Nội dung

Nuôi con thời bão giá khiến nhiều chị em lao đao. Nhiều người cho rằng chưa kiếm được 20 triệu thì đừng đòi sinh 2 con, cũng có chị lại cho rằng bỏ ra đến 7 triệu/tháng cho con vẫn thấy thiếu. Tôi biết khi có con, hai vợ chồng sẽ phải rất vất vả, chi tiêu cũng sẽ thắt chặt hơn. Vậy nhưng đối với tôi, “con cái là lộc trời ban”, vì vậy, tuy vẫn còn nghèo nhưng tôi cũng vẫn quyết đẻ. Vợ chồng tôi chỉ có đồng lương công chức nhà nước “còm cõi” nhưng vẫn nuôi được con khỏe con ngoan. Tôi muốn mách cho chị em vài chiêu để nuôi con thoải mái ngay cả mà không phải quá đau đầu vì vấn đề cơm áo gạo tiền.

Không mua quá nhiều đồ một lúc

Nuôi con có rất nhiều thứ phải mua. Vậy nhưng đừng bao giờ dừng trước cửa hàng rồi nhặt hàng loạt món đồ vào giỏ và cho rằng “mua một thể cho đỡ mất công”. Trên thực tế, đồ sơ sinh của trẻ “có thì thừa không có thì thiếu”. Nhiều chị em hay mua rất nhiều nhưng về con lại không sử dụng. Chính vì vậy, tôi chỉ đợi đến khi con thực sự cần một cái gối, một bình sữa hay một cái ghế ăn…thì mới mua. Như vậy sẽ tránh được lãng phí và để dành được tiền cho những việc khác.

“Tăng xin giảm mua”

Thực tế là trẻ lớn rất nhanh  và dù bạn có mua đồ cỡ lớn cho bé thì nếu giữ gìn cẩn thận món đồ đó sẽ vẫn còn mới toanh cho đến khi bé không mặc vừa nữa. Với đồ chơi hay sách truyện cũng vậy, trẻ thường chỉ chơi một thời gian là cảm thấy chán. Hầu hết mọi người đều vui vẻ chia sẻ lại cho những bà mẹ sau quần áo trẻ con thừa, cũi, nôi, máy hút sữa hay thậm chí cả đồ chơi không dùng đến. Hãy nghĩ đến bạn bè, họ hàng, những người thân xung quanh đã từng có em bé. Nếu họ có đồ trẻ con không dùng đến hoặc đã dùng xong và không có nhu cầu sử dụng lại thì xin mượn. Đó là quan niệm của tôi.

Sữa mẹ là nhất!

Cho con bú mẹ không những tốt cho sức khỏe của con mà còn có lợi cho…túi tiền của mẹ. Không bình sữa, không máy tiệt trùng, không lích kích đun nấu mà nhất là mỗi tháng, tôi không tốn 3,4 triệu đồng tiền mua sữa công thức cho con.

Tập xi cho con và dùng tã vải

Những loại bỉm, tã vải chỉ cần giặt, phơi khô là có thể sử dụng được tiếp ngay. Nhưng vậy vừa kinh tế mà đồ vải cũng sẽ rất mịn màng, không làm hại da con. Ngoài ra, nên tập xi, tập cho con ngồi bô sớm để nhanh chóng gạt bỉm, tã ra khỏi danh sách mua đồ.

 Lương nhà nước vẫn nuôi con dư dả

Nuôi con thời bão giá không khó nếu mẹ biết cách (ảnh minh họa)

Không tốn tiền vào giày dép trẻ em

Nhiều mẹ con mới sơ sinh đã tốn hàng trăm nghìn vào những đôi giày. Trẻ sơ sinh không cần đi giày, thậm chí đi chân đất các bé còn học đi nhanh hơn. Chính vì vậy nếu con chưa biết đi thì đừng nên phí tiền vào chuyện giày dép.

Chọn đồ đơn giản, trai gái đều mặc được

Quần áo trẻ em nếu muốn tiết kiệm, không lỗi thời thì chỉ nên mua những thứ thật đơn giản. Thêm vào đó, tôi thích lựa những món đồ cả bé trai và bé gái đều mặc được. Như vậy khi con lớn và người mẹ có thêm em bé, em có thể mặc lại đồ của anh/chị.

Đưa con đi tiêm tại phường

Tại phường xã, ở mỗi địa phương đều có trạm y tế tiêm chủng cho trẻ nhỏ miễn phí theo chương trình tiêm chủng quốc gia. Tôi không tốn tiền cho con đến các bệnh viên tư hay phòng khám lớn để tiêm vì như vậy sẽ rất tốn tiền bạc và thời gian. Đưa con đi tiêm ở phường rất vắng, các bác sĩ, y tá ở đây cũng thực hiện đúng theo qui trình tiêm chủng mà con sẽ được chăm sóc cẩn thận hơn.

Đi siêu thị một mình

Có một nguyên tắc mà tất cả các bà mẹ đã thuộc làu đó là viết ra tất cả những gì cần mua trước khi đến siêu thị nhưng họ lại bỏ qua một yếu tố quan trọng đó là “mang theo trẻ nhỏ”. Hầu hết những khoản chi trội ra đều xuất phát từ đòi hỏi của các bé, vậy nên nếu có thể hãy để bé ở nhà nhé.

Bài liên quan: 

Mua nồi áp suất

Một chiếc nồi áp suất giúp mẹ nấu được tất cả những món súp, cháo, hầm cho bé mà không khiến mẹ mất thời gian chế biến, căn thời gian, và khi cần bạn chỉ việc cho thức ăn thừa vào hâm nóng lại.

Để ý đến các chương trình khuyến mại

Các siêu thị, cửa hàng bán đồ trẻ em luôn có các chương trình khuyến mại, giảm giá khi đến các dịp lễ tết đặc biệt hay thời điểm giao mùa. Hãy căn những lúc này để săn hàng giảm giá chất lượng cao cho con. Đồng thời, đứng quên làm thẻ thành viên để tích điểm và nhận được những ưu đãi của các siêu thị này dành cho khách hàng thân thiết.

Đi chợ đầu mối mua thực phẩm cho con

Vì sao ư? Không những đi chợ sớm có thể lựa chọn được những thực phẩm tươi ngon nhất mà giá cả ở đây cũng rất rẻ. Khi về nhà, mẹ có thể chế biến và giữ đông cho con. Thực phẩm tươi mới trữ đông vẫn giữ nguyên hàm lượng dinh dưỡng. 

Mua những món đồ chơi truyền thống

Đừng tốn tiền cho những món đồ chơi công nghệ, thay vào đó hãy tiết kiệm tiền với một bộ bảng chữ cái, bút sáp màu hoặc đất nặn, cái người mẹ phải tốn kém ở đây chỉ là thời gian để cùng chơi với trẻ mà thôi.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Những sai lầm ăn uống khi nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ giúp trẻ nhỏ tăng cường hệ miễn dịch mà còn là nền tảng cơ bản cho sự phát triển khỏe mạnh của trẻ. Nhưng việc cho con bú đôi khi lại khiến các bà mẹ lo lắng vì không biết thức ăn mà họ dùng có ảnh hưởng đến sức khỏe của thiên thần bé nhỏ hay không. Dưới đây là một số quan niệm sai lầm của các bà mẹ đã được các chuyên gia nhi khoa lý giải:

Xem thêm  

Đừng chủ quan khi chở trẻ bằng xe máy

Các bậc phụ huynh nên ý thức về những mối nguy hiểm luôn rình rập trẻ khi tham gia giao thông, để tránh những tai nạn đáng tiếc cho trẻ khi đi trên đường. Nhiều thương tích nghiêm trọng có thể phòng...

Xem thêm  

Lòng bao dung của người mẹ chồng

Chưa nguôi ngoai nỗi đau mất con trai nhưng vì cháu nội, người mẹ đã nuốt nước mắt, tha thứ cho con dâu. Cô gái trẻ có mái tóc bới cao, nước da trắng ngần, không ngừng vặn vẹo đôi tay khi ngồi trên...

Xem thêm