Nội dung
PART 4 :
ĐI XE BAN ĐÊM

Bạn phải lái xe ban đêm là điều khá thường xuyên. Chí ít thì bóng tối chiếm 50% thời gian trong ngày

Bóng tối thực sự là thời gian tồi tệ nhất, khi mắt mọi người phải điều chỉnh từ ánh sáng ban ngày sang ánh sáng đèn pha.Do vậy cần đặc biệt cẩn thận lái xe vào ban đêm

Thường thì bạn đều nhận đc lời khuyên nên đi chậm hơn một chút khi đi vào ban đêm, đặc biệt là đường trơn.

Sử dụng đèn pha và đèn giao thông khác để nhìn đường. Rất khó nhìn được vệt cát hoặc một vài thứ bị rơi trên đg` vào ban đêm.

Khoảng cách giữa bạn và xe phía trước rất quan trọng vào ban đêm. Hãy giữ khoảng cách.

Đeo kính che mặt sạch không bị xước. Một tấm bị xước có thể tạo sự khúc xạ ánh sáng có thể làm đảo lộn bạn, hai đèn pha có thể thành 4, và bạn không biết ai đang đến từ đâu. Một trong những nguy hiểm lớn nhất của bạn vào ban đêm có thể là “một ai đó” đến sau vài giờ uống rượu . Đặc biệt cảnh giác những người lái xe và xe cộ khác đang làm những việc kỳ quặc như lạng lách trên đg` , và "tránh voi chả xấu mặt nào", hãy duy trì 1 khoảng cách an toàn
XỬ LÝ NHỮNG TÌNH HUỐNG ĐẶC BIỆT
Trong thế giới hoàn hảo, nhiệt độ sẽ luôn là 78 độ F, gió ở sau lưng chúng ta, và những việc khẩn cấp sẽ không xảy ra. Nhưng chúng ta lại đang sống trong thế giới ko hoàn hảo, và chúng ta nên chuẩn bị cho bất kỳ điều gì sẽ xảy ra.
Lời răn cho các tín đồ mê mô tô part 4
PHANH GẤP

Đôi khi bạn phải dừng xe nhanh nhất có thể. Đây là một vài lời khuyên để giúp bạn và xe của bạn dừng lại tốt nhất.

- Sử dụng cả hai phanh tới mức tối đa, chỉ phanh ngắn. Thực hành tại nơi đường rộng, mặt đường tốt, ví dụ nơi đỗ xe sạch sẽ.

- Giữ xe ở tư thế thẳng và đi trong đường thẳng, và nhìn nơi bạn định đến, không nhìn lại nơi bạn vừa đi qua.

- Bạn không muốn khóa phanh trước. Nếu bánh xe kêu, nhả phanh nhanh, sau đó lại phanh lại nhưng ko bóp mạnh tới mức khoá cứng.

- Nếu bánh sau bị khóa, bạn đừng nhả phanh. Nếu tay lái của bạn vẫn giữ thẳng, bạn sẽ trượt trên đường thẳng, và đó là điều đúng đắn trong tình huống này. Hãy đọc tiếp và chúng tôi sẽ bàn thêm về “trượt xe”
PHANH KHI NGHIÊNG XE VÀO ĐƯỜNG CONG

Bạn nên cố gắng tránh điều này, nhưng đôi khi lại cần thiết

Bạn có thể phanh (bằng cả hai phanh) khi nghiêng xe, nhưng bạn phải làm từ từ và với lực nhỏ hơn nếu xe đứng thẳng.

Để có hiệu quả phanh xe tối đa trong trường hợp khẩn cấp (nếu các điều kiện giao thông và lòng đường cho phép), dựng xe thẳng lên, phanh cứng.

ĐỐI MẶT VỚI TRƯỢT XE

Trượt xe - đó là khi tim bạn nhảy lên tận họng vì các bánh xe mất ma sát! Bạn có thể gặp mảng cát trên đường cong ở núi hoặc vũng dầu khi bạn đang chuẩn bị dừng Đó là nỗi kinh hoàng khi đi xe máy, nhưng bạn có thể giải quyết nó

Trên đường quốc lộ, cát trong góc trượt, lái nhẹ vào hướng trượt (nếu bạn nghiêng xe sang bên trái và trượt sang bên phải, rẽ tay lái một chút về phía phải). Bạn có thể làm sạch mảng cát, các lốp sẽ bám chặt đường lại, xe sẽ đứng thẳng, và bạn sẽ tiếp tục đi được.
Lời răn cho các tín đồ mê mô tô part 4
Nếu bạn bị hơi trượt một chút trong khi phanh để dừng lại, khi một hoặc cả hai bánh bị khóa, bạn sẽ cần các bánh này tiếp tục quay => Nhả phanh ngay lập tức và bạn sẽ có sự bám đường trở lại.

Tại tốc độ cao hơn, khi sự bám đường vẫn tốt và bánh sau bị trượt khi phanh cứng thì bạn lại không đc nhả phanh sau.

Nếu bánh sau của bạn đang bị trượt và quay tại chỗ vì lốp xe đang ở chỗ trơn, hãy giảm ga. Bánh xe quay tại chỗ cũng khó điều khiển như khi bánh bị khóa.

LÁI XE QUA MẶT ĐƯỜNG XẤU

Đây là một vài quy tắc đơn giản bạn nên tuân thủ khi phải đối mặt với cát, bùn, nước hoặc bất kỳ bề mặt lỏng nào hay vật cản nào trên đường.

- Về số và lái chậm trước khi bạn đến gần khu vực nguy hiểm.

- Tại đoạn đường đó nếu có đường nhánh, hãy đảm bảo rằng những người lái xe biết là bạn đang đi chậm.

- Cố vượt qua bề mặt xấu mà vẫn giữ thẳng lái, hoặc ít nhất không thay đổi hướng hoặc tốc độ.

- Luôn sẵn sàng để giữ xe thăng bằng.

- Nếu bạn đang đi thẳng và phải vượt qua chướng ngại vật đang nằm ngang trên đường, như khúc gỗ (nhỏ thôi, to thì đừng cố nhé ), cục gạch hãy đứng lên và dồn trọng tâm của bạn về phía sau yên xe khi bánh trước leo lên chướng ngại vật. Điều này sẽ làm cho bánh trước vượt qua dễ dàng hơn. Sau đó bạn lại dồn trọng tâm về phía trước để giúp cho bánh sau của bạn cũng vượt qua như thế.

- Đừng tăng tốc cho đến khi xe của bạn vượt qua chướng ngại vật hoàn toàn.
Lời răn cho các tín đồ mê mô tô part 4

CÁC LƯỚI SẮT CẦU THÉP VÀ RÃNH NƯỚC MƯA

Các cầu mắt lưới thép có thể cực kỳ yếu. Hãy giữ đều ga và giữ xe chạy thẳng. Đừng nắm chặt tay lái quá. Nếu tay lái có rung, đừng sợ. Đó là phản hồi tự nhiên từ lốp xe đang đi trên hàng ngàn hình vuông nhỏ.


Khi trời mưa hoặc sau những cơn mưa mặt đường trơn làm cho việc điều khiển moto gặp khó khăn, tuy nhiên với một số loại đường như đường Bê tông của Việt Nam, luôn có những rảnh nhỏ chạy ngang đường, những rãnh này có tác dụng thoát nước, ngoài ra chúng còn giúp cho oto không bị trượt khi trời mưa. Như vậy cũng bớt lo Tuy nhiên khả năng bám đường của lốp xe đối với các rãnh này thường phụ thuộc vào kiểu talông lốp xe. Đôi khi bạn có cảm giác xe đang bị xịt lốp, với chuyển động một bên đi tới đi lui. Đừng lo lắng, bạn hãy giữ xe thẳng. Đừng bỏ tay lái. Chẳng có gì nguy hiểm với những rãnh nước mưa cả


TRỜI MƯA

Hãy lấy ngay đồ đi mưa mà bạn đã chuẩn bị trước. Hãy đảm bảo chắc chắn rằng găng tay và ủng đi mưa của bạn vừa khít. Nếu không nó có thể làm cho bạn giảm khả năng phanh và di chuyển.

Phải thật cẩn thận khi trời bắt đầu mưa. Khi nước mưa rơi xuống chỗ trũng trên đường, chất cặn dầu của động cơ ngấm trong mặt đường sẽ trôi lên phía trên. Sễ rất trơn đấy! Người lái xe khôn ngoan sẽ dừng xe và dùng một tách cà phê khi trời bắt đầu mưa, và biết đâu, mưa sẽ tạnh sau khoảng 15 phút, và bạn thậm chí sẽ không càn phải mặc áo mưa nữa.

Sau 1 lúc, dầu sẽ được rửa trôi ra khỏi đường. Tuy nhiên, độ bám của bánh xe trên mặt đường ướt không được tốt như lúc khô ráo. Hãy cẩn thận.
Lời răn cho các tín đồ mê mô tô part 4

GIÓ

Gió mạnh có thể gây ra nhiều vấn đề cho người lái xe. Gió tạt ngang mạnh có thể làm cho việc lái xe không được thuận lợi. Gió bão là tồi tệ nhất. Bạn sẽ phải dựa một chút vào cơn gió để giữ thăng bằng cho xe của bạn. Giữ xe bên phía đường mà gió có thể đến, đặc biệt chú ý trong trường hợp luồng gió mạnh sẽ làm bạn bị di chuyển ra ngoài một chút. Hãy cố gắng phán đoán tình huống và phải sẵn sàng phản ứng.

ĐỘNG VẬT

Vấn đề lớn nhất là đối với vật nuôi trong gia đình: ví dụ như chó. Chúng có vẻ rất khoái đuổi theo xe, không thì cũng lang thang trên đường giao thông. Đừng để điều đó làm cho bạn bị rối trí và khiến bạn bị ngã xe.

Dưới đây là 3 quy tắc :

1. Hãy chạy chậm lại trước khi bạn đến gần con vật.

2. Không được - xin nhắc lại - không được đá vào con vật.

3. Nếu con vật có vẻ sẽ chặn trc’ đầu xe bạn, thì hãy tăng tốc chỉ khi bạn đã đến rất gần nó. Như thế sẽ thoát khỏi nó mà nó ko kịp phản ứng gì làm ảnh hưởng đến bạn.
Lời răn cho các tín đồ mê mô tô part 4
Nếu có con vật nhỏ nhảy ra trước mặt bạn trên đường làng, nhưng vẫn còn xa ở phía trước thì không phải lo lắng vội, mà hãy coi chừng những con khác sau nó. Chúng thường đi cùng nhau. Lao xe vào bọn nó là một cách hung bạo chỉ nhằm mục đích để đặt chúng trên bàn ăn.

HỎNG HÓC THIẾT BỊ

Nếu xe của bạn được bảo dưỡng thường xuyên một cách hợp lý, bạn sẽ giảm thiểu được việc hỏng hóc thiết bị. Tuy nhiên, cần phòng xa...

NỔ LỐP XE

Nếu bạn chạy với lốp xe chất lượng tốt, hãy giữ chúng ở áp suất hợp lý và thay lốp đúng quy định của nhà sản xuất, như thế nguy cơ bị nổ lốp xe là rất nhỏ.

Tuy nhiên, nếu điều đó xảy ra đối với lốp của bạn thì bạn phải xử lý một cách nhanh chóng và hợp lý.

1. Không được xử dụng phanh, cố gắng hãm phanh chỉ làm cho tình hình tồi tệ hơn. Nếu bạn buộc phải sử dụng phanh, hãy phanh với bánh mà ko bị nổ lốp và hướng xe vào nơi có thể dừng lại an toàn.

2. Giảm tốc độ từ từ, việc giảm tốc độ đột ngột có thể làm cho xe của bạn mất kiểm soát.

3. Hãy giữ vững tay lái, việc quá hoảng sợ có thể xảy ra trước khi lốp xe bị nổ của bạn bung ra khỏi vành, do đó bạn chỉ cần quan tâm đến việc giữ bánh trước hướng thẳng về phía trước cho tới khi bạn dừng lại.

KẸT DÂY GA

Hầu hết những người chạy xe đều đã từng nghĩ về vấn đề tồi tệ này, nhưng ít ai có đc kinh nghiệm về nó.

Đó là lý do tại sao xe môtô hiện nay đều có công tắc tắt nguồn ở bên phải tay lái. Đó là để đề phòng cho trường hợp khẩn cấp. Bạn hãy tập làm quen với việc sử dụng công tắc đó. Không ai mong chuyện kẹt dây ga, nhưng nếu xảy ra thì bạn cũng đã biết cách xử lý.

Khi xe bạn bị kẹt dây ga, ko còn điều chỉnh đc nữa, hãy nhấn nút tắt máy và bóp côn (lúc đó xe chắc chắn đang cài số, bạn ko muốn 1 pha hãm số đột ngột có thể hất bạn ra khỏi xe chứ) sau đó hãy tìm một nơi an toàn để cho xe dừng lại.

ĐỨT DÂY CÔN

Hãy tưởng tượng bạn đang đi xe ở số 5, bạn muốn về số, nhưng bạn bóp côn thì ôi thôi, dây côn của bạn chưa bao giờ nhẹ đến thế, đơn giản là nó đã đứt, và sẽ ko còn giúp gì cho bạn đc nữa

Không thích thú gì, những cũng không nguy hiểm. Bạn có thể đổi số mà không cần bóp côn. Nó không phải là điều đúng với xe côn tay, nhưng khi cần thiết vẫn có thể làm thế đc. Điều chỉnh ga 1 chút là bạn có thể về số.

Nếu bạn có bàn chân đủ nhạy cảm thì bạn thậm chí có thể về mo (neutral) trước khi dừng xe. Nếu không, hãy chuẩn bị cho 1 cú giật xe khi bạn dừng lại bằng cách giảm ga để xe từ từ chết máy.

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Tìm hiểu Honda Lead 125

Honda Lead 125 - sức hút từ sự cải tiến Động cơ nâng từ 110 lên 125 phân khối, tích hợp công nghệ tắt động cơ khi dừng quá 3 giây, nắp bình xăng tiện dụng khiến Lead thân thiện hơn dù vẫn còn nhược...

Xem thêm  

Honda 67 lạ mắt của thợ độ Việt Nam

Rũ bỏ vóc dáng hiền lành, chiếc 67 trở nên dữ dằn với mặt nạ trước, ống xả vắt cao, và nhiều trang bị hầm hố. Hầu hết các chi tiết của xe đều được làm mới theo phong cách môtô thể thao....

Xem thêm  

Chạy thử Super Dream 2013

Chạy thử Super Dream 2013: Không còn là giấc mơ đẹp Mẫu xe số "siêu giấc mơ" với động cơ 110cc vừa ra mắt của Honda Việt Nam sở hữu thiết kế lai tạp, không bắt mắt và động cơ mới cũng chưa thực...

Xem thêm  

Hình ảnh các thể loại xe đạp

Các thể loại xe đạp: Road bike Mountain bike Touring bike BMX buy Trials Ngoài ra còn một số biến thể khác như Tandem Fixed gear bike (Sài Gòn đang manh nha, hình như Hà Nôi chưa có) ...

Xem thêm  

Mất mạng vì say mê trổ tài đốt lốp xe

Một tay lái xe trẻ tuổi người Mỹ đã qua đời do bị mất kiểm soát chiếc xe khi anh đang thực hiền màn biểu diện kĩ thuật đốt lốp, không may dẫn đến tai nạn thương tâm trên chiếc môtô Honda 2004. Đốt...

Xem thêm  

Cơ bản về xe đạp

Không biết từ bao giờ xe máy đã thành 1 phương tiện ko thể thiếu đối với người Việt Nam.Nhưng không vì thế mà xe đạp mất đi nét đẹp của nó .Và thực sự ở đâu đó xung quanh các bạn vẫn có...

Xem thêm