậy mà vẫn mua cho các bé. Có thể nguyên nhân “hối thúc” việc mua bán này là suy nghĩ con mình sẽ tránh được dịch bệnh nguy hiểm. Thực tế, các thẻ chống sởi này được tẩm Chlorine dioxide, một loại hóa chất khử trùng khá phổ biến. Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Hoài Châu, Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam, việc tiếp xúc liên tục với hợp chất này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vậy mà theo hướng dẫn sử dụng của người bán, loại thẻ này phải được bé đeo liên tục trong 30 ngày?! Thậm chí có một cá nhân còn quảng cáo:"Không chỉ chống sởi, cảm cúm, H5N1… sản phẩm còn kháng một số vi trùng lạ nên rất an toàn"!

 Mua hàng online cho bé mẹ đừng ham

Thẻ chống sởi được quảng cáo trên mạng xã hội (ảnh sưu tầm)

 Mua hàng online cho bé mẹ đừng ham

Những chiếc thẻ được quảng cáo với tác dụng "thần kì" chống sởi cho bé (ảnh sưu tầm)

Rất may mắn, các mẹ đã sớm nhận ra các tác hại của thẻ sau khi có một số khuyến cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có điều, không biết đã có bao nhiêu bé “được” đeo tấm thẻ này trên người…

Hoang mang trước nguồn gốc, tình trạng của hàng hóa

Hầu hết các sản phẩm cho trẻ được rao bán trên mạng đều được đăng lên với những hình ảnh đã được chỉnh sửa và hình thức có phần nổi trội hơn trên thực tế rất nhiều. Cộng thêm mác “hàng nhập khẩu”, các mặt hàng này càng được các chị em tin tưởng mua sắm. Tuy nhiên, nhiều chị em sau khi nhận được hàng thì “ngã ngửa” vì chúng không như mình mong đợi.

Bài liên quan:

Đã có nhiều trường hợp, các mẹ đặt mua sữa xách tay cho con trên mạng và nhận lại những hộp sữa méo mó, xước xát. Theo giải thích của người bán hàng, hộp sữa hàng xách tay thì tình trạng “méo mó” là chuyện bình thường. Dùng cũng không yên tâm mà trả lại cũng không xong, các chị em rơi vào tình huống tiến thoái lưỡng nan chỉ vì sở thích ngồi nhà mua sắm.

Không chỉ vậy, nhiều mặt hàng được bán trên mạng với cái mác "không mất tiền thuê mặt bằng, cửa hàng" nhưng thực chất lại có mức giá cao hơn sản phẩm cùng loại trong nước rất nhiều. Vì không chịu khó tìm hiểu cũng như tham khảo trực tiếp các cửa hàng bán sản phẩm trẻ em, nhiều mẹ thậm chí còn nghĩ mình đã mua được đồ “độc” mà “rẻ” cho bé. 

 Mua hàng online cho bé mẹ đừng ham

Người bán hàng khẳng định mua sữa xách tay "méo mó" là chuyện bình thường! (ảnh minh họa)

Có như vậy mới thấy, việc mua sắm online cho bé cần được các mẹ xem xét lại và suy nghĩ cũng như tìm hiểu thật cẩn thận trước khi chọn lựa sản phẩm cho con mình.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm