Nội dung

Lý do nước ngọt có gas khiến bé dễ "nghiện"

Vì sao nước ngọt có gas mặc dù có nhiều tác hại nhưng nó lại dễ “gây nghiện”, nhất là đối với trẻ nhỏ. TS. BS Trương Hồng Sơn, Phó Tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, Viện trưởng Viện Y học ứng dụng lý giải: Theo thói quen, nhiều người khi ăn nhiều đạm hoặc mỡ thì sẽ uống uống nước ngọt để dễ tiêu hóa. Thực chất trong nước ngọt có ga không có tác dụng giúp hoạt động tiêu hóa tốt hơn. Nước có ga thường có chứa carbon dioxide (CO2) và nước. 2 chất này có thể phản ứng với nhau tạo ra một loại axit yếu là axit carbonic.

Axit này đã được chứng minh là có thể kích thích các thụ thể cảm nhận vị giác ở trong miệng (giống như mù tạt). Do vậy, có thể tạo cảm giác râm ran ở trong miệng, và với một số người thì cảm giác này sẽ khiến họ bị kích thích và cảm thấy thích thú, ngon miệng hơn.

Mẹo giúp trẻ từ bỏ nước ngọt có gas

Ngoài ra, trong thành phần của một số loại nước ngọt có thể có một ít axít phosphoric, làm chất đạm dễ được phân cắt hơn, nên một số người uống nước ngọt khi ăn thức ăn giàu đạm. Lượng axít này gây mòn men răng nên dễ gây sâu răng, không có lợi với trẻ nhỏ, cần hạn chế.

Thứ hai, nước ngọt có ga thường có chứa calo rỗng (calo không chứa dinh dưỡng). Những chất này tác động đến não gây ra cảm giác “nhớ” giống như các chất gây nghiện. Tuy ảnh hưởng không nhiều nhưng cũng gây ra cho trẻ cảm giác “thèm” được uống nước ngọt và nếu càng uống nhiều sẽ càng “thèm” nhiều hơn.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác còn dẫn đến việc “nghiện” nước ngọt như: do vị ngọt đặc trưng trong nước giải khát đóng chai, do tiện lợi, quảng cáo hấp dẫn, có tính chất “khuyên” trẻ uống, do trẻ nhìn thấy người lớn, ông bà, bố mẹ, anh chị đều uống...

Mẹo giúp trẻ từ bỏ nước ngọt có gas

Bố mẹ phải làm gương cho con

Bố mẹ phải làm gương cho con bằng cách: Không mua và không uống loại đồ uống này. Ngay cả khi đi du lịch, nếu trẻ khát chỉ nên gọi nước lọc tinh khiết. Nếu trẻ thích uống đồ ngọt, bố mẹ có thể gọi nước chanh tươi, cam vắt… Không nên mua nước cam, chanh, đào… đóng sẵn.

Giải thích cho con tác hại của nước ngọt đóng chai

Sự giải thích này đối với trẻ không chỉ bằng lời mà phải kèm theo bằng chứng (ví dụ cho trẻ xem hình ảnh những người béo phì...).

Mẹo giúp trẻ từ bỏ nước ngọt có gas

Nghiêm khắc khi trẻ đòi uống.

Bố mẹ nên giải thích cho con hiểu rằng: “Bố mẹ không muốn cấm con nhưng không còn cách nào khác để khiến con nói không với nước ngọt nên đành phải làm như vậy. Bố mẹ cấm con uống không phải cho bố mẹ mà là cho con những điều tốt nhất”.

Chuẩn bị sẵn nước uống an toàn

Bố mẹ sau khi đã nghiêm cấm trẻ uống nước ngọt đóng chai thì nên có “biện pháp thay thế” khác. Đó là hàng ngày nên bố trí thời gian để chuẩn bị sẵn những loại nước giải khát tự nhiên như: nước dâu ngâm, nước mơ ngâm, nước chanh tươi, cam vắt, chanh leo… sẵn trong tủ lạnh cho trẻ. Nó giúp trẻ thỏa mãn được nhu cầu “giải khát” mà không cần tìm đến những chai nước giải khát đóng chai.

Sử dụng soda ăn kiêng

Đây là cách thay thế cho nước ngọt có ga trong những ngày đầu. Soda ăn kiêng mặc dù cũng không có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng sẽ tốt hơn là nước ngọt có ga thông thường.

Giảm nước ngọt có gas một cách từ từ

Cách tốt nhất để cha mẹ giúp con cái uống nước ngọt có gas là giảm uống một cách từ từ, không nên cắt giảm hoàn toàn ngay trong một sớm một chiều.

Mẹo giúp trẻ từ bỏ nước ngọt có gas

Việc cắt giảm đột ngột nước ngọt có ga với những trẻ thường xuyên uống nhiều có thể sẽ gây ra hội chứng "cai". Đối với những trẻ có thói quen uống nhiều nước ngọt có ga trong một ngày, thì đầu tiên, nên giảm số lượng nước ngọt uống trong ngày (ví dụ từ 2-3 lon/ngày xuống còn 1 lon/ngày). Duy trì việc này trong 2 tuần. Sau đó sẽ giảm tiếp xuống còn 3 lon/tuần và giảm dần tiến tới việc không uống nước ngọt có ga nữa.

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm