Nội dung

Cuộc chiến điểm ảnh dù đã chững lại nhưng vẫn còn âm ỷ tiếp diễn. Với cuộc tổng ra mắt các sản phẩm mới lần này tại CES 2010, con số 14 triệu điểm ảnh dường như đang trở thành tiêu chuẩn mới về độ phân giải. Cụ thể, có 28 trên 45 sản phẩm tại triển lãm Hàng điện tử tiêu dùng quốc tế năm nay được trang bị cảm biến 14 Megapixel. Bên cạnh đó, cũng nhờ doanh số bán khá ấn tượng của các mẫu máy ảnh du lịch gọn nhẹ có ống góc rộng, mà đại diện là Panasonic LX3, các máy ảnh du lịch mới ra trong năm nay có xu hướng đi theo trào lưu này với ống kính trung bình giờ cũng là 28 mm, nhiều mẫu đã bắt đầu xuống đến 25 mm hoặc 24 mm.

Máy ảnh du lịch sẽ phát triển thế nào

Dòng máy ảnh NV của Samsung có khả năng quay video HD. Ảnh: Samsung.

Quay video chuẩn HD cũng bắt đầu trở thành một thông số không thể thiếu nhờ sự hiện diện trên 29 sản phẩm với độ phân giải tối thiểu 720p. Định dạng nén H.264 và AVCHD cũngđang ngày càng trở nên thông dụng thay vì chuẩn nén MPEG vốn đang dần trở thành lỗi thời. Chính xu hướng này có vẻ cũng đã góp phần khiến cho Olympus phải chuyển các máy ảnh mới của mình sang lưu trữ trên thẻ định dạng SD/SDHC thay vì chuẩn xD hiếm hoi của hãng. Với lợi thế dung lượng thẻ SD chuẩn mới SDXC hỗ trợ tới 2 TB, các máy ảnh tương thích thẻ này ngày một nhiều, trong đó đáng kể nhất là Canon và Panasonic. Với dung lượng trên, máy ảnh hoàn toàn có thể quay tới 480 giờ phim HD, quá thừa cho nhu cầu người dùng.

Hiện giờ, dung lượng lớn nhất có vẻ vẫn là thẻ SDXC mới ra mắt của Panasonic với phiên bản 64 GB, dung lượng được cho là đủ dùng ở thời điểm hiện tại.

Nhận diện khuôn mặt cũng là một công nghệ đáng được để mắt đến khi gần như xuất hiện trên bất kỳ mẫu máy mới nào ra mắt. Tính năng định vị toàn cầu GPS để gắn vị trí địa lý vào thông tin ảnh hay khả năng tương thích mạng Facebook, Flickr… đang được rất nhiều hãng quan tâm bởi đang là "mốt thời thượng" cho một tầng lớp tiêu dùng không nhỏ là giới trẻ.

Máy ảnh du lịch sẽ phát triển thế nào

Mọi người mong chờ một mẫu máy ảnh màn hình cảm ứng điện dung. Ảnh: Interweb.

Tưởng chừng như các mẫu máy du lịch với cấu hình zoom 3x, quay phim VGA và độ phân giải 10 triệu điểm đã trở nên cổ điển và lỗi thời, nhưng không ít các phiên bản mới ra đợt này vẫn trung thành với con số này. Cả Canon, Casio và Sony đều tung ra các mẫu 10 triệu điểm ảnh và tập trung quảng bá sản phẩm theo một hướng khác thiên về "chất" hơn, đó là khả năng chụp tốc độ cao và xử lý tốt trong điều kiện ánh sáng yếu.

Về cảm ứng, với sự thông dụng của iPhone về cảm ứng đa điểm và điện dung, rất có thể nhiều người mong chờ một mẫu máy ảnh tương lai được trang bị thế hệ màn cảm biến này, bởi lẽ các màn cảm biến hiện tại vẫn còn kém nhạy và khó bấm. Sony có kinh nghiệm nhất trong việc sản xuất máy ảnh cảm ứng (mà đại diện là dòng T thời trang), vì thế mọi con mắt đều đổ dồn về "đại gia" này xem có động tĩnh gì cho năm nay.

Màu sắc cũng đang trở thành một mối quan tâm mới. Không còn bị trói buộc bởi các màu kinh điển đen và bạc, ngay cả màu đỏ và xanh giờ cũng đã bị coi là cổ điển và kém hợp thời. Các phiên bản mới ra ngày những ngày đầu năm này cho thấy một sự phong phú vô cùng về màu sắc (mẫu mới của Panasonic có tới 12 màu khác nhau), dù chưa phải là rất nhiều nhưng có thể nói là đã đầy đủ để cho bất kỳ người yêu thích thời trang nào cũng tìm được một mẫu "tông-xuyệc-tông" với quần áo giày dép của mình.

Hiện CES 2010 đã khai mạc mà chưa thấy bóng dáng sản phẩm mới từ Nikon hay Fujifilm, nhưng triển lãm này mới chỉ là khởi đầu, trong khi vẫn còn nhiều cơ hội "show hàng" tại triển lãm PMA vào tháng 2 hay CP+ tại Nhật Bản vào tháng 3 nữa. Vì thế, theo trang Dpreview, hoàn toàn có thể tin rằng 45 mẫu máy ảnh mới nhất này mới chỉ là món điểm tâm của bữa tiệc máy ảnh trong năm 2010.

Nguyễn Hà

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm