Nội dung
Tóc là phần dư ra của huyết, nhiều người thấy mình có tóc bạc thì nhanh tay nhổ đi chứ không bận tâm nhiều. Tóc bạc đôi khi không phải do lão hóa mà còn nhiều lí do sâu xa khác.

Theo Đông y, vùng tóc bạc ở vị trí khác nhau là do cơ quan nội tạng tương ứng bị rối loạn. 

1. Tóc bạc ở 2 bên thái dương trở lên, do gan hỏng

Phần tóc ở hai bên của thái dương trở lên chính là khu vực tương ứng phản ánh tình trạng của gan. Người mà gan nóng thì dễ bị kích động, hay gắt gỏng, hờn dỗi nóng nảy, nói chung là nóng tính. Các biểu hiện thường gặp về mặt sức khỏe bao gồm khô miệng, đắng miệng, lưỡi khô, đau nhức mắt…

Mới 20 tuổi đầu mà đã có tóc bạc đố bạn biết vì sao

Gan không tốt thì tính khí cũng nóng nảy. (Ảnh minh họa: wikihow)

Nếu thấy tóc bạc ở vị trí này thì nên ăn đồ thanh đạm để hạ hỏa. Bạn có thể ăn cháo hạt sen, cháo hạt sen mộc nhĩ, uống trà tâm sen, trà hoa hồng, nước sơn tra. Nếu như đắng miệng, hay miệng thấy khô trầm trọng thì có thể ăn nhiều tâm sen hoặc mướp đắng. Nên duy trì tâm trạng thoải mái, tham gia các hoạt động thể thao để làm tăng thêm hưng phấn trong cuộc sống, ích gan lợi mật, tốt cho sức khỏe, tóc cũng bớt bạc. 

2. Bạc tóc đằng sau đầu, do thận hư

Phần tóc đằng sau đầu chính là khu vực phản ánh tương ứng tình trạng của bàng quang. Khi bàng quang hư thường có các triệu chứng như đi tiểu nhiều, tiểu gắt, tiểu són, bí tiểu hoặc đi tiểu bất bình thường. Bởi chức năng chủ yếu của bàng quang là dự trữ và tống xuất nước tiểu, nếu chức năng của bàng quang bị hư sẽ làm mất khả năng nhịn tiểu.

Mới 20 tuổi đầu mà đã có tóc bạc đố bạn biết vì sao

Không thể kiểm soát việc tiêu tiểu, chứng tỏ thận có vấn đề. (Ảnh minh họa: wikihow)

Chức năng tống xuất nước tiểu của bàng quang có liên quan mật thiết tới thận. Khi tinh khí trong thận đầy đủ, nước tiểu có thể kịp thời bài tiết ra bàng quang và tống xuất ra ngoài, nếu thận hư thì không thể kiểm soát việc đi tiểu và nhịn tiểu như bình thường, nên dẫn đến các triệu chứng trên.

3. Người bị bạc tóc ở trán – là do tì vị không tốt

Tóc ở trên trán chính là khu vực phản ánh tương ứng tình trạng của tì vị cơ thể. Người có tì vị không tốt thường bị đầy hơi, đau bụng, dư axit dạ dày, miệng nhạt nhưng không khát nước, đại tiện phân lỏng, còn có trường hợp biểu hiện là hôi miệng, chán ăn, chân tay hơi sưng, ớn lạnh, tiểu dài hoặc khó đi tiểu, phụ nữ ra nhiều dịch âm đ.ạo.

Mới 20 tuổi đầu mà đã có tóc bạc đố bạn biết vì sao

Hôi miệng là do tì vị không tốt. (Ảnh minh họa: wikihow)

Nguyên nhân làm tì vị hư hao là do thói quen ăn uống không tốt, ăn đồ lạnh nhiều. Thêm vào đó là nhịp sống nhanh, áp lực tinh thần nhiều, càng dễ dẫn đến các vấn đề về dạ dày. Vì vậy, bạn nên ăn uống có chọn lọc hơn, chẳng hạn như ăn canh hầm với hạt tiêu hoặc uống nước gừng. 

4. Người tóc muối tiêu – thường thông minh nhưng hay ưu phiền

Sở hữu mái tóc muối tiêu chứng tỏ bạn rất thông minh, đầu óc luôn tính toán linh hoạt nhưng lại dễ xúc động, khả năng khống chế bản thân trước thất tình lục d.ục kém nên hay gặp rắc rối.

Mới 20 tuổi đầu mà đã có tóc bạc đố bạn biết vì sao

Người tóc muối tiêu thường suy nghĩ quá nhiều. (Ảnh minh họa: wikihow)

Hãy nhớ rằng cảm xúc tức giận làm tổn thương tới gan, vui mừng làm tổn thương tới tim, ưu tư suy nghĩ làm tổn thương tới lá lách, lo lắng sợ hãi làm tổn thương thận. Tất cả các cảm xúc đều ảnh hưởng tới trạng thái sức khỏe của lục phủ ngũ tạng. Vì vậy hãy học cách để giữ tâm an.

Ngủ đủ giấc, vận động thường xuyên là biện pháp thiết thực nhất nuôi dưỡng tóc

Đông y cho rằng: Để tóc không bị bạc hay gãy rụng thì việc ngủ ngon, ngủ đủ giấc còn tốt hơn ăn sơn hào hải vị. Ngủ sẽ giúp máu lưu thông trở về gan. Do đó, chỉ khi ngủ đủ giấc thì gan mới có thể khỏe mạnh.

Mới 20 tuổi đầu mà đã có tóc bạc đố bạn biết vì sao

Ngủ đủ 8 tiếng/đêm là cách tốt nhất giúp tóc xanh. (Ảnh minh họa: wikihow)

Và một điều quan trọng nữa là nên đi ngủ trước 11 giờ đêm. Nguyên nhân là bởi từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng là thời điểm máu lưu thông vào gan, mật. Vì vậy đây là thời gian để toàn bộ cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn, nếu chức năng của gan không được phục hồi gây ảnh hưởng làm cho máu trong gan không đủ, cũng liên đới ảnh hưởng tới tóc không thể mọc một cách bình thường.

Ngoài ra, phải để cho khí huyết toàn thân được lưu thông, nhất là lưu thông lên đến tận đỉnh đầu. Muốn vậy bạn nên thường xuyên vận động đi lại, co duỗi, xoa bóp chân tay, xoay xoay đốt sống cổ, vận động xoay vai và cổ phía trước, phía sau, hoặc cử động đầu, để cổ được thư giãn.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm