Nội dung

Thạc sĩ - chuyên viên tham vấn tâm lý Phạm Thị Thúy cho rằng, giai đoạn 0-6 tuổi có ý nghĩa quan trọng, quyết định đối với sự hình thành và phát triển nhân cách của trẻ. Đây là khoảng thời gian phát triển nhanh nhất của não bộ, bé sẽ dần hòa nhập vào xã hội để học hỏi, khám phá thế giới xung quanh. Cách tốt nhất để dạy trẻ ở tuổi này là thông qua trò chơi. Các trò chơi giữa cha mẹ và con sẽ giúp trẻ phát triển cơ thể, ngôn ngữ, trí tuệ, cảm xúc, kỹ năng hoạt động, ứng xử, quan hệ xã hội và xây dựng tình yêu thương, tin cậy, gắn bó trong gia đình.

Lưu ý khi chọn đồ chơi cho trẻ dưới 6 tuổi
Các trò chơi giúp trẻ phát triển cơ thể, ngôn ngữ, trí tuệ, cảm xúc, kỹ năng... Ảnh: Thi Trân.

Trong giai đoạn trẻ từ 0 đến 6 tuổi, trò chơi không đơn thuần chỉ nhằm  mục đích giải trí hoặc để lấp đầy thời gian. Tùy vào điều kiện về mặt không gian, thời gian mà cha mẹ có thể thiết kế các loại trò chơi khác nhau cho con tham gia như trò chơi vận động, sáng tạo, mô phỏng, khám phá…

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đồ chơi trẻ em với đủ thể loại, màu sắc, hình dáng, chất liệu, giá cả… Giữa “mê cung đồ chơi” đó, cha mẹ cần lựa chọn món đồ phù hợp với con của mình và đảm bảo các tiêu chí sau:

- Nguyên liệu dùng làm đồ chơi không gây độc hại, hình dạng không góc cạnh và không nên có những bộ phận tách rời khiến bé dễ nuốt vào và bị hóc sặc.

- Đảm bảo vệ sinh, cấu tạo chắc chắn, an toàn, dễ rửa sạch.

- Đồ chơi phải thật sự giúp trẻ phát triển tối ưu các giác quan như thị giác, thính giác, xúc giác… thông qua màu sắc, âm thanh, hình dạng để tạo sự hấp dẫn đối với các em.

- Màu sắc căn bản thích hợp là đỏ, xanh lơ, vàng, xanh lá cây. Đây là những màu sắc dễ lôi cuốn trẻ. Âm thanh phát ra từ các món đồ chơi cũng khiến bé cảm thấy thích thú, tuy nhiên âm thanh quá lớn sẽ ảnh hưởng đến thính lực của trẻ.

- Đồ chơi treo trước mặt trẻ (đối với bé dưới 3 tháng tuổi) phải thường xuyên thay đổi vị trí, tránh để bé nhìn quá lâu vào một điểm hoặc một hướng.

- Đồ chơi phải có tính thẩm mỹ, hình dạng sinh động, có thể tạo hứng thú say mê và phát triển trí tưởng tượng cho trẻ. Đồ chơi càng hấp dẫn thì càng kích thích các giác quan của trẻ phát triển.

Một số lưu ý khi chọn mua đồ chơi:

- Phù hợp độ tuổi, giới, cân bằng cá tính.

- Lớn hơn miệng trẻ.

- Không quá to, nặng.

- Các bộ phận được lắp chặt với nhau.

- Không có dây và nam châm.

- Làm từ chất liệu nhựa và sơn an toàn.

- Không có cạnh sắc.

- Pin khó tháo rời.

- Có tem đảm bảo chất lượng.

Tốt nhất cha mẹ nên cùng con tự làm đồ chơi. Việc vừa làm vừa chơi sẽ giúp trẻ kích thích tính sáng tạo và sự kiên nhẫn. Các món đồ chơi tự làm sẽ là vật lưu giữ kỷ niệm đẹp của con, vừa giúp tiết kiệm chi phí.

Phụ huynh có thể lên các website hoặc đọc sách để tìm hiểu về cách chế tạo đồ chơi làm từ vỏ đồ hộp, hộp kem đánh răng, hộp bán. Đồ chơi cũng có thể làm bằng vật liệu trong thiên nhiên như làm chong chóng lá dừa, xếp lá dừa thành con châu chấu, đồng hồ, mắt kính, vòng đeo tay, quấn lá chuối thành kèn; nặn con trâu bằng đất sét…        

Thi Trân

 

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tranh tô màu ‘Bình hoa’

Bạn in bức tranh cho bé cưng tập tô màu nhé. Bạn bấm chuột phải vào bức tranh và chọn lệnh in. Nếu muốn hình to hơn, bấm chuột phải chọn lệnh Save as trước khi in.

Xem thêm  

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Tranh tô màu ‘Tom và Jerry’

Bạn hãy in bức tranh cho bé cưng tập tô màu nhé. Bạn bấm chuột phải vào bức tranh và chọn lệnh in. Nếu muốn hình to hơn, bấm chuột phải chọn lệnh Save as trước khi in.

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm