Nội dung

7h: Khi thức dậy buổi sáng, jean paul gaultier có thói quen lăn qua lăn lại trên giường. Việc đầu tiên nhà thiết kế làm là bật tivi lên. Chương trình truyền hình yêu thích nhất của ông là La Matinale. Ngoài ra ông còn xem các kênh ca nhạc như MCM, W9, MTV Base và Télé Melody - một kênh chuyên về nhạc retro của Pháp những năm 1960-1970.

"Ngày trước tôi thường xem MTV, nhưng giờ thì nó lại tập trung quá nhiều vào các show truyền hình thực tế. Tivi đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống của tôi. Lúc nhỏ, tôi thường xem nhờ tivi nhà bà, và bà luôn cho xem bất kỳ kênh nào tôi thích", ông kể.

Nhân vật duy nhất có thể đến gần giường ngủ và "làm phiền" Gaultier mỗi buổi sáng là cô mèo Xiêm tên là Linda, được nhà thiết kế đặt theo tên siêu mẫu Linda Evangelista vì có đôi mắt viền đen ấn tượng. 

Một ngày bắt đầu trong âm nhạc của jean paul gaultier

Nhà thiết kế Jean Paul Gaultier.

Trước khi ăn sáng, Gaultier luôn uống một ly nước chanh ấm để lọc sạch cơ thể. Ngày trước, cha ông có thói quen đem phần ăn sáng đến tận giường cho hai mẹ con. Còn bây giờ, nhà thiết kế có người quản gia để làm công việc đó. Gaultier ăn kiêng, nên khẩu phần thường có nước ép trái cây, cam hoặc bưởi, và salad hoa quả tùy theo mùa, thức uống là trà xanh. 

Mỗi tháng một lần, nhà thiết kế cho phép mình có một ngày ăn uống "xả hơi" không phải kiêng cữ gì. Chẳng hạn, đó có thể là một ly cà phê sữa nóng với nhiều váng sữa nổi bông, bánh mỳ phết bơ muối ăn cùng mứt do người thân của ông ở miền tây nam nước Pháp làm và gửi cho. "Tôi rất biết tận hưởng, vì thức ăn cũng rất quan trọng với tôi", Gaultier chia sẻ. 

8h: Vào khoảng thời gian này, nhà thiết kế mỗi tuần đi massage ba lần, tập căng giãn cơ thể hai lần và tập yoga một lần. Sau đó là đi tắm. Gaultier chia sẻ ông không thích hát ồn ào trong lúc tắm mà chỉ trầm ngâm suy nghĩ về công việc và thời trang. "Bạn có thể nảy ra những ý tưởng thời trang sáng suốt và khôn ngoan nhất khi đang trong phòng tắm. Nghĩa là đầu bạn đã và đang làm việc trước khi bạn đến văn phòng rồi", nhà thiết kế tâm sự.

Gaultier chọn trang phục đi làm tùy theo thân hình, màu đen khi thấy quá mập, xanh hải quân khi giảm được vài cân, và "đồ bơi nếu thấy mình sở hữu một thân hình hoàn hảo", ông hóm hỉnh. Nhà thiết kế vẫn có thói quen mặc váy. Ông có tận 52 chiếc váy trong tủ đồ, 365 chiếc áo thun kẻ sọc ngang, mặc dù dạo này ông không mặc thường xuyên lắm. "Tôi thích chưng diện cho những người xung quanh đến mức tôi thấy không cần ăn diện cho bản thân mình". 

Một ngày bắt đầu trong âm nhạc của jean paul gaultier

Khoảnh khắc đáng nhớ khi nhà thiết kế bên nữ hoàng thoát y Dita Von Teese - khách mời đặc biệt trong show diễn Xuân Hè 2014 dòng couture.

10h: Ngôi nhà mới của ông gần với văn phòng làm việc nên chỉ mất 15 phút đi bộ. Nhưng nếu không thích đi bộ, nhà thiết kế vẫn đi xe hơi và thường nghe nhạc trên radio trong xe. Những ca khúc ông nghe có thể trở thành nguồn cảm hứng cho nhạc nền trong các show diễn. 

Khi đến văn phòng, Gautier gặp trợ lý riêng Bruno và người đứng đầu studio Isabelle để xem lịch làm việc trong ngày. Khi làm bộ sưu tập Haute Couture, hầu như mỗi ngày ông đều phải xem đi xem lại các thiết kế và giám sát tiến độ may chúng trong nhà xưởng. Nhà thiết kế thừa nhận ông hiếm khi ngồi làm việc ở bàn giấy mà đi lại rất nhiều. 

13h30: Gautier ăn trưa trong một căn bếp nhỏ ở văn phòng. Ông có một đầu bếp riêng đến từ Italy tên là Michele, nổi tiếng với những món ăn nhẹ hấp dẫn làm từ gà và cá. Với ông, ẩm thực là một trong những thú vui lớn của đời. "Khi còn nhỏ, người ta hỏi tôi thích chọn gì giữa phô mai hay đồ ngọt, và tôi thấy giống như một hình phạt khi phải chọn lựa. Vì sao không thể có cả hai cơ chứ?", ông nói. 

Sau bữa trưa nhanh gọn, nếu có show diễn, nhà thiết kế sẽ bàn bạc chuyện casting với Tanel Bedrossiantz, người từng cộng tác với nhà mốt từ năm 1980 và hiện vẫn là một trong những "chàng thơ" của nhà thiết kế. 

Dù lên lịch làm việc chi tiết hàng ngày, vẫn có những thứ xảy ra với nhà thiết kế một cách tình cờ. Jean Paul Gaultier chia sẻ: "Không có luật lệ nào ở studio cả. Khi tôi đến, mọi người đều có thể bắt chuyện thoải mái nếu cần. Và tôi cũng sẵn sàng tiếp chuyện họ mọi lúc có thể. Một phần vì tôi không có thói quen trả lời email mà muốn nói trực tiếp với các cộng sự. Tôi không hiểu sao người ta cứ thích cầm điện thoại kiểm tra mail liên tục trong ngày".   

Một ngày bắt đầu trong âm nhạc của jean paul gaultier

Ngôi nhà của Jean Paul Gaultier ở Pháp.

20h: Sớm nhất là 8 giờ tối, Gaultier mới rời khỏi văn phòng, nhưng thường là trễ hơn. Sau đó, ông hay đi xem phim. Nhà thiết kế có sở thích xem phim từ năm 1973. Đặc biệt, bộ phim Falbalas của Jacques Becker mà ông xem từ 10 năm trước chính là nguồn cảm hứng để làm đồ Haute Couture. Gaultier cũng thích đạo diễn người Tây Ban Nha Pedro Almodovar và đã ba lần cộng tác cùng ông. 

Sau khi xem phim xong, nhà thiết kế thường đi ăn tối ở nhà hàng Takara, nhà hàng kiểu Nhật đầu tiên ở Paris, nơi được đánh giá có khẩu vị và cách chế biến giống hệt bản xứ. 

23h30: Gaultier về đến nhà và đi thẳng đến giường ngủ, mở tivi lên và chuyển kênh nhiều nhất có thể. Mặc dù không thích xem chương trình truyền hình nhiều tập vì thiếu kiên nhẫn, nhưng nhà thiết kế vẫn thích "Pop Idol" và "Dancing with the Stars". 

1h: Ông chìm vào giấc ngủ nhanh chóng với cô mèo Linda nằm dưới chân. Phòng ngủ có quang cảnh tuyệt đẹp nhìn ra một khu vườn và một khách sạn có từ thế kỷ 17. Nhưng quan trọng nhất với ông, nó có một chiếc giường lớn và một chiếc tivi khổng lồ. 

Jean Paul Gaultier là nhà thiết kế người Pháp, sinh năm 1952, nổi tiếng là người không theo bất kỳ quy chuẩn nào trong thời trang. Năm 13 tuổi, ông có bộ sưu tập dành riêng cho bà và mẹ. Bước vào tuổi 17, Gaultier táo bạo gửi những phác thảo của mình tới nhà thiết kế thời trang Paris Pierre Cardin và được thuê làm phụ tá trong 2 năm.

Gaultier là người tôn thờ chủ nghĩa cá nhân và đề cao những sáng tạo độc đáo. Các mẫu thiết kế của Gaultier luôn tạo ra một phong cách đặc biệt, vượt qua các nguyên tắc thời trang thông thường, có ảnh hưởng lớn đến sản phẩm của các nhà thiết kế khác. Gaultier không quan tâm đến những lời chê bai, phán xét khi trình làng những thiết kế không phân biệt giới tính, không hợp mốt... Trong các thiết kế của mình, Gaultier thích sử dụng màu đậm với những chi tiết phức tạp, như các trang trí bằng kim loại, hoa văn cây cỏ, hoa và ren. 

Sau 38 năm phát triển dòng thời trang ứng dụng, Jean Paul Gaultier vừa quyết định dừng các hoạt động này để tập trung phát triển dòng đồ couture cũng như nước hoa. Bộ sưu tập ứng dụng cuối cùng của ông được giới thiệu trong Tuần lễ thời trang Paris Xuân Hè 2015.

Sao Mai

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục