Nội dung
Macbook air đọ sức cùng portégé r830

macbook air và Portégé R830 đều là những laptop 13 inch cao cấp.

MacBook Air phiên bản màn hình lớn và Portégé R830 đều là laptop 13 inch cao cấp đáng chú ý nhất trên thị trường với tầm giá khoảng 30 triệu đồng, cấu hình tốt và mỏng nhẹ. Bộ đôi này đều rất phù hợp với đối tượng người dùng doanh nhân nhưng trong khi MacBook Air đề cao tính thời trang bóng bẩy thì Portégé R830 lại thể hiện phong cách thiên về sự lịch lãm.

Hai model được đem ra so sánh với cùng khoảng giá bao gồm toshiba Portégé R830 với vi xử lý Intel Core i5-2520M tốc độ 2,5 GHz, bộ nhớ RAM 4GB, ổ cứng dung lượng 500GB tốc độ 7.200 vòng một phút giá tham khảo 31,5 triệu đồng. Trong khi MacBook Air 13,3 inch cấu hình gồm vi xử lý Intel Core i5 tốc độ 1,7 GHz, bộ nhớ RAM 4 GB, ổ cứng SSD dung lượng 128 GB, card đồ họa Intel HD Graphics 3000 giá tham khảo khoảng 30 triệu đồng.

Dưới đây là một số đánh giá so sánh hai mẫu laptop này dựa trên từng tiêu chí.

Thiết kế và độ bền bỉ

Thiết kế là một tiêu chí rất khó đánh giá hơn thua giữa hai model này bởi MacBook Air và Portégé R830 dành cho những người có "gu" thẩm mỹ khác hẳn nhau. Sản phẩm của apple bóng bẩy cuốn hút trong khi R830 cuốn hút người dùng bằng những nét thiết kế đơn giản nhưng đậm chất chuyên nghiệp.

Macbook air đọ sức cùng portégé r830

MacBook Air quyến rũ với độ mỏng trong khi R830 là sự lịch lãm.

R830 hiện là mẫu laptop 13 inch có ổ quang nhẹ nhất thế giới trong khi MacBook Air 13 inch là laptop 13 inch nhẹ nhất thế giới (không tính các dòng ultrabook chưa ra mắt). Cả hai model này đều đề cao tính di động tối đa nhưng R830 lợi thế hơn với ổ quang, một linh kiện cần thiết cho người dùng doanh nhân để truy xuất dữ liệu. Laptop của Toshiba có cân nặng và độ mỏng là 1,4 kg và 1,9 cm trong khi sản phẩm của Apple là 1,7 cm và 1,3 kg.

Tuy nhiên, khi xét về độ bền thì sản phẩm của Toshiba vượt xa đối thủ với những khả năng đáng nể. R830 có thể chịu được va đập khi rơi từ độ cao 0,76 mét và chịu được lực đè lên nắp màn hình LCD tương đương 100 kg. Máy cũng có khả năng chống tràn 30 ml.

Màn hình

Cùng kích thước màn hình 13 inch nhưng sản phẩm của Apple có lợi thế hơn đối thủ với độ phân giải cao hơn là 1.440 x 900 pixel trong khi R830 chỉ là 1.366 x 768 pixel như đa số các dòng laptop thông thường khác. R830 lợi thế hơn với màn hình chống lóa để sử dụng ngoài trời trong khi màn hình của MacBook lại nổi tiếng với độ sắc nét và hiển thị màu sắc sống động hơn.  

Cấu hình phần cứng

Trong phiên bản nâng cấp MacBook Air đầu năm nay, Apple vẫn sử dụng các dòng vi xử lý điện áp thấp cho mẫu máy của mình, đây là một điểm khiến MacBook Air thua thiệt so với đối thủ R830. Cả hai cùng có bộ nhớ RAM như nhau, ổ cứng R830 lớn hơn nhưng MacBook Air lại sử dụng ổ SSD cho tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn, thuận tiện cho việc xử lý công việc hay sao chép dữ liệu.

Macbook air đọ sức cùng portégé r830

R830 có độ bền đáng kinh ngạc.

Thời lượng sử dụng pin

Sử dụng ổ SSD và chip điện áp thấp nhưng ở "hiệp đấu" về thời lượng sử dụng pin, MacBook Air lại không hơn được đối thủ. Theo thông báo của Apple, model này có thể sử dụng liên tục trong 7 tiếng. R830 cũng được thông báo tương tự là 7 tiếng và thời gian kiểm nghiệm thực tế của Số Hóa là hơn 6 tiếng.

Hệ điều hành

Ngoài thiết kế, hệ điều hành cũng chính là điểm mấu chốt phân chia người dùng đối với hai mẫu máy này. Laptop của Apple sử dụng hệ điều hành Mac OS X thiên nhiều về thiết kế đồ họa, video, lướt web, giao diện bắt mắt trong khi laptop Toshiba sử dụng hệ điều hành Windows. Để chọn lựa giữa hai laptop này, người dùng cần xác định rõ mục đích sử dụng do nhiều phần mềm để làm việc hiện nay chỉ có trên hệ điều hành Windows, khả năng tương thích với các tài liệu hay máy tính khác cũng tốt hơn nhiều.

Kết nối

Kết nối là luôn là vấn đề khiến các sản phẩm của Apple đặc biệt hơn các mẫu máy khác và cũng làm người dùng nó "khổ sở" hơn. Ngoại trừ cổng USB khá phổ biến và đầu đọc thẻ SD, MacBook Air 13 inch chỉ trang bị cổng Thunderbolt vừa để trao đổi dữ liệu vừa tương thích ngược với DisplayPort. Laptop của Toshiba tỏ ra thực tế hơn với kết nối VGA đến các máy chiếu hay HDMI đến các HDTV tiện lợi hơn.

Macbook air đọ sức cùng portégé r830

Đèn nền bàn phím là một điểm mạnh của MacBook Air.

Các tính năng khác

Cả MacBook Air và R830 đều có bàn phím kiểu chiclet dễ sử dụng và thao tác nhưng sản phẩm của Apple nổi bật hơn với đèn nâng cấp đèn nền trong bản mới để sử dụng trong các điều kiện thiếu sáng.

Tuy nhiên, R830 cũng có một số chức năng mạnh hơn đối thủ như bảo mật vân tay, hệ thống bảo mật an toàn dữ liệu bằng cả phần cứng lẫn phần mềm. Laptop của Toshiba còn có một tính năng khá thú vị là Sleep & Charge cho phép sạc các thiết bị qua cổng USB của máy tính mà không cần bật.

Kết luận

Là hai mẫu máy tính 13 inch cao cấp đáng chú ý trên thị trường nhưng nếu người dùng có thể xác định rõ ràng mục đích sử dụng, sẽ không khó để lựa chọn giữa MacBook Air 13 inch và Portégé R830. Với những doanh nhân thực thụ, R830 rõ ràng là sự lựa chọn tối ưu hơn trong khi với những người yêu thích thời trang, xử lý công việc không quá phức tạp thì MacBook Air lại là lựa chọn tốt hơn.

Minh Phương

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

5 laptop được đánh giá cao của Asus

Có thể nói thương hiệu Asus ngày càng được biết đến nhiều hơn trong thời gian gần đây. Bắt đầu từ năm 2011 với dòng Zenbook cao cấp, công ty Đài Loan cho thấy họ đủ khả năng thiết kế những sản...

Xem thêm  

5 Laptop đỉnh của Toshiba

Toshiba từng tạo được những ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường PC từ những năm 1986 với chiếc PC có thể nói là hiện đại đầu tiên trên thế giới: J-3100. Máy có ổ đĩa mềm 3,5 inch, màn hình CRT...

Xem thêm