Nội dung
Lợi ích từ tính năng chuyên nghiệp trên camera điện thoại

Điều chỉnh tốc độ và iso cho phép kiểm soát việc chụp ảnh trên điện thoại tốt hơn. 

Phần lớn người dùng camera trên điện thoại thường chỉ sử dụng chế độ tự động Auto và cũng chỉ đánh giá khả năng chụp tốt xấu của máy thông qua các phép thử ở chế độ này. Tuy nhiên, sẽ rất thiếu sót khi không nhắc đến các chế độ chụp chuyên nghiệp, điều khiến camera trên di động đang tiến gần đến việc thay thế máy ảnh thông thường. 

Có ba thông số chính ảnh hưởng đến việc chụp là khẩu độ mở của ống kính, độ nhạy sáng ISO và tốc độ của màn trập. Với khẩu độ mở càng lớn, tốc độ chụp càng nhanh nhưng hầu hết điện thoại ngày nay đều cố định thông số này. Người dùng khi đó sẽ còn cách điều chỉnh hai thông số còn lại để tạo sự khác biệt cho bức hình. 

Độ nhạy sáng ISO càng cao giúp tốc độ chụp của máy càng nhanh nhưng khi đó ảnh cũng bị nhiễu và xấu hơn. Ngược lại, nếu để ISO thấp trong điều kiện thiếu sáng, ảnh mịn hơn nhưng tốc độ chụp chậm khiến dễ bị rung tay gây hiện tượng ảnh bị nhòe. Ngày nay, nhiều máy khi để chế độ tự động thường tăng ISO cao trong điều kiện tối để đẩy tốc độ chụp. Điều này khiến người dùng có cảm giác máy này chụp rất nhanh nhưng kỳ thực lại khiến ảnh bị xấu đi. 

Việc điều chỉnh thông số sẽ giúp người dùng chủ động hơn trong từng trường hợp, có lúc cần chụp nhanh để nắm bắt khoảnh khắc, có lúc lại cần một chất lượng ảnh thật đẹp. Hiện nay, không phải smartphone nào cũng cho phép điều chỉnh thông số như vậy, điển hình như iphone 6, galaxy s6 đều không thể chỉnh tốc độ chụp trong khi one m9 , LG G4, Huawei P8 hay Zenfone 2 đều có khả năng này. 

Lợi ích từ tính năng chuyên nghiệp trên camera điện thoại

Không phải smartphone cao cấp nào cũng có chế độ chỉnh tay trong khi một số máy tầm trung lại có. 

Phonearena đã có hai phép thử trong trường hợp chụp thiếu sáng. Để nhìn rõ khung cảnh và các chi tiết, người dùng có thể lựa chọn hoặc tăng ISO giúp tăng tốc độ chụp hoặc giảm tốc độ chụp với ISO thấp. Thực tế hiệu quả cho thấy ảnh chụp từ các bức hình giảm tốc độ chụp ấn tượng hơn hẳn.

Khác biệt giữa các ảnh chụp khi thay đổi độ nhạy sáng ISO

Khác biệt giữa các ảnh chụp khi thay đổi tốc độ chụp

Các máy được đem ra chụp thử nghiệm bao gồm Alcatel Onetouch Idol 3, HTC One M9, Huawei P8 và LG G4. 

Tuấn Hưng

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá thời lượng pin của iPhone 5c

​ Pin iPhone 5c ở mức trung bình, không xuất sắc, nhưng điểm mạnh là máy chạy không quá nóng, chỉ hơi ấm ấm. Ngay cả ở tác vụ nặng như chơi games qua 3G thì iPhone 5c cũng chỉ nóng hơn bình thường một...

Xem thêm  

Greenify-cứu tinh cho những máy RAM yếu

​ Những năm trở lại đây, cấu hình của các máy chạy Android luôn được nâng cao nhằm đáp ứng đa nhiệm. Các máy Xperia đã từng bị than phiền là RAM hẻo thì giờ đây RAM không phải vấn đề nhức...

Xem thêm  

Những cái gì đang ngốn pin của iPhone?

Nếu bạn sở hữu iPhone, hẳn có lúc bạn ước giá như có đủ pin để chụp thêm một bức ảnh, tra vị trí của một nhà hàng cần đến, hoặc gọi thêm một cuộc gọi tới bạn bè. Chỉ cần hiểu biết...

Xem thêm