Nội dung
Nếu việc giảm cân của bạn quá vất vả, việc kiêng khem và tập luyện đều không đem lại kết quả như mong muốn, thì có lẽ hóc-môn leptin chính là thứ mà bạn phải tập trung điều chỉnh ngay lúc này.

Leptin do tế bào tiết ra và chức năng cơ bản của nó là cân bằng trọng lượng cũng như mức năng lượng trong cơ thể. Leptin thực hiện chức năng của mình thông qua 2 cách. Cách thứ nhất là gửi tín hiệu tới não bộ khi bạn ăn, cách thứ 2 là kích thích mô béo để đốt cháy năng lượng.

Cơ thể sẽ sản xuất ngày càng nhiều leptin và đẩy vào máu nếu bạn mập ra, nhằm tạo sự cân bằng và kích thích mô béo đốt nhiều mỡ dư thừa hơn. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp mà leptin không thể hoàn thành chức năng của mình, đây được gọi là tình trạng kháng leptin. Điều đáng buồn là những người càng mập thì càng dễ kháng leptin, khiến họ mãi không thể giảm mà còn tăng cân.

Lý do số 1 khiến bạn không giảm được cân mà ngày càng vượt ngưỡng

Con chuột bên trái bị mất cân bằng leptin, kết quả là nó như vầy đây.

Kháng leptin nghĩa là gì và nó xảy ra như thế nào?

Sau một thời gian dài có mức leptin cao, nhiều người đã mất đi độ nhạy cảm với leptin trong cơ thể. Nghĩa là, bộ não không còn lắng nghe khi leptin gửi tin nhắn thúc giục cơ thể tăng cường trao đổi chất và ngừng việc ăn. Sự bất hợp tác này khiến quá trình giảm cân trở nên quá khó.

Kháng leptin khiến bạn mắc nhiều căn bệnh nan y do nhiễm trùng và dư thừa mỡ bụng. Chế độ ăn kiêng quá khắt khe cũng là lí do gây ra tình trạng kháng leptin. Có nhiều người rất sai lầm khi cắt giảm lượng calo kịch liệt vì muốn giảm cân nhanh. Tuy nhiên điều này chỉ khiến leptin phản ứng lại bằng cách bảo với não bộ rằng cơ thể cần ăn nhiều hơn.

Lý do số 1 khiến bạn không giảm được cân mà ngày càng vượt ngưỡng

Cắt calo triệt để là sai lầm khi muốn giảm cân nhanh.

Đó là lý do mà bạn nên tránh những kiểu ăn kiêng quá sức vì dễ khiến bạn mắc bệnh mà cũng không giúp giảm cân lâu dài.

Bạn cũng có thể bị kháng leptin nếu thường xuyên ăn thực phẩm chế biến sẵn, chẳng hạn như các món dưới đây:

- Thực phẩm nhiều đường, sirô ngô.

- Thực phẩm nhiều mỡ.

- Carbohydrate tinh chế (những thực phẩm giàu carbohydrate đã thông qua nhiều mức chế biến làm sạch, đã mất tối đa các chất dinh dưỡng tự nhiên trong thực phẩm).

- Căng thẳng kéo dài.

Lý do số 1 khiến bạn không giảm được cân mà ngày càng vượt ngưỡng

Căng thẳng là thủ phạm lớn gây béo phì.

- Thiếu ngủ.

- Lượng insulin cao.

- Tập luyện quá mức, ăn quá nhiều.

Để cải thiện tình trạng kháng leptin, bạn nên ăn sáng đầy đủ với các món giàu protein (trứng...) và chất béo lành mạnh (như dầu ô liu, dầu dừa...), rau xanh... Bạn cũng không nên tập thể dục ngay sau khi ngủ dậy vào sáng sớm mà hãy để cơ thể có thời gian hồi phục. Nếu có điều kiện, hãy tích cực đi chân trần trên đất và ngừng ăn 4 tiếng trước khi đi ngủ. Ăn nhiều omega-3 và giảm bớt omega-6.

Chúc các bạn giảm cân thành công.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Cách dùng chất béo với bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong số những bệnh hay gặp của “thời hiện đại” và cuộc sống đô thị hóa.  Căn bệnh đó cũng liên quan rất mật thiết với chế độ ăn uống. Chất béo trong khẩu phần ăn đóng một vai trò đặc biệt.

Xem thêm  

Trúc Diễm khoe da trắng mịn màng

Chiều qua (10/11/2013) người đẹp Trúc Diễm đã góp mặt trong buổi tọa đàm về trò chơi giải trí trên thiết bị di động được tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trúc Diễm lựa chọn mẫu trang phục...

Xem thêm  

Cách lựa chọn thực phẩm khôn ngoan

Để đảm bảo sức khoẻ, mỗi người cần phải biết chọn cho mình thức ăn phù hợp với tình trạng dinh dưỡng, sức khoẻ, điều kiện kinh tế, sở thích. Lựa chọn phù hợp Phù hợp với...

Xem thêm