Nội dung
Mùa mưa ở huế thường kéo dài từ tháng 7 đến tháng chạp, bắt đầu bằng những cơn dông đầu thu ồn ào đến những cơn mưa dầm dai dẳng, lạnh buốt xuyên suốt mùa đông. Mỗi khi đông về, nhiều góc phố ở cố đô thơm lừng món chè nóng hấp dẫn học trò.

Những hàng cây rợp bóng, xanh um của mùa hè giờ chỉ còn cành lá khẳng khiu, trơ trụi, xác xơ trong gió đông lạnh lẽo. Con phố nhỏ từng đông vui vào ngày nắng ráo, nay đìu hiu buồn bã, hầu như đóng cửa suốt ngày. Cả thành phố ẩn mình trong mùa đông buốt giá như những con chim trú đông.
Món quà của ngày đông chè huế
Chè bưởi và chè cốm khoai môn.​

Thỉnh thoảng có công việc gì đó, người ta mới chịu khó đi lại trong cái thời tiết khắc nghiệt này. Học sinh, sinh viên thì ngày hai buổi bắt buộc phải đến giảng đường cho dù thời tiết có tồi tệ đến đâu. Học trò buổi sáng băng qua cầu Phú Xuân để đến trường trong cái giá lạnh, ướt át thấm đẫm áo quần, chiều mới về. Các buổi chiều tan học, sinh viên học sinh từng tốp hay sà vào quán chè nóng dọc đường về nhà. Mùi thơm ấm nồng của đủ thứ chè bốc lên, bạn khó mà kiềm lòng. Nhìn những nồi chè bốc khói, sôi đều trên các bếp lửa thật quyến rũ.

Có đủ loại chè cho bạn chọn lựa, như lục tàu xá, chè đậu đỏ, đậu ván đặc, chè môn, đậu xanh đánh, chè bắp, chè chuối… Chè được múc vào chén sành, trên chan nước cốt dừa sóng sánh và rải một ít đậu phụng (lạc) rang.

Vị ngọt đậm xen lẫn béo của nước cốt dừa, bùi của hạt đậu bở tơi đã đánh thức tất cả giác quan của con người đang bị cái lạnh làm cho tê cóng. Vừa ăn vừa chuyện trò rôm rả, có khi thưởng thức đến vài ba chén, đến chiều về bạn lơ luôn bữa ăn tối.
Món quà của ngày đông chè huế
Bất cứ đâu trong thành phố Huế bạn đều có thể thưởng thức một bát chè yêu thích.​

Thích nhất là món chè đậu ván đặc. Cách nấu của nó rất công phu, phải là người khéo léo mới có thể nấu được chén chè trong suốt, đậu nguyên hạt nhưng mềm thau khi bỏ vào miệng là tan ngay, vừa thơm vừa bùi, ăn một lần nhớ mãi.

Thỉnh thoảng mới có chè môn sáp vàng, một đặc sản của Huế. Đó là giống môn rất quý chỉ có một vài tháng trong năm, nấu chè với nếp thì dẻo và thơm. Chè bắp có vị ngọt thanh của thứ bắp non còn ngậm sữa mới hái từ bãi về. Chè khoai tía nước cốt dừa với màu sắc đẹp, hương vị thơm mát. Chè hột sen bọc nhãn lồng thường dùng trong những dịp lễ lạt, hội hè, có cái vị thanh tao của đường phèn, vị thơm ngát của giống nhãn quý, vị dẻo bùi của hột sen hồ Tịnh Tâm.

Bây giờ người ta ít ăn ngọt nên người nấu chè phải giảm lượng đường, nhưng vẫn giữ nguyên hương vị truyền thống của món ăn này. Mỗi lần nhớ về quê, tôi lại hình dung đủ món ăn. Tôi không bao giờ quên những buổi tụ họp rôm rả bên ly chè nóng. Không khí ấm áp của quán chè cộng với niềm vui họp mặt đã xua tan cái giá lạnh, ướt át của trời đất và ước mong mùa xuân ấm áp sắp tràn về.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Từ khóa
Cùng chuyên mục

Phở cuốn làng Ngũ Xã

Cũng thịt bò, bánh phở, rau thơm... nhưng không phải thái sợi bánh nhỏ ra chan với nước dùng mà để miếng vuông cuốn lại như nem. Người từ nơi xa đến biết tiếng phở cuốn thế nào cũng phải ghé qua nếm thử.

Xem thêm  

Quán cuối tuần: Chả cá Hà Nội

Quán khá ấn tượng với bảng hiệu làm từ tấm gỗ hình một con cá. Nội thất được trang trí với những bức tranh sơn dầu phố phường Hà Nội. Thực khách đến đây còn được nghe văng vẳng giai điệu ả đào.

Xem thêm  

8 món hủ tiếu hấp dẫn của Sài Gòn

Hủ tiếu bột lọc, hủ tiếu cá, hủ tiếu sườn, hủ tiếu hồ... là những biến tấu khác nhau của hủ tiếu mê hoặc thực khách. Hủ tiếu cá ​ Hủ tiếu cá hấp dẫn thực khách với những cọng bánh...

Xem thêm  

Làng mứt Bình Dương rộn ràng tết sớm

Từ tháng 9 khắp xóm ngõ dường như đã rộn ràng không khí đón Tết. Điều đó không có nghĩa là người dân ở Bình Nhâm, huyện Thuận An, Bình Dương, ăn Tết sớm hơn các vùng trong cả nước. Chỉ bởi...

Xem thêm  

Trám - đặc sản dân dã

Trám có vào mùa cuối tháng 7 đầu tháng 8. Trám có thể nhồi thịt, kho cá hoặc đem om cũng vẫn giữ vị bùi, béo. Bát cơm gạo mới trắng tinh có mấy miếng trám đen kho cá là cả một bữa tiệc đồng quê.

Xem thêm  

Những món ăn ngon ở Tân Định

Ở Sài Gòn, muốn thưởng thức các món ăn ngon như bánh canh bò viên, cháo sườn non, các món ăn Huế, mì xào giòn hay là các món ăn miền tây thì các bạn nên ghé khu Tân Định, nới đây như một phố ẩm...

Xem thêm  

Đến Ninh Bình chỉ để ăn dê núi

Từ lâu Ninh Bình đã nổi tiếng bới món dê núi, du khách đến đây mà không thưởng thức món này là y như chưa từng ghé đến Ninh Bình. Và nhiều người có khi đến đây cũng chỉ để thưởng thức món...

Xem thêm  

Tứ xứ bánh canh

Bánh canh được làm chủ yếu từ bột gạo, một số nơi ở miền nam có thêm bánh canh làm bằng bột lọc. Tại Huế có hai loại là bánh canh Nam Phổ và bánh canh cá tràu, tức cá lóc. Cách làm sợi bánh cũng như nước dùng của hai loại này khác nhau nhiều.

Xem thêm