Nội dung

Chị Diễm Ly sinh ra ở Đà Lạt và đã từng theo bố mẹ đi làm vườn từ nhỏ nên đối với chị trồng các loại rau, củ, quả là chuyện nhỏ. Lúc về Malaysia, gia đình chồng chị đã có sẵn vườn rau và vườn hoa do ba chồng chị trồng và chăm sóc.

Cho đến nay, việc trồng và chăm sóc cũng do bố chồng chị đảm nhận, chị chỉ mang hạt từ Việt Nam sang, hướng dẫn cách trồng và thỉnh thoảng phụ bố nhổ cỏ, tưới nước, thu hoạch rau và chế biến các món ăn cho gia đình.

 Mẹ việt mách nhỏ cách trồng bí đao trong thùng sai trĩu quả

Chị Ly bên giàn bí đao sai trĩu

Giống bí đao là do vô tình nhà chị mua về ăn lấy hạt gieo thử, hạt lên cây và ra hoa kết quả ngoài mong đợi.

Khi chia sẻ cách trồng và chăm sóc bí đao trong vườn nhà, chị Ly cho biết bí đao là giống cây thân leo, thích hợp gieo hạt khoảng tháng 2 và tháng 9 – khi thời tiết mát mẻ.

Trước khi gieo hạt, cần chuẩn bị đất thật tốt để cây có thể sinh trưởng nhanh và sai quả. Trộn đều đất với ít phân bò hoặc phân gà đã ủ càng lâu càng tốt (phân đã hoai mục) rồi cho vào chậu, lúc này chỉ cần chậu nhỏ, đường kính khoảng 25-30cm. Ủ đất 3 ngày và lưu ý tưới đủ hai lần vào buổi sáng và chiều để giữ ẩm cho đất.

Đối với việc chọn giống, chị Ly cho biết cần chọn hạt giống khỏe và chắc. Nếu hạt đã phơi khô thì nên ngâm hạt trong nước ấm qua đêm hoặc ngâm hạt từ sáng đến chiều rồi mới gieo trực tiếp lên đất đã ủ.

Nếu lấy hạt tươi từ bí già thì không cần ngâm nước ấm, có thể gieo trực tiếp xuống đất luôn. Gieo từ hạt tươi tỷ lệ nảy mầm cao và nhanh hơn gieo từ hạt khô. Đào lỗ sâu chừng 1cm và cho hạt vào rồi lấp đất lại. Một chậu gieo chừng 3, 4 hạt là vừa để hạt có thể hấp thụ đủ chất dinh dưỡng. Lưu ý để chậu ở nơi ít nắng.

 Mẹ việt mách nhỏ cách trồng bí đao trong thùng sai trĩu quả

Gieo hạt bí đao trong chậu cây

Cây con sau 15 ngày gieo hạt, lúc này cây rất cần ánh nắng, nên mang chậu ra nơi có nắng trực tiếp. Lưu ý cung cấp đủ nước, tưới cây 2,3 lần một ngày để cây sinh trưởng tốt.

Theo chị Ly, khi cây được bốn lá thì nên tách cây ra trồng trực tiếp xuống đất hoặc trồng cây vào thùng và chậu lớn. Lưu ý gốc bí đao rất to nên nếu bạn trồng bí trong chậu thì nên chuẩn bị sẵn các loại chậu có chiều cao tối thiểu 50-60cm và đường kính 40-50cm để có đủ đất cho cây phát triển và tiện việc bón phân. Ngoài ra, ủ vỏ trái cây trực tiếp ngay xuống gốc sẽ giúp cây phát triển tốt.

 Mẹ việt mách nhỏ cách trồng bí đao trong thùng sai trĩu quả

Gốc bí đao sau 4 đợt thu hoạch

Sau khi tách cây ra chậu khác hoặc trồng trực tiếp xuống đất, tưới nước một ngày ba lần và chờ cây bén rễ. Sau 10 ngày kể từ ngày tách cây, lưu ý bón thêm ít phân sạch (loại phân dùng bón rau organic).

Vào lúc chiều tối, bón phân cách gốc cây chừng 5cm trước khi tưới để phân thấm xuống đất. Lúc này cây phát triển rất nhanh, tầm 2 tuần sau là cây có tua cuốn. Khi đó, cần chuẩn bị dây buộc để cây leo lên giàn. Buộc một đầu dây lên giàn, còn đầu kia buộc vào viên gạch nặng đặt sát gốc bí để tua cuốn bám vào dây và leo lên giàn.

 Mẹ việt mách nhỏ cách trồng bí đao trong thùng sai trĩu quả

Bí đao leo dây lên giàn 

Chị Ly cho biết, khoảng 50 ngày từ ngày gieo hạt, bí đao bắt đầu ra hoa kết quả, lúc này tiếp tục bón phân cho cây (bón ít phân gà hoặc phân cá quanh gốc). Nếu có vỏ dưa hấu, dứa, cam quýt thì xếp quanh gốc bí đao sau đó lấp đất lên trên và tưới nước hai lần vào sáng và chiều.

 Mẹ việt mách nhỏ cách trồng bí đao trong thùng sai trĩu quả

 Mẹ việt mách nhỏ cách trồng bí đao trong thùng sai trĩu quả

Bí đao ra hoa kết quả

Tiếp tục bón thêm một đợt phân sạch quanh gốc cây để cây phát triển hết công suất. Nếu không có phân sạch, có thể thay thế bằng cách bón ít phân đạm, phân lân và kali để cây có đủ dinh dưỡng và phát triển tốt nhất.

Đến ngày thu hoạch (khoảng 65 ngày kể từ ngày gieo hạt), chị Ly lưu ý rằng chỉ tưới nước ngay gốc bí hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và chiều. Không nên tưới nước lên hoa hoặc quả non, chúng sẽ bị ẩm ướt, dễ thối và rụng.

 Mẹ việt mách nhỏ cách trồng bí đao trong thùng sai trĩu quả

 Mẹ việt mách nhỏ cách trồng bí đao trong thùng sai trĩu quả

Vườn bí đao cận kề ngày thu hoạch

Sau một tháng ra quả đầu tiên, giàn bí đao đã say quả và phân bổ đều trên giàn, nhìn rất đẹp. Từ ngày thu hoạch trái đầu tiên đến ngày hết trái khoảng 2 đến 3 tháng.

 Mẹ việt mách nhỏ cách trồng bí đao trong thùng sai trĩu quả

 Mẹ việt mách nhỏ cách trồng bí đao trong thùng sai trĩu quả

Chị Ly chỉ trồng một cây bí đao mà cho ra 3 đến 4 đợt quả, mỗi đợt có khoảng 12-15 quả, mỗi quả nặng trung bình 3,5 - 4kg

Sau mỗi đợt thu hoạch, cần tỉa (cắt bỏ) hết những lá to, lá vàng trên giàn bỏ đi, chỉ chừa lại lá non gần ngọn để cây tập trung dinh dưỡng ra hoa và nuôi đợt quả mới.

 Mẹ việt mách nhỏ cách trồng bí đao trong thùng sai trĩu quả

Cắt bỏ lá già để cây tập trung dinh dưỡng nuôi đợt quả mới

Sau mỗi kỳ thu hoạch hết quả lớn (vì sẽ luôn có hoa và quả nhỏ của đợt mới trên giàn), tiếp tục bón thêm một lượt phân nữa để cây đủ dinh dưỡng nuôi đợt quả mới.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tổ ấm của ca sĩ Trọng Tấn

"Trên tường về nhà, phải đi qua một cái cổng làng to đùng ở đầu Kim Giang, mình có cảm giác như đang sống trong một miền quê yên tĩnh", Trọng Tấn tâm sự, thể hiện rõ tuýp người hoài cổ, thích sự giản đơn, mộc mạc.

Xem thêm  

Tổ ấm của ‘chuồn chuồn ớt’ Ngọc Khuê

Nằm trong con ngõ nhỏ trên đường Nguyễn Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), tổ ấm của ca sĩ Ngọc Khuê xinh xắn và rất "xì-tin" với nhiều loại hoa, gấu bông, bướm, chuồn chuồn trang trí. Toàn bộ không gian nội thất đều do người anh họ thiết kế.

Xem thêm  

Tổ ấm của một doanh nhân

Gia đình gồm 4 thành viên, cha mẹ và hai con trai. Họ muốn ngôi nhà đáp ứng các yêu cầu của cuộc sống hiện đại như tiện nghi, thoáng mát... Chủ nhà là một doanh nhân, nên cần không gian thư giãn trong nhà sau những giờ làm việc căng thẳng.

Xem thêm  

Nhà phố ở Canada

Căn nhà này của một gia đình trẻ, chỉ có hai người sinh sống. Chủ nhà, những người từng gắn bó với nơi này hơn 30 năm, đã quyết định không chuyển đi nơi khác mà xây dựng một ngôi nhà mới, xinh xắn.

Xem thêm  

Ngôi nhà mở bên bờ hồ Tây

Nằm bên bờ Hồ Tây, thoạt nhìn, ngôi nhà có vẻ nhỏ nhắn và khiêm nhường với những đường nét đơn giản, hình khối mạch lạc. Thế nhưng, cũng như tính cách của chủ nhân, ngôi nhà có vẻ ngoài không nổi bật này lại có một không gian mở, luôn chào đón bè bạn.

Xem thêm  

Tư gia của cựu ca sĩ 98 Degrees

Chẳng bao lâu sau khi chia tay nữ diễn viên Jessica Simpson, mùa xuân năm 2006, cựu thành viên của ban nhạc 98 Degrees, Nick Lachey, đã quyết định quên đi nỗi buồn bằng cách tậu một căn nhà tại Bel Air (Los Angeles, bang California).

Xem thêm  

Penthouse của Britney Spears

Căn hộ penthouse 3 phòng ngủ tọa lạc tại tòa nhà Silk Building ở phía đông Greenwich (New York) là một trong vô số bất động sản của cô công chúa nhạc pop Britney Spears. Nhưng có vẻ như, cô nàng chẳng mấy khi đoái hoài đến nó.

Xem thêm  

Căn nhà lãng mạn của Demi Moore

Nằm ở vùng ngoại ô khu Beverly Hills nổi tiếng, căn nhà của cặp diễn viên Hollywood, Demi Moore và Ashton Kutcher, không hề "lệch lạc" như cách mọi người vẫn nói về sự khác biệt tuổi tác của họ.

Xem thêm