Nội dung

Panasonic mới ra phiên bản TZ10 (tên thị trường Bắc Mỹ là ZS7), bổ sung vào "bộ sưu tập" máy ảnh siêu zoom nhỏ gọn của mình. Đây cũng là một trong 9 mẫu máy ảnh compact mà hãng điện tử Nhật Bản dự định giới thiệu tại thị trường Việt Nam.

Lumix tz10 - máy ảnh siêu zoom đa tài

Panasonic Lumix DMC-TZ10 có kích thước nhỏ, nhưng dải zoom lên tới 12x.


Giống như các "tiền bối" thuộc dòng TZ, phiên bản mới nhất lần này sở hữu ống kính Leica có dải zoom rất rộng 12x, chạy từ siêu rộng 25 mm cho tới tele 300 mm. "Hàng khủng" Leica Vario-elmar gồm 10 thành phần thấu kính chia làm 8 nhóm, trong đó có 2 thấu kính tán xạ thấp ED và 2 thấu kính phi cầu. Ngoài ra, Panasonic còn sử dụng vật liệu mới để chế tạo các chi tiết quang học phức tạp, giúp thu gọn kích thước thân máy mà vẫn vượt qua được các tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng hình ảnh. Công nghệ Intelligent Resolution giúp đẩy dải tele lên tới 16x mà hầu như không làm suy giảm chất lượng hình ảnh. Thậm chí, TZ10 còn có thể zoom tới 23,4x bằng cách kích hoạt tính năng Extra Optical Zoom. Thực chất của quá trình này chính là việc vi xử lý chỉ sử dụng phần trung tâm của cảm quang CCD để thu nhận hình ảnh và nâng độ phóng đại lên gấp đôi. Lúc này, độ phân giải tối đa mà máy có thể đạt được vào khoảng 3 Megapixel.

Công nghệ chống rung quang học mới của Panasonic mang tên POWER O.I.S hứa hẹn những thước chụp ổn định cả trong điều kiện thiếu sáng mà không phải đẩy cao ISO. Hãng cho biết, TZ10 chịu được các rung lắc xảy ra trên thân máy mạnh gấp đôi so với công nghệ MEGA O.I.S từng rất thành công trên phiên bản tiền nhiệm TZ7.

Cảm quang CCD của TZ10 có độ phân giải hiệu dụng 12,1 triệu điểm ảnh, kích cỡ 1/2,33 inch. Bạn có thể cài đặt chụp ảnh với nhiều tỷ lệ khác nhau như 4:3, 3:2 hay 16:9. Thậm chí, khi thiết lập ở chế độ Multi Aspect, người chụp có thể thu được một bức ảnh với cả ba tỷ lệ trên, rồi sau đó được quyền chọn ra tỷ lệ phù hợp nhất với khung cảnh. Tính năng này rất hữu dụng khi muốn một bức ảnh vừa có thể đem in trên giấy ảnh thông thường, vừa có thể xem trên màn hình rộng TV.

Lumix tz10 - máy ảnh siêu zoom đa tài

Panasonic TZ10 sử dụng vi xử lý Venus Engine HD như phiên bản Four Thirds DMC-G1 cùng hãng.

Vi xử lý Venus Engine HD II có tốc độ cao tới đáng kinh ngạc. Thời gian trễ sau khi đóng cửa trập chỉ xấp xỉ 6 phần nghìn giây, quá ấn tượng với một model siêu zoom. Hệ thống lấy nét siêu thanh Sonic Speed AF có thể khóa vật thể trong vòng 0,35 giây khi đạt góc rộng nhất hoặc 0,41 giây khi ống kính zoom lên tối đa. Thời gian khởi động cũng vỏn vẹn 1,1 giây. Chip Venus Engine HD II còn có cơ chế quản lý tiêu thụ điện năng, góp phần kéo dài thời lượng pin lên đến 300 kiểu cho mỗi lần sạc đầy. Công nghệ Intelligent Resolution giúp nhận diện và phân tích các vùng trên ảnh để đưa ra giải pháp xử lý thích hợp. Chẳng hạn, khu vực viền đối tượng sẽ được tăng cường độ nét trong khi phần chuyển đổi phía ngoài sẽ được áp dụng cơ chế khử nhiễu cấp cao để trông mịn và sạch. Ngoài ra, công nghệ này còn giúp nâng cao hiệu quả xử lý tín hiệu điểm ảnh nhằm tăng độ nét và tính tự nhiên cho dải màu trên ảnh và phim.

Lumix tz10 - máy ảnh siêu zoom đa tài

TZ10 hấp dẫn ở tính năng ghi nhớ và nhận diện địa điểm bằng định vị vệ tinh GPS. Ảnh: Letsgodigtal.

Panasonic TZ10 còn hấp dẫn ở tính năng ghi nhớ địa điểm trên ảnh bằng định vị vệ tinh GPS. Các dữ liệu về tọa độ sẽ được tự động lưu lại trên file EXIF. Máy có khả năng nhận ra 500.000 địa điểm trên 73 quốc gia nhờ việc phân tích cơ sở dữ liệu. Nhờ công nghệ GPS, đồng hồ trên TZ10 sẽ tự động điều chỉnh mỗi khi bạn di chuyển giữa các địa điểm thuộc hai múi giờ khác nhau. Tính năng này rất phù hợp với những người ham du lịch hoặc hay đi công tác xa, vốn rất ngại việc đồng bộ hóa thời gian giữa các thiết bị cầm tay của mình với thời gian chuẩn của địa phương. 

Lumix tz10 - máy ảnh siêu zoom đa tài

Công nghệ Intelligent Resolution giúp tối ưu hóa ảnh chụp bằng cách nhận diện vật thể chính với môi trường xung quanh. Ảnh: Letsgodigital.

Máy còn được trang bị tới 28 chế độ chụp cùng một loạt công nghệ tự động thông minh như nhận diện khuôn mặt, nhận diện khung cảnh, kiểm soát nhạy sáng, kiểm soát phơi sáng và tự động lấy nét tracking. Màn hình của TZ10 rất sáng và rõ với độ lớn lên tới 3 inch và độ phân giải 460.000 điểm ảnh, cao gấp đôi so với đa số máy ảnh du lịch trên thị trường hiện nay. LCD này được phủ lớp chất liệu chống lóa Anti-Reflection và có thể điều chỉnh độ sáng tới 11 mức, giúp xem được tốt ngay cả khi chụp ngoài trời nắng. Bù lại, máy sẽ không được trang bị kính ngắm quang học. Tính năng cũng được rất nhiều người quan tâm trên phiên bản mới này là quay video HD 720p, tốc độ 30 hình/giây. Dữ liệu được nén dưới dạng AVCHD Lite, làm tăng thời gian cho mỗi clip đồng thời giảm dung lượng lưu trên thẻ nhớ.

Máy có trọng lượng khoảng 218 gram khi lắp pin đồng thời sở hữu một thân hình khá thời trang với kích thước các chiều là 103,3 x 59,6 x 32,6 mm. Panasonic TZ10 dự kiến có mặt tại thị trường Việt Nam vào tháng 4 với giá trên dưới 9 triệu đồng.

Trần Hạ

 

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Leica M-RED edition giá 1.8 triệu đô

siêu phẩm này do Jonathan Ive thiết kế đặc biệt, được sản xuất dành cho cuộc đấu giá từ thiện (RED) Global Fund của ca sĩ Bono thuộc ban nhạc U2. Sản phẩm sử dụng vỏ nhôm nguyên khối với hơn 21.900...

Xem thêm  

Sony A7R và Nikon Df, chọn cái nào?

​ Nikon Df - chiếc máy ảnh có cảm biến ảnh FX full-frame mới nhất của Nikon đang được nhiều người chờ đợi vì sự độc đáo trong dòng DSLR của nó. Đó là sự kết hợp phong cách cổ điển của Nikon...

Xem thêm  

Máy ảnh không dùng để chụp ảnh

Model máy ảnh độc đáo có phần " bội thực " này có tên Konstruktor từ một hãng máy ảnh không kém phần duyên dáng là Lomo. Những model máy ảnh khác của Lomo đa số đều có kiểu dáng " lạ đời " và sử...

Xem thêm