Nội dung

Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số trong 6 tháng đầu năm tài chính 2015 (từ tháng 4 tới tháng 9) là hơn 1,3 triệu xe. Đây là tổng doanh số của 5 hãng lớn gồm Honda, Yamaha, Piaggio, suzukisym , chiếm khoảng 97% thị phần. 

 mỗi tháng người việt mua hơn 200000 xe máy

piaggio Liberty mới.

Như vậy mỗi tháng người Việt mua gần 217.000 xe máy, cao hơn nhiều con số 157.810 ôtô bán ra cả năm 2014 của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). So sánh tương đối năm 2014, doanh số xe máy (2,7 triệu xe) cao gấp khoảng 16-17 lần doanh số ôtô (157.810 xe).

Trong khi đó, thống kê thực tế số xe đang lưu thông trên đường gồm 43 triệu xe máy và 2 triệu ôtô. Với khoảng 24 triệu hộ gia đình, như vậy cứ một hộ gia đình người Việt có gần 2 xe máy, trong khi phải 12 hộ mới có một ôtô. 

Dù doanh số vẫn ở mức cao, nhưng thị trường xe máy cho thấy chiều hướng giảm dần qua mỗi năm đồng thời thay đổi trong cơ cấu sản phẩm. Theo các chuyên gia trong ngành, mức 3,1 triệu xe như năm 2012 là không thể lặp lại, thị trường dần bão hòa. Dù các hãng thay đổi những dòng xe bán ra để hợp thị hiếu thì doanh số cũng chỉ quanh quẩn khoảng 2,7 triệu xe. 

Người dân đã có đủ xe máy, không có nhu cầu mua thêm, đồng thời người trẻ hướng tới nhu cầu mua xe hơi cỡ nhỏ, cùng sự trỗi dậy của thị trường xe đạp điện, xe máy điện cũng cắn vào miếng bánh thị phần của xe máy truyền thống. Bên cạnh đó, xu hướng tiêu dùng dịch chuyển từ xe số sang xe ga và môtô cỡ nhỏ. 

Hiện 5 hãng thuộc VAMM có 41 mẫu xe bán thường xuyên tại thị trường Việt Nam, trong đó chiếm phần lớn nhất là 25 mẫu xe ga (61%), còn lại 9 mẫu xe số cùng 7 mẫu xe côn tay và môtô cỡ nhỏ. Ngoài xe ga lấn át thì phân khúc xe côn tay và môtô cỡ nhỏ đang tăng nhanh khi số lượng mẫu xe đã xấp xỉ xe số truyền thống. 

 mỗi tháng người việt mua hơn 200000 xe máy

yamaha R3.

Đã gần hết năm 2015 nhưng hầu hết các hãng xe cho thấy rõ chiến lược phát triển khi không giới thiệu mẫu xe số nào mới ra thị trường, chỉ là một số bản nâng cấp kiểu thay tem, màu mới. Ba ông lớn như Honda, Yamaha, Piaggio đều chú trọng xe ga.

Yamaha giới thiệu thêm hai cái tên NM-X và Acruzo lấp các phân khúc chưa hiện diện, trong khi Piaggio sử dụng Vespa 946 làm nóng thương hiệu cũng như giới thiệu bản mới của Liberty. Cái tên lớn nhất thị trường honda thận trọng hơn khi thêm thắt công nghệ trên SH. Cuộc chiến chuyển hướng từ doanh số sang thị phần, hãng nào chiếm càng nhiều thị phần càng tốt, mở đường cho những mẫu xe mới trong tương lai.

Đức Huy

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm  

Cơ bản về xe đạp

Không biết từ bao giờ xe máy đã thành 1 phương tiện ko thể thiếu đối với người Việt Nam.Nhưng không vì thế mà xe đạp mất đi nét đẹp của nó .Và thực sự ở đâu đó xung quanh các bạn vẫn có...

Xem thêm