Nội dung
Mang thai 17 tuần bà bầu cần chuẩn bị gì
Thai phụ nên đi khám định kỳ để nắm rõ tình trạng sức khỏe của mình và thai nhi. Ảnh: hongngochospital.

Trả lời:

Để đảm bảo sức khỏe của mẹ và giúp thai nhi phát triển tối ưu, chị Nguyên nên tuân thủ thực hiện một số việc sau:

 - Tuân thủ lịch khám thai định kỳ

Mỗi lần khám thai vào những thời điểm khác nhau có những mục tiêu riêng góp phần đánh giá trọn vẹn và đầy đủ sức khoẻ của bà mẹ và thai nhi. Lịch khám thai đã được sắp xếp một cách khoa học và phù hợp với những mốc tuổi thai khác nhau. Vì vậy, mong chị không bỏ lỡ các kỳ khám thai đã được "lập trình" theo hướng dẫn của bác sĩ. Đồng thời, việc đi khám thai là cơ hội giúp chị tìm hiểu thêm những kiến thức y khoa cần thiết.

- Dinh dưỡng đầy đủ và vận động hợp lý

Đây được xem là cơ sở giúp thai nhi phát triển toàn vẹn. Về cơ bản, sản phụ cần nạp thêm khá nhiều năng lượng so với trước mang thai, vì "một miệng ăn, hai người hưởng" mà. Bên cạnh việc ăn uống đầy đủ, bà mẹ cũng nên bổ sung vitamin và những nguyên tố vi lượng cần thiết, điển hình như sắt và axit folic...
 
Ngoài ra bà mẹ cũng nên có những vận động nhẹ nhàng, vừa sức, tránh những công việc nặng, va chạm mạnh, đồng thời có chế độ nghỉ ngơi thích hợp. Chị có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này.  

- Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy một bà mẹ vui vẻ lúc mang thai sẽ có những ảnh hưởng tích cực đến tâm lý và phát triển của trẻ sau này. Theo đó, việc cân bằng các mối quan hệ trong xã hội kết hợp với giải tỏa căng thẳng, lo âu là rất cần thiết đối với thai phụ.

- Trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết của một bà mẹ

Đó là những kiến thức cơ bản như: Cho con bú, tắm con, bế con, thay tã, chăm con ốm... Việc tìm hiểu và trau dồi những kiến thức này sẽ giúp chị chăm sóc con hiệu quả,  đồng thời làm tăng thêm tình cảm thiêng liêng giữa mẹ và con ngay từ lúc mang thai.

- Chuẩn bị kế hoạch chăm sóc và nuôi dạy con toàn diện

Không thể phủ nhận, bên cạnh niềm vui, thì việc có con sẽ làm xáo trộn không ít sinh hoạt của chị và gia đình, đặc biệt là trong những năm đầu đời của bé. Vì thế việc chuẩn bị sẵn kế hoạch sẽ giúp chị giảm đi rất nhiều khó khăn sau này.

- Chia sẻ phần nào trách nhiệm làm mẹ với người chồng

Hãy cho anh ấy cơ hội tham gia chăm sóc trẻ, sự ủng hộ và sánh bước của chồng sẽ giúp chị rất nhiều trong việc nuôi dạy con cái. Kinh nghiệm cá nhân tôi, sự phân công hợp lý và thoả thuận trước sẽ là chìa khoá cho thành công trong gia đình.
 
Bác sĩ Nguyễn Tấn Thủ

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm