Nội dung

Màn hình LCD lật xoay đa góc ngày nay đang dần trở nên thông dụng trên các phiên bản ống kính rời, cả dòng không gương lật lẫn dslr truyền thống. Cơ chế quay đa góc cũng rất đa dạng tùy theo từng hãng, có thể chỉ lật lên và xuống như Olympus Pen E-PL3, lật xoay tới 270 độ như Panasonic Lumx DMC-G3.

Lợi thế của việc có một màn hình cơ động là người chụp có thể chủ động chụp từ mọi góc, mọi hướng mà vẫn căn khung tốt thay vì bị bó buộc phải nhìn thẳng vào đối tượng như kiểu truyền thống. Với cơ chế đa góc này, thậm chí người chụp còn có thể tự chụp chân dung mình nếu muốn mà không lo bị ra ngoài khung hình do phải bấm tù mù.

Dưới đây là một số máy thay ống kính được trang bị màn LCD cơ động do tạp chí công nghệ Cnet tổng hợp.

1. Panasonic Lumix DMC-G3

Máy ảnh thay ống kính màn hình lật

Panasonic Lumix G3 có màn hình xoay bản lề dọc.

Ưu: Khá gọn nhẹ, chức năng tự động lấy nét hiệu dụng, kiểm soát nhiễu ISO cao tốt, chất lượng ảnh tốt.

Nhược: Cảm ứng không được nhạy, các nút điều hướng quá sát viền máy, thời lượng pin kém hơn bản tiền nhiệm G2, không có cổng input cho microphone ngoài.

Đánh giá: Lumix G3 dù hình dáng gọn nhẹ nhưng cho chất lượng ảnh tốt, màn cảm ứng tiện dụng nhưng độ nhạy vẫn còn cần phải cải thiện thêm.

Kiểu màn LCD: Bản lề dọc.

2. Olympus Pen E-PL3

Máy ảnh thay ống kính màn hình lật

Olympus Pen E-PL3 màn hình đẩy lên xuống bằng khớp lật. Ảnh: Pocketlint.

Ưu: Nhiều tính năng cho người thích tìm hiểu, màn LCD lật lên xuống, các chế độ filter thú vị, chất lượng ảnh RAW tốt, giá thành rẻ (hơn bản E-P3).

Nhược: Chế độ video còn yếu, cầm một tay khó do không có grip.

Nhận xét: Mặc dù không cso tính năng gì nổi trội, quay video kém nhưng có thể nói Olympus PEN E-PL3 là sự kết hợp hài hòa giữa kích cỡ gọn nhẹ, nhiều tính năng, chất lượng ảnh xuất sắc và giá thành lại hợp lý.

Kiểu màn LCD: Khớp lật.

3. Sony Alpha NEX-7

Máy ảnh thay ống kính màn hình lật

Sony Alpha NEX-7 cũng là màn hình trượt lên xuống với khớp lật.

Sony Alpha NEX-7 có lẽ là phiên bản máy không gương lật hướng tới chuyên nghiệp đầu tiên của nhà sản xuất Nhật Bản với nhiều tính năng cao cấp và tiên tiến nhất như khung hợp kim ma-giê, cảm biến lớn APS-C Exmor 24,3 triệu điểm, chụp liên tục 10 khung hình/giây, khung ngắm điện tử độ phân giải khủng 2,4 triệu điểm, quay phim Full-HD.

Kiểu màn LCD: Khớp lật.

4. Canon EOS 600D 

Máy ảnh thay ống kính màn hình lật

Canon EOS 600D màn hình mở ngang, bản lề dọc.

Ưu: Chế độ quay video xuất sắc, chất lượng hình ảnh và video tốt.

Nhược: Các điều khiển hơi khó dùng khi chuyển đổi giữa quay video và chụp ảnh, tốc độ chụp liên tiếp chưa đủ nhanh.

Nhận xét: Về giá thành, có thể nói Canon EOS 600D là lựa chọn hợp lý cho những người thích cả chụp ảnh và quay phim. Mặc dù chất lượng và tính năng thuộc hàng xuất sắc nhưng tốc độ vẫn cần cải thiện.

Kiểu màn LCD: Bản lề dọc.

5. Nikon D5100

Máy ảnh thay ống kính màn hình lật

Nikon D5100 cũng giống Canon 600D, bản lề màn hình dọc.

Ưu: Chất lượng ảnh xuất sắc, quản lý nhiễu tốt, nhiều tính năng hữu dụng.

Nhược: Một số tính năng chưa tương xứng với đẳng cấp.

Nhận xét: Dù không thuộc hàng đầu bảng trong phân khúc nhưng D5100 là sự kết hợp hợp lý giữa chất lượng hình ảnh, tính năng, hoạt động cho những người mới làm quen với máy DSLR.

Kiểu màn LCD: Bản lề dọc.

Nguyễn Hà

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm