Nội dung

Tuần vừa qua hẳn sẽ không có nhiều khác biệt nếu như tôi không quyết định cho Xíu nghỉ hè để dành nhiều thời gian đi vui chơi cùng gia đình. Tôi tận dụng lịch nghỉ phép còn thừa thãi để chọn cách ở nhà, dành thời gian chăm sóc, trò chuyện cùng đứa con yêu.

Xíu vui lắm, cháu không mấy khi được thức dậy mà vẫn có mẹ ở bên, được mẹ nấu cho ăn sáng, sau đó đi chợ, đi siêu thị, tới các khu vui chơi cùng mẹ. Tôi coi đây là cách bù đắp cho những lỗi lầm của một bà mẹ quá bận rộn. Vậy mà, trong một tuần đáng lẽ rất vui vẻ đó, đã có vô số những sự cố không hay xảy ra.

1. Sự cố cá vàng

Con gái tôi thích ăn bim bim, snack như bất kỳ đứa trẻ nào ở tuổi này. Bình thường tôi cũng không hay cho cháu ăn, vì nghĩ nó cũng không có lợi cho sức khỏe. Nhưng hôm đó đi siêu thị, nhìn vẻ mặt hoan hỉ của Xíu, tôi không nỡ không tặng cháu một gói bim bim ưa thích. Khỏi phải nói Xíu thích thú thế nào, cháu vừa đi vừa ngửa cổ và thả từng miếng bim bim vào miệng mặc cho mẹ nhắc nhở.

Và đúng là chuyện không hay đã xảy ra, một miếng bim bim hình cá đã quay ngang ra, mắc vào cổ họng của cháu. Xíu hoảng sợ, nước mắt dàn dụa, chỉ còn biết lấy tay chỉ vào cổ họng ý nhờ mẹ nó giúp. Trong phút cuống cuồng, tôi không nghĩ ra được cách khác hay hơn là thò tay vào móc vội con cá ra. Thật may mắn là tôi đã làm được. Nhưng sau đó nghĩ lại, tôi vẫn hoảng sợ vì hành động liều lĩnh của mình, bởi nguyên tắc khi trẻ bị hóc, nếu mẹ dùng tay thì thậm chí có thể làm vật đó tiến sâu vào họng của con hơn.

 Một tuần đầy rẫy tội lỗi của mẹ

Con tôi đã suýt hóc vì một mẩu bim bim. (Hình minh họa)

Bài học của tôi sau chuyện này là: Luôn kiểm tra kỹ đồ ăn trước khi đưa cho con, và nếu con bị hóc thì tuyệt đối không thò tay vào. Tốt nhất hãy để bé nằm sấp, đầu hướng thấp xuống trên một cánh tay, tay còn lại dùng để vỗ vào lưng để đẩy dị vật ra.

2. Sự cố kem chống nắng

Xíu rất sợ nước, nhân dịp rỗi rãi này tôi rủ con đi mua một bộ áo bơi thật đẹp để dụ con xuống hồ. Được tự tay chọn áo bơi cháu thích lắm, vì thế không còn ngần ngại với kế hoạch tới bể bơi cuối tuần nữa. Thế nhưng bà mẹ đểnh đoảng như tôi chỉ nhớ tới áo bơi mà quên mất con cần một hộp kem chống nắng với thời tiết thiêu đốt tháng 7 này. Lúc ra tới bể, tôi đã nhận ra điều đó nhưng vẫn chậc lưỡi cho qua vì nghĩ bơi một chút chắc không sao. Nhưng tôi đã lầm, da của Xíu khác với da tôi. Sau buổi bơi đó, da của Xíu rộp lên, mẩn đỏ. Cháu rất sợ hãi và bảo rằng sẽ không bao giờ tới hồ bơi nữa.

Bài học của tôi sau chuyện này là: Trẻ con là trẻ con, người lớn là người lớn. Và nếu muốn chuẩn bị cho con một tâm lý thật tốt, hãy học cách làm một người mẹ chu đáo.

3. Sự cố với máu và nước mắt

Gần nhà tôi có công viên rất đẹp. Nhân một ngày thời tiết mát mẻ, tôi rủ Xíu mang xe đạp ra đi ở công viên. Vậy là hai mẹ con, một xe lớn, một xe nhỏ và một ít đồ ăn vặt, chúng tôi lên đường. Mọi điều rất vui vẻ, nhưng có vẻ như Xíu ít được chạy xe trong công viên nên cháu tỏ ra hơi lúng túng. Điều tôi không ngờ tới đã xảy ra, Xíu lao ầm vào một cái ghế đá cùng với tiếng hét kinh hoàng. Chạy tới nâng con dậy, tôi hốt hoảng thấy cháu bị chảy máu ở chân. Xíu gào khóc vì sợ hãi, còn tôi thì cuống không kém vì lục trong túi tôi không có cái gì khác ngoài một thỏi son. May mắn là một bác đi tập thể dục qua đã cho 2 mẹ con chiếc khăn mùi xoa. Tôi tìm cách trấn tĩnh con và băng bó lại cho Xíu. Mọi việc dần tạm ổn, tôi chọn cách gửi xe và đi taxi về nhà để nhanh chóng sát trùng vết thương cho cháu.

 Một tuần đầy rẫy tội lỗi của mẹ

Giá tôi có một miếng băng cứu thương thì mọi chuyện đơn giản hơn. (Hình minh họa)

Bài học của tôi sau chuyện này là: Nếu đi chơi với trẻ, hãy chuẩn bị đầy đủ đồ ăn uống và cả bông băng, thuốc sát trùng. Trẻ con rất hay nghịch ngợm, và những món đồ đó sẽ không bao giờ là thừa với bạn.

4. Sự cố phim ảnh

Tôi rất thích xem phim nhưng lại luôn cố gắng để Xíu tránh xa TV càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, hôm thứ 5 đó lại là trường hợp ngoại lệ, bởi kênh truyền hình chiếu một bộ phim rất hot. Là fan của phim hành động, tôi hẳn sẽ không thể bỏ qua cơ hội nghiền ngẫm một phim hay như vậy.

Vậy là tôi sắp bộ xếp hình sẵn ra cho Xíu ngồi chơi, còn tôi nằm dài trên ghế xem bộ phim ưa thích. Những cảnh hành động, âm thanh chát chúa trên phim hóa ra không chỉ hấp dẫn tôi mà còn khiến Xíu quên luôn đống đồ chơi. Tôi hầu như quên mất cháu cũng đang chăm chú xem phim giống mình và chỉ thực sự giật nảy khi con hét lớn: "Sao chú kia lại bắn chị ấy vậy mẹ?". Một câu hỏi thật khó trả lời, tôi chọn cách im lặng, tắt TV và rủ con xuống sân đi bộ cho cháu quên đi những hình ảnh vừa rồi.

Bài học của tôi sau chuyện này là: Đừng vì ý thích của mẹ mà làm ảnh hưởng tới con, đặc biệt những bộ phim hành động càng không nên vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới tâm trí của con trẻ.

Một tuần trôi qua với vô số sai lầm, nhưng tôi vẫn thầm cám ơn vì nhờ nó tôi đã có nhiều bài học bổ ích về cách dạy con. Hi vọng Xíu sẽ nhanh quên những lỗi của bà mẹ đểnh đoảng như tôi để thấy được bé có một tuần cũng vô cùng vui vẻ.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm