Nội dung
Máy quay 3d một ống kính của sony

Thế hệ máy quay mới của Sony có thể cho hình ảnh 3D chỉ bằng một ống kính.
Ảnh: Photographyblog.

Ở những hệ thống 3D hiện thời với thiết kế từng ống riêng cho mắt trái và mắt phải, phạm vi thị sai có thể được điều chỉnh để làm tăng độ sâu 3 chiều cho bức ảnh chụp.

Tuy nhiên khi tiến hành zoom hay lấy nét trong hệ thống 3D này, độ nhạy của mắt người với sự khác biệt về kích cỡ và chuyển động của hai hình ảnh đến từ hai ống kính, hay với bất kỳ sự lệch trục dọc hay khác biệt về chất lượng ảnh… khiến cho việc chế tạo một hệ thống xử lý đồng bộ hai ống kính cực kỳ phức tạp do phải luôn đảm bảo hai ống kính này không tạo bất kỳ sự khác biệt nào về trục quang, kích cỡ hình ảnh và lấy nét.

Với việc ra đời hệ thống 1 ống kính mới, Sony cho biết hãng đã giải quyết triệt để mọi khó khăn của công nghệ 3D 2 ống kính gây ra.

Thay vào việc sử dụng cửa trập, hệ thống của Sony sử dụng gương, ánh sáng đi vào ống kính có thể được tách thành hai hình ảnh trái và phải một cách đồng thời . Hai hình ảnh riêng biệt trái và phải này sẽ được xử lý và ghi lại bằng cảm biến hình ảnh trái phải tương ứng. Do không hề có sự khác biệt về thời gian bắt hình giữa hình ảnh trái và phải, hệ thống mới này sẽ cho ra hình ảnh 3D thực thụ và mượt mà hơn.

Thêm vào hệ thống 3D một ống kính, Sony cũng công bố cảm biến CMOS tốc độ cao 240 fps. Theo Sony, các thử nghiệm quang học chỉ ra rằng tốc độ khung hình 240 fps là giới hạn mà mắt người có thể thu nhận được. Ngoài giới hạn này mắt người khó có thể nhận biết sự khác biệt về độ mờ hay độ giật của hình ảnh chuyển động nữa. Bằng việc phát triển cảm biến tốc độ cao mới phù hợp với đặc tính của mắt người, hệ thống 3D một ống kính của Sony có thể hiển thị mượt mà hình ảnh 3D kể cả các pha hành động, từ đó nâng chất lượng của hình ảnh chuyển động 3 chiều.

Sony cho biết, sản phẩm máy quay mẫu kết hợp giữa hệ thống 3D một ống kính và cảm biến tốc độ cao 240fps sẽ được trưng bày ở triển lãm CEATEC ngày 6/10 tới tại Nhật Bản. Cùng với công nghệ hiển thị 3D đang được ráo riết chuẩn bị, Sony hy vọng 3D sẽ tiếp cận môi trường gia đình ngay trong năm sau 2010.

Nguyễn Hà

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm