Nội dung
Mít là một trong những loại quả bị "ép chín" bằng thuốc nhiều nhất trên thị trường hiện nay, tuy vậy cách nhận biết nó cũng khá dễ dàng.

Hiện nay, dọc khắp các con đường, đâu đâu cũng thấy người bán mít, mít được bán quanh năm và càng vào mùa thì người bán lại càng nhiều. Dù mít đang vào mùa, nhưng để nhanh có mít chín, thương lái thu mua vội vã mít còn xanh và non từ nhiều nơi về, sau đó tẩm thuốc thúc chín vào để ép mít chín nhanh rồi đi tiêu thụ ở các chợ.

Thuốc thúc chín mít được pha loãng, rồi ngâm cuống hoặc phun vào vỏ quả mít, chỉ sau 2 – 3 ngày là mít chín. Nhưng để rút ngắn thời gian, nhiều người đã dùng cách tiêm thẳng thuốc cô đặc vào trong trái mít hoặc nhỏ trực tiếp lên cuống mít. Chỉ sau 1 đêm, tất cả các múi mít đều chín đều.

Loại thuốc được dùng để thúc chín mít là một loại hóa chất dạng nước, có nguồn gốc từ Trung Quốc, gọi là ethrel. Đây là loại hóa chất thường dùng để kích thích mủ cây cao su và vô cùng độc hại với sức khỏe con người. Hóa chất ethrel không bán ngoài thị trường mà do dân buôn hoa quả mua qua mối quen ở chợ biên giới từ Trung Quốc chuyển về. Chỉ cần tiêm nửa lọ thuốc này vào phần cuống không cần biết mít non hay già, chỉ sau 1-2 ngày mít sẽ chín đều.

Hành vi bơm trực tiếp ethrel vào trái cây có thể gây tồn dư cục bộ ethrel tại một vài nơi nhất định trong trái cây, dễ gây ngộ độc cho người ăn. Chất này còn gây kích ứng mắt khiến mắt xót, đỏ, tác động trực tiếp lên da gây ăn mòn, sưng tấy và đỏ da. Khi bị ngộ độc ethrel, nạn nhân thấy khát nước, khó nuốt, cảm thấy yếu, ói mửa đôi khi có máu, cảm giác ngứa ngáy ở miệng, cổ họng hay mũi; cảm giác cháy rát da và có thể làm hỏng mắt vĩnh viễn.

Đặc biệt nguy hiểm, ethrel tác dụng với thành phần nitrate trong quả sẽ tạo ra chất ethylene glycol dinitrate, một chất rất độc cho người sử dụng. Nếu thường xuyên ăn phải hoa quả có tiêm loại thuốc này, sẽ gây tích tụ ethrel, làm tổn thương gan, thận và gây ra các căn bệnh nguy hiểm.

Phân biệt bằng cách nhìn múi mít

Đối với mít chín cây, múi mít có màu vàng óng, cùi dày, vị ngọt bùi, xơ mít màu vàng nhạt hoặc màu trắng. Mít tiêm hóa chất, chín ép thì hoàn toàn ngược lại, múi vẫn vàng nhưng ăn cảm giác bị sượng, xơ mít màu vàng đậm như múi mít.

Tuy nhiên, đôi khi mít lại có múi trắng múi vàng do bị ép chín không đều nhau. Nếu tiêm thuốc quá tay thì dù phần vỏ vẫn đẹp nhưng bên trong lại chín nhũn và nẫu.

Mẹo nhìn múi mủ gai mắt và ngửi mùi để biết là mít xịn hay chín ép

Múi mít chín ép khi ăn thường rất sượng.

Phân biệt bằng cách nhìn mủ mít

Mít chín cây khi bổ ra sẽ có mủ, màu trắng đục. Trong khi đó mít tiêm hóa chất sẽ có những dòng mủ trắng chảy ra từ trong ruột mít nhiều hơn bình thường, do tác động kích thích của thuốc. Ngoài ra khu vực gần cuống quả mít (chỗ thường để tiêm thuốc kích chín) sẽ bị nhũn thối, trong khi phần đít quả lại vừa chín tới.

Mẹo nhìn múi mủ gai mắt và ngửi mùi để biết là mít xịn hay chín ép

Hãy kiểm tra phần cuống mít trước khi mua.

Phân biệt bằng cách nhìn vào gai và mắt của quả mít

Quả mít chín tự nhiên thì thân thường rất mềm. Nhìn bên ngoài, quả mít chín tự nhiên phần gai sẽ có màu nâu sẫm, gai thưa hơn, không nhọn và sờ tay thấy có độ lún mềm, vỗ cảm giác “bịch bịch”.

Còn mít chín ép, phần gai mít dày, nhọn, vỏ còn hơi xanh, khi vỗ cảm giác tiếng đanh hơn như khi còn xanh. Ngoài ra, những quả mít bị khoét 1 lỗ nhỏ trên quả thì dễ bị tiêm thuốc. Bởi khi tiêm thuốc thẳng vào trong quả, người ta phải khoét 1 lỗ nhỏ để đưa ống thuốc vào trong.

Mẹo nhìn múi mủ gai mắt và ngửi mùi để biết là mít xịn hay chín ép

Mít chín thường (ảnh trên) và mít chín ép (ảnh dưới). Mít chín ép dù vỏ còn xanh nhưng bên trong múi đã vàng.

Phân biệt bằng mùi thơm

Mẹo nhìn múi mủ gai mắt và ngửi mùi để biết là mít xịn hay chín ép

Mít chín ép dường như không có mùi thơm gì đáng kể.

Mít tiêm thuốc sẽ không có mùi thơm lừng như mít chín cây, thậm chí là không có mùi gì. Mít chín thường có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt bùi, đi từ xa đã có thể cảm nhận được mùi thơm của mít.

Tóm lại, người tiêu dùng nên mua mít ở những địa chỉ đáng tin cậy, uy tín như siêu thị hoặc mua trực tiếp tại vườn, tránh mua hàng chợ giá rẻ. Việc phân biệt được mít chín tự nhiên và mít chín ép sẽ giúp đảm bảo sức khỏe của bạn và cả gia đình.

Theo Khỏe & Đẹp

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm