Nội dung

Một ngày mùa xuân đầu tháng 2/2006, không khí Tết tràn ngập khắp TP HCM. Nhưng 400 nhân viên sản xuất của Mercedes Việt Nam lại bận tâm lo nghĩ về một điều khác: việc làm của mình. Một số xe mới chuẩn bị ra mắt thị trường, và hội đồng quản trị họp để đưa ra quyết định quan trọng: sản xuất nội địa hay nhập khẩu nguyên chiếc.

 mercedes tin vào thị trường việt nam
Chiếc xe thứ 20.000 được lắp ráp ở Mercedes-Benz Vietnam vào năm 2009, đến nay đã có gần 30.000 chiếc được xuất xưởng.

Bài toán lắp ráp cần thêm nhiều vốn đầu tư. Rủi ro sẽ giảm nhiều nếu chuyển từ sản xuất sang nhập khẩu nguyên chiếc. Các loại thuế đánh trên ôtô vừa mới tăng mạnh và đột ngột, khiến cho lượng xe tồn kho cao và doanh số bán hàng thấp. Sau cuộc thảo luận hai ngày, hội đồng quản trị quyết định bơm thêm vốn. Một tiếng thở phào nhẹ nhõm cho các nhân viên. Đây là lần thứ hai (lần trước là vào năm 1999) công ty quyết định đầu tư thêm. Lần thứ hai niềm tin vào thị trường Việt Nam lại chiến thắng.

 mercedes tin vào thị trường việt nam
Nhà máy Mercedes Việt Nam đoạt giải thưởng Nhà máy sản xuất C-Class tốt nhất năm 2008 của tập đoàn mẹ Daimler

Cùng với những chiến lược giá và tiếp thị đúng đắn, Mercedes tăng trưởng khó tin trong 5 năm tiếp theo. Đạt doanh số 3.000 xe/năm trong giai đoạn 2009-2011, kỷ lục với hãng ôtô hạng sang tại Việt Nam.

Mỗi xe mới ra mắt thị trường lần đầu dưới dạng bộ linh kiện (CKD) cần khoản đầu tư khoảng vài triệu USD vào thiết bị sản xuất và lắp ráp. Không dễ để hoàn vốn cho khoản đầu tư này. Rất ít hãng dám mạnh dạn. Mercedes hiện cung cấp các mẫu xe với cùng chất lượng trên toàn cầu, dù sản xuất ở quốc gia nào.

Cùng với chất lượng trong sản xuất (Công ty đoạt giải “Nhà máy sản xuất C-Class tốt nhất” năm 2008 của Daimler) và chất lượng dịch vụ hậu mãi (một trong 3 nước dẫn đầu khu vực Đông Nam Á về sự hài lòng khách hàng), những lợi thế này đã khiến khách hàng trung thành hơn và số lượng bán tốt hơn.

Năm ngoái hãng xe Đức có mức thị phần hơn 60% trong phân khúc xe cao cấp, một trong những mức cao nhất thế giới. “Chúng tôi dẫn đầu trong các dòng xe cao cấp vì chúng tôi cam kết mạnh mẽ nhất vào thị trường Việt Nam và có khách hàng gắn bó lâu bền nhất,” ông Behrens nói. Mức độ đầu tư của công ty cao hơn hẳn trong lĩnh vực sản xuất, đại lý và dịch vụ khách hàng. Khi bạn mang đến cho khách hàng những điều tốt đẹp thì bạn sẽ nhận lại sự hài lòng và yêu quý.

Khi được hỏi liệu khách hàng xe cao cấp có nhạy cảm về giá không, ông nói: “Ở phân khúc cao cấp, khách hàng quan tâm hơn đến yếu tố phong cách, công nghệ mới và chăm sóc khách hàng. Sau khi xem xét ba điều này, khách hàng sẽ ưu tiên sản phẩm nào có giá ưu việt”.

 mercedes tin vào thị trường việt nam
SLS AMG siêu xe thể thao lừng danh thế giới được Mercedes giới thiệu cho khách hàng Việt Nam tại triển lãm Mercedes Fascination Motorshow năm 2010.

Năm 2012 là một năm nhiều thách thức, không chỉ với ngành ôtô mà còn nhiều ngành khác ở Việt Nam. Dù vậy, trong tình hình này, Mercedes vẫn tiếp tục bỏ ra 9 triệu USD cho một xưởng sơn nhúng tĩnh điện (ED coating) với công nghệ sơn Zircobond và bảo vệ môi trường, sử dụng kim loại chuyển tiếp Zirconium có khả năng chống ăn mòn và chịu nhiệt, được dùng trong công nghệ tàu vũ trụ.

Xưởng này sẽ đi vào hoạt động trong quý 1 năm 2013 trong khuôn viên nhà máy 10 hecta của hãng. Ngoài nước Đức, chưa có nước nào trên thế giới có nhà máy Mercedes dùng công nghệ thân thiện với môi trường này.

Mercedes tăng mức đầu tư vào các thị trường đang phát triển mạnh. Lần đầu tiên bắt đầu lắp ráp công đoạn cuối của các xe thể thao đa dụng (SUV) như mẫu M- và GL-Class bên ngoài nhà máy sản xuất xe SUV chính đặt tại Alabama, Mỹ. Việc lắp ráp mẫu M-Class sẽ bắt đầu được triển khai ở Ấn Độ, Indonesia và Thái Lan trong năm nay trong khi mẫu GL-Class sẽ được lắp ráp ở Ấn Độ và Indonesia trong năm tới.

GLK mới sẽ trình làng Việt Nam vào cuối tháng 9, được lắp ráp trong nước và cũng là dòng xe chiến lược. Việt Nam cũng là nước thứ ba giới thiệu chỉ sau Đức và Mỹ. Sau ba năm thành công với hơn 1.000 chiếc được giao đến khách hàng Việt Nam, chiếc GLK mới sở hữu đèn pha hiện đại như "đôi mắt biết nói" và cản trước dữ dội như "cá mập". Với mẫu xe mới này, cuộc phiêu lưu bắt đầu.

Trong 12 tháng vừa qua Mercedes mở thêm bốn đại lý bán hàng và dịch vụ nữa: ở TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ, với tổng số tiền đầu tư 13 triệu USD. Hiện Mercedes Việt Nam có 12 chi nhánh bán hàng và hậu mãi trên toàn quốc.

Mai Thương

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 siêu xe sắp ra mắt trong tương lai

Cuộc khủng hoảng kinh tế ít nhiều đã làm cho ngành công nghiệp ô tô chịu nhiều ảnh hưởng và phát triển chậm hơn dự kiến. Tuy vậy, vẫn có những dự án đang âm thầm được triển khai để làm hài lòng những tay đam mê siêu xe và tốc độ. Trong vài năm tới, 5 siêu xe của các thương hiệu nổi tiếng sẽ lần lượt ra mắt.

Xem thêm  

Audi Q5 đọ sức cùng Lexus RX350

Trong phân khúc xe CUV hạng sang tại Việt Nam, có rất nhiều cái tên nổi bật khiến cho khách hàng phân vân khi chọn lựa. Chúng tôi chọn ra hai mẫu xe tiêu biểu Audi Q5 và Lexus RX350 để tìm kiếm sự khác biệt giữa hai đại diện tiền tỷ này.

Xem thêm  

Siêu xe Lamborghini Gallardo mới sắp ra mắt

Sau khi chính thức "khai tử" dòng Gallardo cũ sau 10 năm có mặt trên thị trường với tổng cộng 14.022 chiếc được xuất xưởng. Mới đây hãng sản xuất siêu xe Lamborghini đã tiết lộ những hình ảnh mới...

Xem thêm  

Ảnh đẹp siêu xe: Pagani Huayra

Mẫu thể thao của hãng xe Italy đáng giá 1,15 triệu USD khi được bán ra trong năm 2013. Tên gọi Huayra có nghĩa "Thần gió" trong tiếng Quechua (ngôn ngữ chính thức của đế chế Inca).

Xem thêm