Nội dung

Máy ảnh siêu zoom lâu nay vẫn được gọi là "bridge camera", nghĩa là đứng ở vị trí cầu nối giữa DSLR và máy ảnh compact. Những ai đã chán sử dụng máy ảnh compact nhưng xét thấy chưa đủ khả năng cả về tài chính lẫn kỹ thuật để chuyển sang DSLR, thì máy ảnh siêu zoom sẽ là sự lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, có vẻ như xu hướng giảm giá liên tục thời gian qua của loại máy sử dụng ống kính rời đã khiến doanh số của máy ảnh siêu zoom bị ảnh hưởng.

So sánh hai loại với nhau, DSLR luôn được đánh giá cao hơn ở chất lượng ảnh nhờ sở hữu cảm biến có kích cỡ lớn hơn, trong khi giá bán của những model tầm thấp không cao hơn nhiều lắm so với những mẫu máy siêu zoom. Đó có thể là lý do khiến liên tiếp trong ba tháng cuối cùng của năm 2008, không có một model siêu zoom nào có tên trong danh sách 10 mẫu máy ảnh bán chạy nhất tháng.

Trái ngược với sự thiếu vắng của những mẫu máy ảnh siêu zoom, bảng xếp hạng tháng 12 tiếp tục vinh danh Panasonic Lumix DMC-LX3 ở vị trí cao nhất trong tháng thứ tư liên tiếp. Xếp tiếp theo lần lượt là Canon IXUS 870 IS, Sony Cyber-shot W170 và Fujifilm FinePix F100fd. Sau đây là danh sách cụ thể 10 mẫu máy ảnh bán chạy nhất trong tháng cuối cùng của năm 2008.

1. Panasonic Lumix DMC-LX3 (8,5 triệu đồng)

Máy ảnh bán chạy tháng 1208

Panasonic Lumix LX3 ngự trị ở đỉnh bảng xếp hạng trong tháng thứ 4 liên tiếp. Ảnh: Dcresource.

Điểm mạnh: Hỗ trợ nhiều tỷ lệ ảnh khác nhau, với độ phân giải cao, ống kính có khẩu độ f2,0, nhiều chế độ tùy chỉnh mà người dùng có thể lưu lại sau khi cài đặt được những thông số ưng ý, cảm biến ảnh có kích cỡ lớn hơn so với mặt bằng chung máy ảnh compact, mang đến chất lượng ảnh đỉnh cao.

Điểm yếu: Không cho phép chụp ảnh ở độ phân giải tối đa đối với tỷ lệ ảnh 16:9, nắp đậy ống kính tách rời, gây bất tiện cho người sử dụng, phần mềm xử lý ảnh RAW tích hợp sẵn hoạt động không hiệu quả.

Kết luận: Panasonic Lumix LX3 là một chiếc máy ảnh chất lượng cao, được trang bị nhiều tính năng tiên tiến, giúp nó vượt trội hẳn lên so với mặt bằng chung máy ảnh compact.

2. Canon Digital IXUS 870 IS (5,5 triệu đồng)

Máy ảnh bán chạy tháng 1208

Canon IXUS 870 IS được đánh giá cao ở tốc độ hoạt động. Ảnh: Canon-europe.

Điểm mạnh: Được trang bị ống kính góc rộng 28mm, màn hình LCD rộng 3 inch và bộ xử lý ảnh đời mới DIGIC 4 có tốc độ xử lý rất nhanh.

Điểm yếu: Không có kính ngắm quang học, phím bật/tắt hơi khó bấm.

Kết luận: Mặc dù vẫn mắc phải một số lỗi nhỏ trong khâu thiết kế, đồng thời cũng chưa chế ngự thật tốt nhiễu ảnh trong những bức hình chụp ở ISO cao, nhưng Canon IXUS 870 IS vẫn là một mẫu máy ảnh compact rất đáng chú ý, nhờ được trang bị ống kính sắc nét, bộ xử lý ảnh tốc độ cao và chất lượng ảnh ấn tượng.

3. Sony Cyber-shot DSC-W170 (4 triệu đồng)

Máy ảnh bán chạy tháng 1208

Sony Cyber-shot W170 có ngoại hình đẹp nhưng khả năng hoạt động cũng được đánh giá rất cao. Ảnh: Erpalm.

Điểm mạnh: Giao diện trực quan, dễ sử dụng, mang lại nhiều lựa chọn cho người dùng, khả năng chụp liên tiếp cũng rất ấn tượng.

Điểm yếu: Phím chỉnh zoom gây khó khăn cho người sử dụng, cách bố trí các phím bấm không hợp lý, chỉ hỗ trợ định dạng thẻ nhớ Memory Stick.

Kết luận: Mặc dù hệ thống phím điều khiển được bố trí không hợp lý cho lắm, nhưng vẻ ngoài hấp dẫn, cùng giao diện người dùng dễ hiểu và những tính năng thông minh đã góp phần lấy lại điểm cho Sony Cyber-shot DSC-W170. Chất lượng ảnh chụp bởi chiếc máy này ở nhiều môi trường khác nhau cũng khá tốt.

4. Fujifilm FinePix F100fd (5 triệu đồng)

Máy ảnh bán chạy tháng 1208

Fujifilm FinePix F100fd hỗ trợ độ nhạy sáng lên tới ISO 12.800. Ảnh: Ecoustics.

Điểm mạnh: Độ nhạy sáng tối đa lên tới ISO 12.800, dải màu tương phản trong các bức ảnh chụp được rộng ngang bằng máy ảnh chuyên, công nghệ dò tìm mặt có thể nhận diện được khuôn mặt ở mọi góc độ, tốc độ hoạt động nhanh, ảnh chụp được có chất lượng tốt, được trang bị ống kính góc rộng 28 mm, zoom quang 5x.

Điểm yếu: Thân hình khá nặng, vị trí đặt đèn flash không hợp lý, khiến tay người dùng dễ che mất trong khi cầm máy, không có chế độ chỉnh tay hoàn chỉnh.

Kết luận: Mặc dù vị trí của đèn flash khá bất tiện, nhưng F100fd vẫn làm hài lòng hầu hết các khách hàng nhờ sở hữu những tính năng tiên tiến và chất lượng ảnh chụp được rất cao.

 5. Panasonic Lumix DMC-FX38 (6 triệu đồng)

Máy ảnh bán chạy tháng 1208

Panasonic Lumix FX38 có thiết kế đơn giản, nhỏ gọn nhưng vẫn đầy sức hút. Ảnh: Letsgodigital.

Điểm mạnh: Thiết kế ấn tượng với thân hình mỏng nhẹ, có khả năng quay video HD, được trang bị ống kính siêu rộng 25mm.

Điểm yếu: Phím nguồn thường tự động bật lên không theo ý muốn của người dùng, lấy nét tự động hơi chậm và rườm rà, ảnh chụp được hơi nhiều nhiễu.

Kết luận: Panasonic Lumix DMC-FX38 là một chiếc máy ảnh compact có khả năng hoạt động mạnh mẽ, chất lượng tốt, nhưng gây thất vọng khi không có bất cứ cải tiến hay thay đổi gì so với đời máy trước là FX36. Mặc dù vậy, với khả năng quay video HD và ống kính có góc chụp siêu rộng 25mm, chiếc máy này vẫn đủ sức chinh phục không ít người dùng.

6. Canon Digital IXUS 980 IS (6,5 triệu đồng)

Máy ảnh bán chạy tháng 1208

Canon IXUS 980 IS có thân hình tròn trĩnh, mập mạp. Ảnh: Canon-europe.

Điểm mạnh: Được trang bị tính năng tùy chỉnh phơi sáng thủ công, tốc độ hoạt động khá nhanh, dễ dàng chụp ảnh tập thể nhờ có tính năng chụp hẹn giờ dựa vào khuôn mặt, chất lượng ảnh được đánh giá cao.

Điểm yếu: Thân máy hơi mập mạp, việc vận hành máy trong các chế độ chụp program và manual gây bối rối cho người dùng, không được trang bị ống kính góc rộng.

Kết luận: Canon IXUS 980 IS là một chiếc máy ảnh lý tưởng đối với những ai đề cao tốc độ hoạt động và không cần đến ống kính góc rộng cho lắm. Tuy nhiên, những người mới sử dụng có thể phải mất một thời gian để làm quen với cách vận hành hơi phức tạp ở chiếc máy này.

7. Sony Cyber-shot DSC-T77 (5 triệu đồng)

Máy ảnh bán chạy tháng 1208

Sony Cyber-shot T77 có thân hình mỏng quyến rũ, trông không khác gì một món nữ trang đắt tiền. Ảnh: Airriamedia.

Điểm mạnh: Thiết kế mỏng, thời trang, được trang bị nhiều tính năng thú vị như nhận diện nụ cười Smile Shutter, chất lượng ảnh khá cao so với các đối thủ cùng tầm.

Điểm yếu: Các biểu tượng trên màn hình cảm ứng có kích thước quá nhỏ, khiến người dùng khó khăn trong việc chạm vào để điều chỉnh các thông số, không có nhiều lựa chọn chỉnh tay.

Kết luận: Sony Cyber-shot DSC-T77 đang là một trong những máy ảnh màn hình cảm ứng mỏng nhất trên thị trường hiện nay. Điều đó càng khiến người dùng ấn tượng với những tính năng mà nó sở hữu ở bên trong, cũng như chất lượng những bức ảnh mà máy chụp được.

8. Canon PowerShot G10 (8,5 triệu đồng)

Máy ảnh bán chạy tháng 1208

Canon PowerShot G10 là một trong những mẫu máy ảnh point-and-shoot được trang bị nhiều tính năng chuyên nghiệp nhất hiện nay. Ảnh: Photographyblog.

Điểm mạnh: Việc điều chỉnh các thông số được thực hiện dễ dàng thông qua ba bánh xe ở cạnh trên, được trang bị ống kính góc rộng 28mm, ảnh chụp được cho màu sắc khá tự nhiên, tốc độ hoạt động nhanh.

Điểm yếu: Thân hình khá to và nặng, không có nhiều tính năng mới so với đời trước là G9.

Kết luận: Canon PowerShot G10 là một đối thủ khá nặng ký với Panasonic Lumix LX3 cũng như những mẫu máy ảnh du lịch khác thuộc tầm bán chuyên, nhờ có chất lượng ảnh rất cao. Mặc dù không có nhiều tính năng mới so với G9, nhưng đây vẫn xứng đáng là một trong những mẫu máy compact dùng bổ trợ cho DSLR rất đáng mua.

9. Sony Cyber-shot DSC-T700 (6 triệu đồng)

Máy ảnh bán chạy tháng 1208

Sony Cyber-shot T700 sở hữu bộ nhớ trong dung lượng lên tới 4 GB. Ảnh: Mecho.

Điểm mạnh: Thiết kế quyến rũ, được trang bị nhiều tính năng hữu ích, màn hình cảm ứng rộng 3,5 inch, tốc độ hoạt động nhanh.

Điểm yếu: Ảnh chụp được không thật sắc nét, màn hình cảm ứng có thể không đáp ứng được đòi hỏi của một số người.

Kết luận: Với vẻ ngoài sành điệu, lại được trang bị bộ nhớ trong có dung lượng lên tới 4 GB, Sony Cyber-shot DSC-T700 có thể làm hài lòng những ai muốn "làm sang" với chiếc máy ảnh mình đang sở hữu, đồng thời cũng muốn khoe những bức hình mình đã chụp được trên chiếc máy ấy.

10. Canon Digital IXUS 80 IS (3,5 triệu đồng)

Máy ảnh bán chạy tháng 1208

Canon IXUS 80 IS có nhiều màu vỏ thời trang và nữ tính. Ảnh: Movidadigital.

Điểm mạnh: Chất lượng ảnh cao, tốc độ chụp nhanh, được trang bị kính ngắm quang cùng các công nghệ cao cấp như dò tìm mặt và ổn định ảnh quang học.

Điểm yếu: Không hỗ trợ tính năng tùy chỉnh phơi sáng, tốc độ chụp với đèn flash khá chậm.

Kết luận: Canon IXUS 80 IS được nâng cấp thêm tính năng ổn định ảnh quang học từ đời máy trước là IXUS 70. Đây là một lựa chọn đáng tiền, bởi chất lượng ảnh chụp được từ chiếc máy này khá ấn tượng.

Bạch Dương (theo Cnet)

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Máy ảnh siêu bền Olympus Mju Tough 8000

Olympus đã chính thức khai trương thương hiệu máy ảnh "siêu bền" Mju Tough, với hai model mang mã hiệu 8000 và 6000, để thay thế cho dòng máy cũ là Mju SW. Trong số đó, Mju Tough 8000 có khả năng chống chọi với các điều kiện khắc nghiệt tốt hơn.

Xem thêm  

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Casio Exilim EX-S10

Được biết đến với danh hiệu "máy ảnh 10 'chấm' mỏng nhất thế giới", nhưng với những tính năng nghèo nàn như ống kính 36-108mm, zoom quang 3x cùng chất lượng ảnh không cao, Casio Exilim EX-S10 không gây được ấn tượng mạnh với người dùng.

Xem thêm  

Rộ tin đồn về Sony Alpha A800

Trên các diễn đàn nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới đang rộ lên những tin đồn liên quan đến mẫu DSLR tiếp theo của Sony. Model được cho là Alpha A800 này có ngoại hình giống với A700, được trang bị cảm biến có độ phân giải 15,2 Megapixel.

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm