Nội dung

Theo thống kê của VDDQG vào năm 2015, cứ 4 trẻ thì có hơn 1 trẻ thiếu máu dinh dưỡng, đặc biệt là trẻ em ở khu vực nông thôn, miền núi. Trong số các trẻ em thiếu máu dinh dưỡng thì có trên 50% là thiếu máu do thiếu sắt. Để cải thiện tình trạng này, 2016 là năm thứ 3 liên tiếp VDDQG phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO tổ chức chiến lược “Bổ sung vi chất sắt vì một thế hệ trẻ em Việt Nam khỏe mạnh và năng động”, mở rộng phạm vi chương trình đến 10 tỉnh miền Bắc và tiếp tục thực hiện ở 13 tỉnh ĐBSCL.

Con thiếu sắt, mẹ ngộ nhận!

 Mẹ có chắc con không thiếu sắt

Chương trình dự kiến sẽ tổ chức 600 buổi hội thảo nâng cao kiến thức về bổ sung vi chất sắt cho khoảng 60.000 bà mẹ miền Bắc và 45.000 bà mẹ ĐBSCL. Nhiều mẹ tham gia chương trình đa phần chưa nhận thức được đúng nguy cơ thiếu sắt ở trẻ.

Dẫn theo đứa con 5 tuổi khá bụ bẫm tham gia hội thảo, chị Phạm Thị Thu (Phong Châu, Phú Thọ) ban đầu chỉ nghĩ đưa con đi… nhận quà cho vui vì tin rằng, bé mập mạp thì không bị thiếu sắt. Nhưng khi chuyên gia tư vấn thông báo bé có nguy cơ thiếu sắt thì chị rất bất ngờ: “Mình nghĩ thiếu sắt chắc gây thiếu máu mà thiếu máu thì phải ốm o, xanh xao chứ đâu ngờ mập mạp cũng có thể bị”.

Bên cạnh đó, nhiều mẹ nghĩ rằng, bổ sung sắt cho trẻ chỉ quan trọng lúc trẻ còn trong bụng mẹ. Chị Thu Hương (Hiệp Hòa, Bắc Giang) cho biết: “Hồi mình mang thai, bác sĩ có cho uống viên sắt để tránh thiếu sắt cho con. Mình nghĩ nếu uống lúc đó thì con sau này không thiếu sắt nữa.”

Trên thực tế, tình trạng thiếu sắt ở trẻ thường gặp nhất là trong giai đoạn trẻ từ 2 đến 6 tuổi, nguyên nhân thường do bữa ăn thiếu cân bằng dinh dưỡng, trẻ bị nhiễm giun sán, kém hấp thu. Ở nông thôn, đa phần cuộc sống các gia đình còn khó khăn, nhiều mẹ không có điều kiện chăm con chu đáo, bữa ăn thường nghèo dinh dưỡng, đơn điệu. Nhưng họ cũng chỉ nghĩ rằng, con có nguy cơ bị suy dinh dưỡng chứ thiếu máu do thiếu sắt thì không nghĩ tới. “Nào giờ tôi chỉ biết suy dinh dưỡng chung chung thôi, chứ thiếu sắt thì không biết.” – chị Trần Thị Lợi (Phú Hữu, An Phú, An Giang) phân trần.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng ở hội thảo cũng cho biết, do các mẹ không nắm rõ các dấu hiệu thiếu sắt ở trẻ nên không phát hiện kịp thời. Khi biết rằng, trẻ thiếu vi chất sắt thường mệt mỏi, lười vận động, mất tập trung, xanh xao, biếng ăn, giảm khả năng phát triển thể chất, chậm phát triển thì nhiều mẹ “giật mình” vì nhận ra con họ cũng thường có những dấu hiệu như thế. Chị Nguyễn Hồng Hoa (Cẩm Thủy, Thanh Hóa) lo lắng: “Nhiều khi con đi học về than mệt, mình nghĩ con làm nũng nhưng đâu biết mệt mỏi, học hành sút kém cũng là dấu hiệu thiếu sắt.”

Lời khuyên từ chuyên gia

 Mẹ có chắc con không thiếu sắt

Sắt cần thiết cho mọi người, nhất là trẻ em vì trẻ em là đối tượng dễ bị thiếu sắt do nhu cầu tăng chiều cao. Sắt cũng đóng vai trò trong sự phát triển tinh thần và phát triển tổng thể của trẻ em. Sự thiếu hụt vi chất sắt sẽ ảnh hưởng đến tất cả các chức năng của cơ thể và dẫn đến sức khỏe giảm sút.

Ở nông thôn, trẻ thiếu sắt là do nhiều nguyên nhân, trong đó có yếu tố kinh tế. Tuy vậy, nhiều gia đình cũng không quá khó khăn nhưng do áp dụng chế độ ăn uống không hợp lý mà trẻ vẫn thiếu sắt.

BS. Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc trung tâm CSSKSS Cà Mau cũng cho biết thêm: “Kết hợp dinh dưỡng qua các bữa ăn chưa đúng cũng là nguyên nhân khiến trẻ thiếu sắt. Như ở Cà Mau thì rất giàu cá tôm, trẻ cũng không đến nỗi thiếu thốn nhưng có thể là bữa ăn trẻ chưa hợp lý (do các mẹ chưa quan tâm đến các thực phẩm giàu chất săt). Do đó, việc nâng cao nhận thức của các bà mẹ là rất quan trọng".

Theo đó, lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng để phòng chống thiếu vi chất sắt ở trẻ là các mẹ nên đa dạng hóa các dạng thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày. Mẹ có thể thực hiện thực đơn dinh dưỡng 432, bao gồm: thường xuyên ăn 4 loại thực phẩm giàu sắt: thịt đỏ, cá, trứng và rau củ quả; 3 bữa ăn chính dinh dưỡng mỗi ngày; uống 2 gói MILO bổ sung sắt mỗi ngày để phòng thiếu sắt cho trẻ. Nên đưa trẻ đi khám và thử máu để để nắm rõ tình trạng sức khỏe để từ đó điều chỉnh lượng sắt cho phù hợp. Bên cạnh đó, việc tẩy giun định kỳ, chú ý đến vệ sinh cá nhân, ăn uống và môi trường góp phần quan trọng trong phòng chống thiếu vi chất sắt thiếu máu ở trẻ em.

Nội dung các kiến thức này sẽ được các chuyên gia dinh dưỡng cập nhật cho hàng trăm ngàn bà mẹ tại 600 buổi hội thảo tổ chức xuyên suốt 10 tỉnh miền Bắc.

 Mẹ có chắc con không thiếu sắt

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm